Philippines: Nhiều người thiệt mạng do lở đất

GD&TĐ - Những cơn mưa gió mùa ở miền Trung Philippines trong ngày 19/9 gây ra 1 vụ sạt lở đất mới, khiến 6 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích. Thảm họa này càng làm gia tăng sự đau khổ ở quốc gia vừa mới bị siêu bão Mangkhut tàn phá.  

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót tại địa điểm lở đất ở thành phố Naga, trên đảo du lịch nổi tiếng Cebu của Philippines
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót tại địa điểm lở đất ở thành phố Naga, trên đảo du lịch nổi tiếng Cebu của Philippines

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi cơn bão mạnh nhất của năm 2018 - bão Mangkhut đổ bộ vào miền Bắc đất nước đem theo mưa lớn và những cơn gió mạnh kích thích sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng. Các nhân viên cứu hộ mang mũ bảo hiểm cùng với người dân địa phương mang theo xẻng đang vội vã lao đi tìm những người sống sót sau trận lở đất mới ở làng Tina-an nằm trên đảo du lịch nổi tiếng Cebu.

Những trận mưa gió mùa kéo dài trong nhiều ngày đã làm sườn núi đá vôi dốc bị sụp đổ xuống khoảng ít nhất 10 ngôi nhà trong sớm ngày thứ 5 lúc nhiều người còn đang ngủ.

Những người sống sót được đưa lên cáng và đẩy ra sau xe cứu thương trong khi các nạn nhân xấu số được đặt lên trên những băng ghế dài ở 1 nhà thờ địa phương. Phát ngôn viên của tổ chức dân phòng Julius Regner cho biết: “Cho đến nay còn có 64 người mất tích. 6 người thiệt mạng đã tìm được xác. 9 người bị thương nhẹ. Có hơn 100 nhân viên cứu hộ đang làm việc tại hiện trường. Họ sử dụng máy đào và nhiều trang thiết bị nặng khác”.

Các quan chức quốc phòng cho biết, sạt lở đất là hiện tượng khá hiếm xảy ra tại Cebu - 1 hòn đảo dài với nhiều ngọn đồi thấp.

Trong khi cuộc tìm kiếm những người sống sót trong vụ sạt lở đất mới diễn ra, các nỗ lực dò tìm thi thể tại khu khai thác mỏ ở Itogon, gần vùng núi phía Bắc Philippines vẫn đang được tiếp tục. Đây là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão. Phần lớn các nạn nhân chết lúc siêu bão càn quét đều là do sạt lở đất ở dãy Cordillera, bao gồm Itogon và nhiều thị trấn khai thác vàng khác.

Cảnh sát Philippines cho biết tổng số người thiệt mạng bởi siêu bão tính tới ngày hôm nay được xác định là 88 người, con số này đã bao gồm thi thể của nhiều nạn nhân mới được tìm thấy tại Itogon.

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ