Xấu tính, nông cạn, “ruột để ngoài da”
Bên cạnh những người mẹ chịu thương chịu khó và yêu thương con hết mực, màn ảnh Việt còn có một góc nhìn khác về những người mẹ. Họ có thể yêu thương con cái theo lối ích kỷ, áp đặt và luôn cho mình là đúng. Phim “Hương vị tình thân” có đầy đủ những bà mẹ như thế.
Đó là bà Xuân, bà Bích, bà Sa. Ba bà mẹ theo ba trường phái yêu con khác nhau. Người thì ích kỷ chỉ chạy theo sung sướng của riêng mình mà quên đi gia đình. Người thì luôn tự cho mình là quan trọng để rồi phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác…
Nhiều người đặt câu hỏi tại sao lại mang những người mẹ ấy lên phim. Điều đó chẳng phải đã làm hỏng hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam? Dù vậy, nhiều người vẫn tin rằng, đó mới là cuộc đời với những màu sắc khác nhau.
Khai thác những yếu tố thực đó để truyền tải thông điệp rằng, sẽ có những người mẹ được tôn vinh nhưng không ít trường hợp cần thay đổi. Và nếu cứ mải mê ca tụng thì góc tối sẽ khó mà “sáng lên” được. Ở góc độ phim ảnh, chính những bà mẹ khó ưa đó đã góp phần làm lên thành công của bộ phim này.
Không ai khác, đó là bà Bích. Trong “Hương vị tình thân”, bà hiện lên là mẫu người phụ nữ quê mùa, ít học, nông cạn, bản năng, tham lam, xấu tính… Bà luôn đối xử phân biệt giữa con đẻ và con nuôi.
Ở phần 1, khán giả không có giây phút nào yêu mến nổi bà mẹ này. Bởi bà làm việc gì cũng hỏng, đã thế còn làm nhiều việc xấu ảnh hưởng đến các con. Chính hình ảnh của bà đã khiến cả nhà bị coi thường.
Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan, dù bà Bích có xấu tính, nghĩ gì nói nấy nhưng trong thâm tâm vẫn là một người phụ nữ tốt. Lúc thấy con gái nuôi bị thương nặng phải đi cấp cứu, bà đã khóc như mưa, vô cùng lo lắng.
Sang phần 2, nhân vật bà Bích dần nhận được sự cảm thông của khán giả khi có nhiều thay đổi. Sau những sai lầm, bà luôn mong cho con có được hạnh phúc thực sự.
Nghệ sĩ Tú Oanh cho biết, lần đóng phim này, đọc được bình luận chì chiết nhân vật bà Bích, chị cảm thấy rất hoang mang. “Đối diện với cách khán giả ứng xử với bà Bích trong phim tôi phần nào bị choáng.
Dù vẫn hiểu, một bộ phận khán giả không phân biệt được vai diễn và diễn viên nên đôi khi chì chiết “lây” sang người thủ vai. Nhưng với những người nghệ sĩ, cứ có cảm giác hơi… nặng nề. Giá như khán giả có thể rạch ròi hơn để nghệ sĩ có tâm lý tốt mà hóa thân vào nhân vật” – nghệ sĩ Tú Oanh bày tỏ.
Bà mẹ nham hiểm, độc đoán
Sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh, NSƯT Thu Hạnh đã có sự quay trở lại đầy ấn tượng khi vào vai bà Sa. Đây là người mẹ toan tính, mưu mô, thủ đoạn trong “Hương vị tình thân”.
Bà Sa có xuất phát điểm thấp nhưng cũng nhờ những toan tính mà bà có của ăn của để, xếp vào hàng trung lưu. Bà luôn xuất hiện với vẻ ngoài chỉn chu, sành điệu, nói những lời hoa mĩ, đúng đắn nhưng thực chất lại là “cáo già”.
Người xem còn ghét cay ghét đắng bà Sa vì từng giấu chồng ngoại tình. Đặc biệt là dùng con gái cho những tính toán ích kỷ của bản thân. Nhân vật này khiến khán giả nhiều phen nổi đóa vì dùng “mưu hèn, kế bẩn” để đạt được mục đích và hãm hại người khác.
Nhiều khán giả bình luận rằng, dù có ghét người tham lam như bà Bích nhưng còn dễ chịu hơn kiểu người thủ đoạn như bà Sa. Nhất là việc dùng còn gái để mong được làm thông gia nhà hào môn. Bà còn luôn miệng nói mẹ thương con, làm tất cả vì con nhưng thực chất chỉ là lợi dụng.
Bản thân NSƯT Thu Hạnh cũng cho rằng, bà Sa là một người mẹ quá độc đoán, mưu mô, xảo quyệt... Chị cũng chia sẻ, sau khi “Hương vị tình thân” lên sóng, khán giả có không ít những lời chỉ trích.
“Trước đây, tôi toàn được giao những vai hiền lành, cam chịu. Vai bà Sa giúp tôi khám phá thêm bản thân ở dạng vai phản diện. Vai này nhiều người ghét ra mặt nhưng cũng có nhiều người thích. Đó cũng là niềm vui, động lực cho tôi.
Tuy nhiên, hơi tiếc là có nhiều người chưa rạch ròi được diễn viên và vai diễn. Song, tôi nghĩ theo hướng tích cực thì đó là thành công của bộ phim nên không việc gì phải buồn cả” - nghệ sĩ Thu Hạnh bày tỏ.
Bà mẹ “mãi không chịu lớn”
Hình ảnh bà Xuân trong phim “Hương vị tình thân” là một người mẹ vô cùng ngây thơ, đỏng đảnh, thích ăn mặc lòe loẹt và đặc biệt là rất dễ bị dụ. Bà ngây ngô đến mức cả giúp việc cũng dễ dàng qua mặt và bạn bè “dắt mũi”.
Việc bà Xuân áp đặt, ngăn cấm tình yêu của hai con trai đã khiến nhiều khán giả tỏ ra bức xúc, khó chịu. Đến nỗi, mỗi cảnh bà Xuân bị mẹ chồng đánh hoặc chồng tát là khán giả được phen hả giận.
Nói về nhân vật của mình, diễn viên Quách Thu Phương cho biết: “Đó là một phụ nữ đơn giản, yêu thương chồng con nhưng không có lập trường, chính kiến. Chính điều đó gây ra bi kịch cho người thân và những người xung quanh”.
Tuy nhiên, nhiều khán giả phản ứng vì nhân vật của mình nên Quách Thu Phương phải lên tiếng trên trang cá nhân.
Nữ nghệ sĩ thừa nhận, bản thân chị cũng cảm thấy ghét bà Xuân trong phim. “Đến tôi còn thấy ghét cay ghét đắng nữa là quý vị. Nhân vật này vừa già xấu, nhăn nheo, phẫu thuật thẩm mỹ các kiểu. Mặt lúc nào cũng trát toàn phấn, chưa đến 50 mà nhìn như 60…
Nhưng đó là nhân vật chứ không phải Quách Thu Phương nhé quý vị. Cảm ơn quý vị đã dành sự yêu mến cho bộ phim, cho vai diễn nhưng cũng đừng lẫn lộn giữa phim và đời”, Quách Thu Phương nói.
Nữ diễn viên nhắn nhủ thêm, nghệ sĩ luôn nỗ lực sáng tạo để mang đến cho người xem những tác phẩm có nhiều thông điệp gần gũi với cuộc sống. Có những sự hy sinh ở phía sau màn ảnh mà không thể kể ra hết. Vì thế, nữ nghệ sĩ mong khán giả xem phim thật văn minh và không lẫn lộn diễn viên với nhân vật.