Phim Việt của đạo diễn Mỹ thu hút giới trẻ

GD&TĐ - "Đêm tối rực rỡ" – bộ phim của đạo diễn người Mỹ - Aaron Toronto nói về đám tang của một gia đình ở miền Nam Việt Nam, đã và đang thu hút giới trẻ quan tâm.

"Đêm tối rực rỡ" là bộ phim độc lập của đạo diễn người Mỹ - Aaron Toronto.
"Đêm tối rực rỡ" là bộ phim độc lập của đạo diễn người Mỹ - Aaron Toronto.

Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến sáng 25/4, phim “Đêm tối rực rỡ” đã thu về hơn 18,5 tỉ đồng tiền vé.

Lên án bạo lực gia đình

Ngày 8/4, “Đêm tối rực rỡ” bắt đầu được công chiếu. Tuy nhiên, có lẽ do thiếu kinh phí nên việc truyền thông cho phim khá khiêm tốn và yếu ớt. Thành công của “Đêm tối rực rỡ” chủ yếu nhờ hiệu ứng truyền miệng, do phim không có dàn diễn viên tên tuổi.

Phim cũng bị đánh giá với đề tài kén người xem. Bởi vậy khi mới công chiếu, ê-kíp làm phim những tưởng sẽ thất bại. Phim đã lội ngược dòng doanh thu, tăng gấp đôi suất chiếu. Số liệu của Box Office Vietnam đến sáng 25/4 cho thấy, bộ phim đã thu về hơn 18,5 tỉ đồng tiền vé - trở thành phim độc lập có doanh thu cao thứ hai mọi thời ở trong nước (sau phim “Ròm” - 63 tỉ đồng).

Trên 18 tỉ đồng là con số khá khiêm tốn, có thể còn chưa đủ hòa vốn với đa số phim Việt, nhưng lại rất có ý nghĩa với “Đêm tối rực rỡ” - một phim độc lập. Đạo diễn Aaron Toronto cho biết, doanh thu đó có thể không cao so với phim giải trí nhưng với dòng phim độc lập - vốn khó tiếp cận khán giả đại chúng, thì rất đáng mừng.

“Đêm tối rực rỡ” gói gọn trong đêm của một gia đình ở miền Nam: Ông Toàn (Kiến An) cùng vợ Gái (Phương Dung) đang lo tang lễ cho người cha giàu có mới qua đời. Họ tổ chức buổi lễ hoành tráng, náo nhiệt đúng như phong tục địa phương. Tuy nhiên, ông Toàn đang nợ xã hội đen rất nhiều tiền vì thua bạc, trong khi đã bán hết gia sản của cha để lại. Những người đòi nợ bao vây, canh chừng quanh ngôi nhà để đe dọa, cấm ông bỏ trốn.

Gia đình ông Toàn có ba con: Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh (Nhã Uyên) và Kim Bảo (Kim B). Ba người trở về nhà làm đám tang ông nội sau nhiều năm không gặp. Kim Hoàng đã có vợ và hai con, thường xuyên ở gần cha mẹ với hi vọng được nhận phần thừa kế lớn hơn.

Xuân Thanh bị trầm cảm - mới ly dị chồng đại gia và đang tìm cách giành quyền nuôi con gái. Kim Bảo từng bỏ nhà, nghiện ngập - hiện làm chủ tiệm xăm với bạn trai ngoại quốc.

Giữa đám tang, ông Toàn thú nhận nợ nhiều tiền và cần trả trước 6 giờ sáng, mong các con giúp đỡ. Hoàng, Thanh và Bảo đùn đẩy nhau vì mỗi người đều có uẩn khúc riêng. Buổi tối tràn ngập ánh đèn, âm nhạc trở thành quả bom nổ chậm cho bi kịch sắp xảy ra với gia đình ông Toàn. Đồng thời, các thành viên trong nhà cũng dần lộ ra những điều sâu kín mà họ che giấu nhiều năm qua.

Trên các diễn đàn bình luận phim, “Đêm tối rực rỡ” thu hút số đông khán giả là giới trẻ. Nhiều người cho rằng, bộ phim lột tả rất thực về đời sống, đám tang của người miền Nam. Về những vấn đề tệ nạn như bài bạc, bạo lực, mặt tối của những con người trong cùng một gia đình.

Tất cả bi kịch trong phim xuất phát từ cách nuôi dạy “thương cho roi cho vọt” lưu truyền qua nhiều thế hệ. Bạo lực gia đình được miêu tả như một bệnh dịch có tính lây lan. Phim cũng đề cập nhiều vấn đề tồn tại trong xã hội như tư tưởng trọng nam khinh nữ, thói sĩ diện hão.

Đào sâu vào chỗ tăm tối để thấy ánh sáng, giá trị nhân văn của bộ phim là cảnh quay cuối phim - khi cả 4 nhân vật ngồi trên xe tang. Đó là lúc họ buông bỏ cái tôi gai góc trong mình và chọn cách tha thứ cho người khác. Với đề tài phim bạo lực gia đình, đạo diễn cho biết - phim trích 3% doanh thu để ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Bộ phim miêu tả bạo lực gia đình giống như căn bệnh dịch lây lan.

Bộ phim miêu tả bạo lực gia đình giống như căn bệnh dịch lây lan.

“Lội ngược dòng” để thành công

“Bộ phim hay nhất của Việt Nam mình từng xem những năm gần đây! Phim bóp nghẹn người ta bởi thực tế sống động, mà không quá cầu kỳ về kỹ thuật, bối cảnh, lời thoại hoặc dung mạo của diễn viên” – Nhà thơ Phạm Thị Điệp Giang.

Đạo diễn Aaron Toronto người Mỹ (sinh năm 1977) học tiếng Việt từ năm 18 tuổi. Anh đến Việt Nam khoảng 20 năm nay, lập gia đình với diễn viên Nhã Uyên và có với nhau 2 người con.

Aaron nghiên cứu về tập tục tang lễ của người miền Nam nhiều năm trước khi làm bộ phim này. Phong tục ăn mừng, múa hát trong đám tang cũng góp phần thúc đẩy câu chuyện phim. Gia tang phải tỏ ra vui vẻ trong thời điểm hiểm nghèo nhất. Họ vừa cố gắng giữ thể diện với láng giềng, vừa tìm cách giải quyết các vấn đề nội bộ.

Trong thời gian ở Việt Nam, Aaron Toronto từng dựng nhiều vở kịch và kinh qua nhiều vai trò trong đoàn phim, trong đó có phó đạo diễn cho một số phim đình đám. “Đêm tối rực rỡ” là phim đầu tay của anh ở vai trò đạo diễn, được làm theo hướng phim độc lập, với nguồn kinh phí rất thấp.

Vợ Aaron - diễn viên Nhã Uyên đóng chính kiêm biên kịch tác phẩm. Thời điểm quay, chị mang bầu tám tháng. Hồi đầu tháng 3, phim đoạt hai giải “Best story” (Câu chuyện xuất sắc) và “Best performance: Female” (Nữ diễn viên xuất sắc) dành cho Nhã Uyên tại Santa Fe - liên hoan phim độc lập ở Mỹ.

Sau khi “Đêm tối rực rỡ” ra mắt, khán giả e dè và doanh thu lẹt đẹt trong mấy ngày đầu. Chính Nhã Uyên cũng tưởng sẽ không thu về nổi vài tỉ đồng tiền vé, dù phim được làm rất ổn, khá lạ so với mặt bằng phim Việt chiếu rạp.

Sau đó trên nhiều diễn đàn, người xem đánh giá tích cực về kịch bản với loạt tình tiết dồn dập, lối diễn tự nhiên. Tuy nhiên, khán giả cũng cho là phần thoại không tự nhiên, đó là điểm trừ rất lớn đối với “Đêm tối rực rỡ”.

Bù lại, diễn viên đóng vai nhân vật Xuân Thanh lột tả xuất sắc diễn biến tâm trạng và hành động của một người bị hội chứng trầm cảm. Mạch phim dồn dập không có chỗ để khán giả nghỉ, nhạc phim hay, hiện đại đối lập với màu phim, nhưng vẫn rất phù hợp với tiết tấu và phân đoạn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ