Công nghệ làm phim kiểu mới
Sau thời gian du nhập vào Việt Nam,, đến nay phim hoạt hình 3D vẫn là Việt Nam vẫn được xác định là mảnh đất mới, lạ cho nguồn lực từ các ngành công nghệ giải trí.
Trước đó, bộ phim hoạt hình 3D Giấc mơ của ếch xanh của đạo diễn Hà Bắc bộ phim hoạt hình được sử dụng kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay (phần mềm Mai-a của Mỹ) nhưng các nhà làm phim lại lấy cốt truyện dựa trên tích dân gian: Ếch ngồi đáy giếng đã tạo nên dấu ấn khá sâu đậm trong lòng khán giả. Các nhà làm phim đã đánh giá nó giống một công trình nghiên cứu hơn là một công trình đầu tư, bởi đây cũng là lần đầu tiên, các họa sĩ và các kỹ sư phần mềm Việt Nam được tiếp cận với các kỹ thuật hiện đại, với sự kết hợp tài tình giữa kỹ xảo điện ảnh và hoạt hình, giúp tạo nên những hình ảnh 3D đẹp và sống động.
Gần đây, phim hoạt hình 3D đã có nhiều khởi sắc, với sự hỗ trợ của công nghệ mới, giảm thiểu chi phí cũng như con người nên việc sản xuất phim hoạt hình thực tế ảo đang là thế mạnh của những người trẻ.
Nhà sản xuất phim Painted flower Phùng Đình Dũng – cũng là người từng tham gia thực hiện kỹ xảo cho nhiều bộ phim Hollywood như Snow white and the huntsman (Bạch Tuyết và thợ săn), John Carter of Mars (Chiến binh sao Hỏa), Skyfall: 007 cho biết, mặc dù phim hoạt hình 3D đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới, nhưng phim hoạt hình 3D VR (thực tế ảo) vẫn còn là xu hướng khá mới mẻ. Tại Việt Nam, công nghệ này mới chủ yếu được áp dụng cho các dự án kiến trúc dưới dạng chương trình cho phép người xem có thể tương tác với các đồ vật trong nhà hay dưới dạng phim cho phép nhìn toàn cảnh các công trình.
Với những thành công bước đầu của Painted flower, bộ phim như truyền cảm hứng cho những người đang theo đuổi phim hoạt hình 3D, và xa hơn rất có thể là hình thức giải trí mới với những bộ phim hoạt hình 3D VR.
Cơ hội vươn ra thế giới
Lây nay, phim hoạt hình Việt vẫn bị bỏ trống trên rạp, nhường chỗ cho phim hoạt hình ngoại tung hoành. Chẳng hạn bộ phim Minions hiện là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất thị trường Việt Nam với 94 tỉ đồng, tương đương 1,2 triệu lượt khán giả do CGV phát hành.
Vài năm trở lại đây, nhiều nhóm làm phim hoạt hình trẻ thấy được tiềm năng của thị trường phim Việt cũng đã mạnh dạn áp dụng công nghệ 3D vào một số bộ phim hoạt hình của mình và phát hành trên mạng, thu hút hàng triệu lượt xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực, như Dưới bóng cây (Colory Animation sản xuất); Bố của gà con và Sự tích hồ Ba Bể (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam), Cô bé bán diêm 3D (True-D Animation). Đặc biệt là bộ phim hoạt hình Cuộc phiêu lưu của Trứng, Chanh và Ớt của Đoàn Trần Anh Tuấn (Colory Animation) đã giành giải Nhất cho các nhà làm hoạt hình chuyên nghiệp trong Lễ hội phim hoạt hình Việt Nam - Hàn Quốc năm 2016 diễn ra tại Hà Nội hồi đầu tháng 6.
Có thể nhận thấy, trước nỗ lực không ngừng nghỉ của chuyên gia trong giới 3D đã đem lại nhiều thay đổi lớn cho phim hoạt hình Việt, ngày càng có nhiều người Việt Nam sản xuất phim, game 3D cho Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và cả phim bom tấn Hollywood. Người ta cũng được nghe nhiều hơn về các giải thưởng cho phim hoạt hình 3D Việt tại các lễ trao giải quốc tế. Điều này cho thấy sự khởi sắc và tiến bộ không thể phủ nhận của ngành hoạt hình Việt Nam nói chung và giới 3D Việt Nam nói riêng.