Vào thời điểm đó, Cơ quan Kiểm soát Không lưu (ATC) đã cố gắng liên lạc với phi công khi máy bay đang ở gần bờ biển Sunshine nhưng không có phản hồi.
Khi các nỗ lực tiếp cận phi công không thành công, ATC đã yêu cầu một phi công của Dịch vụ Bác sĩ Bay Hoàng gia (RFDS) bay gần đến để đánh thức phi công ngủ gật nhưng cũng không thể thu hút được sự chú ý.
Mãi cho đến khi máy bay bay quá 110km so với điểm hạ cánh dự kiến, phi công mới tỉnh dậy và liên lạc được.
Tuy nhiên, phi công đã hạ cánh máy bay xuống sân bay Gold Coast mà không gặp vấn đề gì.
Báo cáo cho biết phi công này đã có 20.000 giờ bay kinh nghiệm và thực hiện các chuyến bay trong 12 năm. Phi công cho biết mình bị rối loạn giấc ngủ vào đêm trước chuyến bay và cảm thấy hơi mệt vào ngày xảy ra sự cố nhưng vẫn ổn để bay.
Anh thừa nhận đã bật máy sưởi và khiến buồng lái trở nên ấm áp, điều này có thể đã góp phần khiến viên phi công chìm vào giấc ngủ.
ATSB xác định tình trạng này của phi công rất có thể là do mệt mỏi do giấc ngủ bị gián đoạn kéo dài kết hợp với một tình trạng thiếu oxy nhẹ. Viên phi công gặp phải tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ vì anh không sử dụng hệ thống oxy bổ sung một cách thích hợp khi bắt đầu bay ở độ cao lớn hơn.