“Món lạ”
Sự ra đời của Fifth Harmony khá giống với One Direction. 5 cô gái đều tham dự cuộc thi ca nhạc trên truyền hình The X-Factor năm 2012 ở hạng mục giọng hát đơn. Nhưng sau khi nghe họ hát, nhà sản xuất Simon Cowell đã đề nghị 5 cô gái ngừng cuộc thi để cùng tạo thành một nhóm nhạc nữ đầu quân về hãng đĩa Syco Music của ông. Và giống như với One Direction sau này, Simon đã chọn chính xác 5 thành viên cho một nhóm nhạc sẽ rất thành công.
Nhưng nếu chỉ lý giải thành công của Fifth Harmony bởi vai trò của Simon Cowell thì chắc chắn là chưa công bằng. Ít nhất nếu 5 cô gái không đủ tố chất thì hẳn Simon cũng không thể gây dựng họ thành nhóm nhạc nữ được yêu thích nhất thế giới hiện nay.
Đã quá lâu, kể từ sau thế hệ của Spice Girls hay Destiny’s Child, những nhóm nhạc nữ gần như vắng bóng trên sân khấu. Điều đó ít nhiều khiến Fifth Harmony trở thành một “món lạ” dù không mới của thị trường. Chưa kể định hướng chính xác đối tượng khán giả khiến nhóm có thể ấp ủ tới ba năm kể từ khi ra mắt họ mới chính thức có album đầu tay nhưng vẫn tạo được danh tiếng và lượng fan hâm mộ không hề nhỏ.
Khi vừa bước ra khỏi cuộc thi, Fifth Harmony liên tục thực hiện những đoạn clip họ thể hiện lại các ca khúc của các nghệ sĩ khác và đưa lên Youtube. “Một động thái rất thông minh! Một mũi tên trúng tới ba đích. Không có kênh quảng bá nào hiệu quả bằng Youtube. Xu hướng ưa chuộng những sản phẩm bán nghiệp dư trên kênh này ở thời điểm năm 2012 đang rất mạnh. Và cuối cùng, những bản cover của nhóm thực sự hấp dẫn, mới lạ và thuyết phục người nghe rằng họ đang được biết đến một nhóm nhạc nữ tài năng!”, Adriana Miscaul, biên tập viên kênh MTV nhận xét.
Tiếng nói đại diện của những cô gái tuổi teen
Xây dựng hình tượng một nhóm nhạc nữ tuổi teen trẻ trung, tươi tắn nhưng có 5 giọng hát thực sự chất lượng, Fifth Harmony chiếm ngay được cảm tình của nhóm khán giả cùng trang lứa đang mê mẩn Taylor Swift và coi Disney Channel là kênh truyền hình tủ của họ. Cuối năm 2013, nhóm tung ra đĩa đơn Better together với 5 ca khúc nhưng thành công bất ngờ. Ba ca khúc trong đĩa có mặt trên bảng xếp hạng Billboard, dù là đĩa đơn nhưng họ vẫn đạt đĩa Vàng nhờ số lượng bản ghi âm bán trên mạng và sản phẩm này đã đem lại cho Fifth Harmony rất nhiều giải thưởng giải trí dành cho tuổi teen.
Không ôm ấp quá lâu hình ảnh tuổi teen, tới album chính thức Reflection ra mắt hồi đầu năm, nhóm hoàn toàn lột xác từ âm nhạc tới hình tượng trưởng thành hơn. Những bộ đồ và phong cách trình diễn gợi cảm hơn hẳn nhưng khá phù hợp với những ca khúc bắt tai về giai điệu và mạnh mẽ thông điệp bình đẳng giới. “Họ đã chọn một thời điểm rất phù hợp với thông điệp của đĩa nhạc khi mà câu chuyện bình đẳng giới đang nóng trên khắp các “mặt trận” của showbiz từ âm nhạc, điện ảnh tới thời trang,” tờ Rolling Stone nhận xét. Một kỷ lục mới được tạo ra khi cả ba ca khúc chọn mà single của album đều có mặt trên top 10 của Billboard và vượt con số 1 triệu lượt tải về trên mạng.
“Chúng tôi muốn trở thành tiếng nói đại diện của những cô gái tuổi teen đầy bản lĩnh!”, nhóm tuyên ngôn về âm nhạc của mình. Những ca khúc như Worth it hay BO$$ không thể thiếu trong playlist của hàng triệu fan hâm mộ trên thế giới. Sức ảnh hưởng của Fifth Harmony vượt ra ngoài âm nhạc mà còn là phong cách thời trang gợi cảm nhưng vẫn trẻ trung, tươi tắn và những thông điệp cổ vũ lối sống độc lập, tự tin của giới trẻ.
Giới phê bình khẳng định, chắc chắn Fifth Harmony sẽ còn tiến xa bởi tiềm năng của các cô gái trong nhóm rất lớn và họ vẫn còn rất trẻ. Làng nhạc cũng đã chờ quá lâu rồi để lại được đón chào một nhóm nhạc nữ tài năng.