Phòng đọc thông minh “hút” trẻ dịp hè

GD&TĐ - Nằm trong khuôn viên Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM, phòng đọc S.hub Kids là nơi “hút” thanh thiếu niên trong dịp hè 2019. Đây được coi là thư viện thông minh đầu tiên tại TPHCM dành cho độ tuổi từ 3 - 18.

Thư viện được bố trí hợp lý.
Thư viện được bố trí hợp lý.

Thông thường, khi nhắc đến thư viện, nhiều người vẫn nghĩ tới những kệ sách dài, dày, khá nhàm chán, nhưng đến với phòng đọc thông minh này lại hoàn toàn khác biệt.

S.hub Kids được thiết kế thành những khu vực chức năng như phòng học STEM, phòng thiên văn, không gian đọc sách và thực hành khoa học, không gian giải trí đa phương tiện… cùng với các trang thiết bị của Samsung như bảng tương tác thông minh, bảng Flip Chart điện tử, máy tính bảng và các bộ công cụ Lego Robots hiện đại.

Là thư viện hoàn toàn miễn phí, để trở thành thành viên, các bạn nhỏ trong độ tuổi 3 - 18 chỉ việc lên website chính thức đăng kí rồi nhận thẻ tại thư viện.

Theo ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM, ở thư viện, các đầu sách đã được số hóa, chỉ cần sử dụng máy tính, iPad được trang bị sẵn, bạn có thể tìm được sách mong muốn. Sách cũng được phân loại theo chuyên đề, có phòng đọc doanh nhân, đọc tổng hợp, đọc tài liệu hạn chế…

Kể từ khi đi vào hoạt động, các bạn nhỏ tới đây rất đông, nhất là dịp hè này và tỏ ra rất thích thú bởi bên cạnh tìm đọc những cuốn sách hay còn vận dụng được những kiến thức mình đã học, đã học để thực hành, để trải nghiệm, khám phá.

“Việc đưa vào sử dụng phòng đọc thông minh, chúng tôi mong muốn góp phần hình thành thói quen đọc sách của các bạn nhỏ, hướng dẫn các em đọc sách, lựa chọn sách, phân loại sách, đọc tài liệu phù hợp lứa tuổi. Bên cạnh đó, cho trẻ làm quen với ứng dụng CNTT một cách có kiểm soát. Khi các em tới không gian đọc nhiều màu sắc, nhiều đầu sách, lại rất thoải mái, các em sẽ có hứng thú hơn với việc đọc.

Khi đọc xong những cuốn sách, các em có thể vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách hoặc có thể vận dụng những kiến thức đã đọc để thực hành, trải nghiệm trong không gian đọc này. Các em sẽ rất thích thú”, ông Bùi Xuân Đức nói.

Ngoài bạn đọc tự do, quy mô phòng đọc có khả năng đón 200 học sinh sinh hoạt ngoại khóa trong tuần, vào cuối tuần có thể phục vụ các lớp học theo chủ đề cho 120 học sinh. Chị Tuyết Nhung, có con đang theo học tại Trường Trung học Thực hành (Trường ĐH Sài Gòn, quận 5) cho biết: “Khi có thời gian tôi đều đưa các con tới thư viện. Các con rất hào hứng với không gian đọc thú vị ở đây. Đứa nhỏ thì say sưa đọc sách, đứa lớn ngoài đọc sách còn tham gia các mô hình STEM. Mọi thứ đều rất đẹp, hiện đại và các đầu sách phong phú, được sắp xếp dễ tìm, dễ chọn…”.

Em Nguyễn Hải Ninh, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Thủ Đức) tới phòng đọc được 5 lần trong dịp hè này. “Phòng đọc rất thoải mái với nhiều sách bổ ích cho lứa tuổi học sinh. Không những đọc tại đây, em còn được mượn sách về nhà”, Ninh nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Singapore. (Ảnh: Singapore Airshow 2022)

Tiêm kích F-16 rơi

GD&TĐ - Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Singapore (RSAF) rơi tại căn cứ không quân Tengah ngay sau khi cất cánh ngày 8/5.