Phương tiện của cơ quan, đoàn thể buộc thu phí tự động từ 1/6

GD&TĐ - Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân, tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) từ ngày 1/6.

Gương mẫu dán thẻ

UBND thành phố Hà Nội vừa có Văn bản 590 (ngày 1/3) về việc triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Theo đó, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã ở Hà Nội được yêu cầu chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí.

Các cơ quan này cũng có trách nhiệm vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6.

UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Đồng thời, chủ động theo dõi, tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố kết quả tổ chức thực hiện.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Công điện số 155 (ngày 22/2) yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Công điện nêu rõ, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay số phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp (đạt khoảng 50% số phương tiện trên toàn quốc), điều này chưa phát huy tốt hiệu quả của hệ thống thu phí theo hình thức ETC.

Giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời, có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh). Bên cạnh đó, làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Hơn 2,4 triệu ô tô đã dán thẻ

Làn thu phí hỗn hợp tại Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Làn thu phí hỗn hợp tại Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến tháng 2/2022 cả nước đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai do có tính chất đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Trong số 113 trạm thu phí đã lắp đặt, vận hành ETC, có 63 trạm đã lắp đặt 100% các làn thu phí ETC (chỉ còn 1 làn hỗn hợp cả thu phí ETC và thu phí một dừng - MTC).

Việc triển khai thu phí qua hệ thống ETC sẽ giúp bảo đảm tính đồng bộ kết nối, khi phương tiện chỉ cần dán 1 thẻ đầu cuối có thể qua tất cả trạm thu phí trên toàn quốc.

Ngoài ra, nạp tiền, trả tiền vào thẻ được đa dạng hóa với nhiều hình thức như áp dụng ví điện tử, kết nối liên ngân hàng giúp chủ phương tiện chủ động trong việc nộp tiền, quản lý tài khoản giao thông.

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, đã có khoảng 2,4 triệu phương tiện đã dán thẻ để tham gia dịch vụ, chiếm hơn 50% tổng số phương tiện trên toàn quốc.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, do hệ thống ETC lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng. Vì vậy, vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện như xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền.

Đặc biệt, vẫn còn hiện tượng phương tiện vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí ETC khi chưa dán thẻ sử dụng. Đây là những lỗi cần tiếp tục phải hoàn thiện, khắc phục dứt điểm trong thời gian tới.

Để bảo đảm mục tiêu mỗi trạm thu phí duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới cần lắp thêm 126 làn thu phí. Trong đó 42 làn thuộc các trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, 84 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý.

Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ để thống nhất phương án, lộ trình triển khai lắp đặt thiết bị ETC các làn thu phí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền.

Được biết, trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và sự thống nhất của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất, trước mắt lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC. Dự kiến sẽ áp dụng thí điểm trong tháng 6/2022.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Yêu chay” không có nghĩa là mối quan hệ thiếu tình yêu. (Ảnh: ITN)

Vì sao 'yêu chay' ngày càng phổ biến?

GD&TĐ - Có tới 40 triệu người Mỹ đang trong các mối quan hệ lãng mạn không quan hệ tình dục. Đáng nói,phần lớn những người này hoàn toàn hài lòng với điều đó.