Giọng soprano Nguyễn Hà My tận hiến cho opera Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - 'Tôi muốn phát triển nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn nữa cho âm nhạc, đặc biệt cho âm nhạc cổ điển Việt Nam' - Nghệ sĩ Nguyễn Hà My chia sẻ.

“Ước mơ lớn nhất của tôi là trở thành một nghệ sĩ opera thực thụ. Tôi muốn mở rộng bản thân, tiếp tục chinh phục các tác phẩm thách thức hơn, được hóa thân vào các vai diễn opera giàu tâm trạng, đặc biệt là opera Việt Nam”, Nguyễn Hà My chia sẻ.

Từng “trắng tay”

- Ở tuổi 30 tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc năm 2023 mới đây, cảm xúc của Nguyễn Hà My thế nào?

Nghệ sĩ Nguyễn Hà My: Thú thật là hồi còn đang là sinh viên hệ đại học, tôi cũng từng tham dự cuộc thi này năm 2019 nhưng không có thành tích, năm đó có toàn các thầy cô và anh chị nghệ sĩ tài năng như: Khánh Ngọc, Tố Loan, Quang Tú, Huy Đức.

Cũng vì thế, sau 4 năm cuộc thi mới trở lại, có lẽ nó không chỉ là sự ấp ủ mà là mơ ước và khát khao của tôi trên con đường theo đuổi nghệ thuật opera. Tất nhiên đã đi thi thì ai cũng muốn đoạt giải, nhưng cá nhân tôi tham gia là để được kiểm chứng những thành quả có được sau nhiều năm tháng rèn luyện hơn là khẳng định bản thân mình.

Nguyễn Hà My đoạt giải Nhất cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc năm 2023 diễn ra tại Nhà hát Lớn tối 2/12.

May mắn là những nỗ lực của tôi cũng được các giám khảo, thầy cô, bạn bè đồng nghiệp nhìn nhận. Nhưng dù là một cuộc thi lớn và vô cùng danh giá thì đây vẫn chỉ là một điểm khởi đầu thôi. Tôi sẽ vẫn còn phải cố gắng hoàn thiện mình hơn trong suốt chặng đường nghệ thuật tiếp theo.

- Từng một lần “trắng tay” tại cuộc thi, lại là một trong những thí sinh lớn tuổi của năm nay, Hà My hẳn đã chịu áp lực?

Nói không có áp lực thì không đúng, nhưng tôi đã chuẩn bị cho cuộc thi này từ rất sớm, từ trước khi cuộc thi chính thức thông báo sẽ diễn ra. Tôi luôn tâm niệm rằng kể cả cuộc thi có không được tổ chức thì việc xây dựng vốn kịch mục luôn là điều quan trọng đối với bất cứ nghệ sĩ cổ điển nào.

Hơn nữa, việc tập luyện các bài hát mới cũng giúp mình phát triển nhạc cảm và mở rộng giới hạn bản thân.

Sự có mặt của thầy - NSND Quốc Hưng, trong ban giám khảo, dù không được chấm trực tiếp cho học trò là tôi, nhưng cũng là một lợi thế và cũng là áp lực đối với tôi. Điều này giúp tôi cảm thấy vui hơn, buộc tôi phải thể hiện thật tốt, tốt hơn cả những gì tôi đã thể hiện ở trên lớp trong quá trình thầy trò làm việc cùng nhau.

Những ai đã học hoặc làm việc với NSND Quốc Hưng thì đều biết rằng thầy là người rất giàu tự trọng và vô cùng nghiêm khắc, thậm chí với học trò của mình thầy còn nghiêm khắc hơn.

- Nói thế nghĩa là bạn không quá gặp khó khăn trong cuộc thi năm nay?

Có chứ! Vòng 1 cuộc thi yêu cầu tác phẩm bắt buộc là những tác phẩm thời kỳ cổ điển (thế kỷ XVIII) đổ về trước - mà đó hoàn toàn không phải là thế mạnh của nữ nghệ sĩ.

Sau nhiều lần cân nhắc, cuối cùng tôi chọn “Màn điên của Elettra” trích từ vở opera Idomeneo của Mozart.

Tôi rất hứng khởi khi tập trích đoạn này bởi nó không chỉ giúp tôi mở rộng giới hạn bản thân về âm vực, kỹ thuật chạy nốt mà còn trút được những cảm xúc thật sự mạnh mẽ trong lòng mình vào âm nhạc.

Ngay đêm trước hôm thi vòng 1, tôi lên cơn sốt và phải tiêm thuốc nên giọng hát cũng không đạt 100% như sức mình. Có lẽ một phần tác dụng của thuốc, một phần là cảm giác hưng phấn và một phần là những cảm xúc dồn nén từ những chuyện không vui trong cuộc sống đã khiến cho tôi trình diễn tác phẩm này như lên đồng. Sau buổi thi nhiều khán giả, bạn bè, thầy cô đều gặp tôi khen ngợi và thể hiện sự thích thú với bài thi đó.

Ngoài ra, cuộc thi yêu cầu mỗi thí sinh phải trình bày 7 tác phẩm (3 tác phẩm vòng 1 và 4 tác phẩm vòng 2) thì trong bài thi của tôi có đến 6 tác phẩm rất hiếm, thậm chí là lần đầu tiên có người hát ở Việt Nam.

Một nửa trong số đó là bài tôi vốn chuẩn bị cho tốt nghiệp cao học, còn lại là bài tôi tập riêng cho cuộc thi này - cũng là lần đầu tiên hát trước mọi người. Và không phải giảng viên nào cũng sẵn sàng cho học trò của mình đưa ra những thử nghiệm táo bạo như vậy tại một cuộc thi quan trọng.

Cuối cùng ở vòng 2, tôi đã mạnh dạn chọn 2 trích đoạn opera “Cô Sao” (Đỗ Nhuận): “Mãi sao chẳng gặp nhau” và “Hỡi núi cao chỉ lối giùm ta”. Nếu như bản aria đầu tiên có giai điệu đẹp và trữ tình như một ca khúc lãng mạn thì bản aria thứ 2 có phong cách hoàn toàn trái ngược. Nó khá ngắn, nhưng dồn dập và đầy kịch tính với một node Si hát toàn thanh rất ấn tượng. Đó là khó khăn thử thách của chính tôi.

Ước mơ lớn

Nguyễn Hà My biểu diễn.

Nguyễn Hà My biểu diễn.

- Với nhiều người, thi cử luôn cần may mắn, còn cá nhân My thì sao?

Tôi không biết người khác như thế nào, nhưng cá nhân tôi không có chút nào thấy tự hào về bản thân mình. Nếu có một cảm xúc gì rõ ràng nhất thì đó là sự biết ơn.

Chiến thắng này là thành quả và sự hi sinh của rất nhiều con người thầm lặng phía sau. Nó là gia đình, là bạn bè và đặc biệt là những người thầy, người cô trong Khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Trong đó, tôi biết ơn hai người thầy là thạc sĩ Ngọc Định, cô đã hướng dẫn tôi suốt 4 năm hệ đại học và không thể không kể đến NSND Quốc Hưng, người thầy trực tiếp của tôi ngay từ khi tôi chính thức theo học hệ cao học tại Học viện.

Các thầy cô quá yêu thương tôi, chăm chút, tưới tắm cho giọng hát không hề dễ phát triển của tôi, cho tôi những kiến thức quý giá, luôn ở bên bảo ban, động viên, sẻ chia và sẵn sàng bao dung, độ lượng với những lỗi lầm non dại của tôi.

Có lẽ tôi đã quá may mắn khi được gặp những người thầy uyên bác, đáng kính và giàu tình cảm như vậy. Tôi không xem giải thưởng này một thành tích cá nhân mà coi nó là trách nhiệm phải làm gì tiếp theo để xứng đáng với những tình cảm lớn lao mà mình đã được trao nhận.

- Bước chân ra từ cuộc thi uy tín như thế này là cơ hội cũng là thách thức với mỗi nghệ sĩ. Hà My có dự định như thế nào trong thời gian tới?

Không chỉ tôi mà các thí sinh khác của cuộc thi đều còn trẻ, phía trước sẽ có nhiều chông gai và khó khăn. Tôi muốn phát triển nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn nữa cho âm nhạc, đặc biệt cho âm nhạc cổ điển Việt Nam.

Cá nhân tôi muốn trau dồi, học tập, đóng góp và tham gia các dự án cộng đồng Opera hướng đến những khán giả không có điều kiện đến nhà hát thưởng thức nhạc cổ điển.

- Lựa chọn theo đuổi opera không đơn giản, Hà My có đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân không?

Ước mơ lớn nhất của tôi là trở thành một nghệ sĩ opera thực thụ. Tôi muốn mở rộng bản thân, tiếp tục chinh phục các tác phẩm thách thức hơn, được hóa thân vào các vai diễn opera giàu tâm trạng, đặc biệt là opera Việt Nam.

Tôi mơ ước được đóng trọn vẹn “Cô Sao” - tác phẩm opera đầu tiên của Việt Nam mà tôi vô cùng yêu thích. Tương lai tôi tiếp tục công việc đó với mục đích góp phần mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả Việt.

Trước mắt tôi sẽ cố gắng hoàn thành chương trình cao học tại Học viện. Đây sẽ là một chương trình ấn tượng, công phu với 16 tác phẩm đầy thách thức về mặt kỹ thuật và nội lực. Song hành với nó, tôi sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động biểu diễn opera hướng đến cộng đồng để giúp cho loại hình âm nhạc này trở nên quen thuộc với khán giả trong nước hơn.

Tôi đã từng có những buổi biểu diễn opera miễn phí trước các sinh viên đại học, các em thiếu nhi, người khuyết tật và nhiều đối tượng khán giả khác tại các không gian công cộng trong thành phố. Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng cộng tác với các nghệ sỹ trẻ khác cùng chí hướng để phát triển những hoạt động này thêm chuyên nghiệp và hiệu quả.

- Cảm ơn chia sẻ của Hà My!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ