Phim :Kỳ vọng một vụ mùa bội thu

GD&TĐ - Vừa qua, phim “Đảo của dân ngụ cư” nhận được 8 đề cử tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2017 và giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng. Đây là một tín hiệu vui chứng tỏ điện ảnh nước nhà đã bắt đầu đi đúng hướng, báo hiệu những bước khởi sắc chuyển mình và tăng tốc.

Phim :Kỳ vọng một vụ mùa bội thu

Những tín hiệu vui

Điện ảnh Việt Nam đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập với điện ảnh quốc tế tại những kỳ liên hoan phim quốc tế. Có thể kể đến những bộ phim “Đảo của dân ngụ cư”, “Cha cõng con” được đánh giá cao tại các kỳ liên hoan phim quốc tế.

Bên cạnh đó, bộ phim“Em chưa 18” dù không có sự góp mặt của những cái tên đình đám trong làng điện ảnh Việt, nhưng lại lập kỳ tích về giải thưởng, doanh thu khiến nhiều người bất ngờ.

Tính đến thời điểm này, “Em chưa 18” trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam (170 tỷ đồng).

Không chỉ vượt mặt “bom tấn” Hollywood “Kong: Skull Island” để trở thành bộ phim có doanh thu lớn nhất mà còn là bộ phim Việt đầu tiên được nhiều nhà sản xuất nước ngoài ngỏ ý muốn mua bản quyền kịch bản để làm lại.

Điều đó cho thấy, phim Việt đang chuyển mình đủ mạnh để bước sang giai đoạn mới, bằng sự đột phá mà từ trước đến nay phim Việt chỉ làm phim Việt hóa.

Có làm nên chuyện?

Theo thống kê chưa đầy đủ, 8 tháng đầu năm 2017 đã có khoảng 60 bộ phim do các hãng phim của Việt Nam sản xuất ra rạp. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng nhưng liệu điện ảnh Việt có được những bước phát triển đột phá trong năm 2017?

Nhìn lại những bộ phim đã ghi dấu tại rạp trong thời gian qua, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy, yếu tố làm nên thành công không chỉ nằm ở dàn diễn viên “hot” mà còn chính ở chất lượng phim, cốt truyện thiên về chiều sâu chứ không đơn thuần là giải trí. Đồng thời chứng minh nội lực của phim Việt vẫn còn rất dồi dào, một cú soán ngôi tiếp theo hoàn toàn có thể xảy ra.

Đề tài, chủ đề, thể loại… cũng ngày càng đa dạng và phong phú, bắt kịp với xu hướng làm phim trên thế gới. Đơn cử như thời gian qua, dòng phim thuộc đề tài tâm lý, xã hội, tình cảm lên ngôi như: “Bao giờ có yêu nhau”; “Sài Gòn, anh yêu em”; “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”; “Lô tô”, “Dạ cổ hoài lang”; “Bạn gái tôi là sếp”… Hay dòng phim phim kinh dị như: “Lời nguyền gia tộc” của đạo diễn Đặng Thái Huyền… đã trở thành những lối rẽ tiềm năng cho các đơn vị sản xuất, phát hành.

Nhiều bộ phim đã chú trọng đến việc liên kết sản xuất để tạo ra những sản phẩm điện ảnh, vừa phù hợp với thị hiếu trong nước, vừa có thể mang bán bản quyền ra nước ngoài.

Theo Chủ tịch Hiệp hội phát hành phim Việt Nam, kết quả sản xuất, phát hành phim Việt thời gian gần đây có nhiều tín hiệu rất đáng mừng. Nếu so sánh với hàng ngàn phim Mỹ sản xuất mỗi năm và tỷ lệ khoảng 20% phim Mỹ ra rạp thành công, rõ ràng, thời điểm hiện tại, hoạt động sản xuất, phát hành phim Việt vẫn đang có những thuận lợi nhất định.

“Em chưa 18”, “Đảo của dân ngụ cư”, “Cha cõng con”, mặc dù không phải bộ mặt của phim Việt hay quy chuẩn cho mọi sự so sánh nhưng nó đã chứng tỏ tiềm năng của phim Việt vẫn còn rất lớn.

Sự phấn chấn nói trên mà khán giả đang dành cho phim Việt, có lẽ hy vọng về một vụ mùa bội thu cũng tăng lên phần nào. Đồng thời, cũng sẽ tạo động lực cho các nhà đầu tư thấy được sự quan tâm của khán giả dành cho phim nội vẫn vô cùng lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ