Một báo cáo mới đây của tập đoàn cung cấp dịch vụ nhân sự hàng đầu Việt Nam - Navigos Group cho thấy, thương hiệu cá nhân được dự đoán sẽ ngày càng quan trọng, nhưng nhiều ứng viên cấp cao vẫn định nghĩa “Thương hiệu cá nhân” gắn liền với những cá nhân trong lĩnh vực giải trí hoặc xã hội.
Góc nhìn từ ứng viên cấp cao
Khi được hỏi mức độ hiểu biết về định nghĩa “thương hiệu cá nhân”, có đến 92% ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ hiểu rõ ở nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên, 50% cho rằng, thương hiệu cá nhân hầu như chỉ dành để phục vụ cho những nhân vật trong giải trí hoặc hoạt động xã hội.
Chỉ 47% người tham gia khảo sát cho biết, định nghĩa “thương hiệu cá nhân” chỉ những nhân vật có hoạt động chuyên môn hoặc phục vụ truyền thông cho tổ chức. Các ứng viên cho rằng “thương hiệu cá nhân” giúp xây dựng sự tín nhiệm nhất định và khẳng định giá trị của mình trên thị trường, từ đó sẽ mang đến niềm tin cho các đối tác và đem lại các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.
Các lý do quan trọng nhất trong việc đầu tư vào xây dựng thương hiệu cá nhân, bao gồm: Xây dựng được mạng lưới mối quan hệ nhằm thúc đẩy kết nối, hợp tác và trao đổi; Tạo sự khác biệt cho bản thân; Tạo ra một cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc hơn; Tạo ra của cải, trực tiếp và gián tiếp.
Đánh giá về sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân tác động đến sự nghiệp, hơn một nửa ứng viên cấp cao cho biết, hiện tại thương hiệu cá nhân của họ đang rất tốt và điều đó giúp họ đạt được thành công trong công việc. Bên cạnh đó, 28% ý kiến cho biết thương hiệu cá nhân của họ chưa đủ mạnh và hấp dẫn để giúp họ thành công hơn. 10% nói rằng, họ không có thương hiệu cá nhân và điều đó là bình thường, vì thương hiệu cá nhân không tác động đến sự phát triển nghề nghiệp của họ.
Về sự tác động của thương hiệu cá nhân đối với tổ chức, 77% ứng viên cấp cao cho biết, thương hiệu cá nhân của họ đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức trong việc được công chúng biết tới một cách tích cực.
Đầu tư xây dựng thương hiệu
Có đến 87% các ứng viên cấp cao sẽ tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong vòng 5 năm tới, trong đó 58% sẽ đầu tư mạnh mẽ, 29% sẽ đầu tư hơn hiện tại và 10% giữ nguyên mức đầu tư như hiện tại. Chỉ có 1% ứng viên cho biết họ sẽ đầu tư ít đi và 1% sẽ không đầu tư vào việc này.
Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group Việt Nam chia sẻ: “Công nghệ hóa và “thế giới phẳng” đã đem lại nhiều thuận lợi cho “thương hiệu cá nhân” trỗi dậy trên toàn cầu, và được ghi nhận là công cụ để góp phần đẩy mạnh thương hiệu của chính doanh nghiệp. Đặc biệt, thương hiệu của những chuyên gia đầu ngành hoặc những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, tác động rõ rệt trong chiến lược thu hút nhân tài trên thị trường tuyển dụng.
Dưới những tác động tích cực này, doanh nghiệp cần đầu tư hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt cho các vị trí cấp cao như CEO (Tổng Giám đốc), các vị trí Phó Tổng Giám đốc (C-level) và các vị trí cấp quản lý khác. Họ cần được trang bị những kiến thức và phương pháp để xây dựng thương hiệu cá nhân, qua đó giúp đem đến giá trị cho tổ chức.
Đối với ứng viên cấp cao, cần thấu hiểu và lựa chọn mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu cá nhân, có trách nhiệm với chính thương hiệu của mình và thương hiệu của tổ chức. Lựa chọn kênh phù hợp nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân để hỗ trợ ngược lại cho thương hiệu của tổ chức.