Phát triển 3 phiên bản mới của tiêm kích Su-75

GD&TĐ - Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) của Nga đang nghiên cứu 3 biến thể mới của máy bay chiến thuật Su-75 Checkmate - đơn, kép và không người lái.

(Ảnh: IZ)
(Ảnh: IZ)

Thông tin trên được hãng thông tấn TASS đưa ra ngày 17/7 sau khi dẫn tài liệu từ UAC.

Một trong những tài liệu của Cục Sở hữu Trí tuệ Liên bang Nga đề cập đến bằng sáng chế cho một máy bay chiến thuật hạng nhẹ. Hình dạng của máy bay trong sơ đồ trùng khớp với hình dáng của Su-75.

Một bằng sáng chế khác đề cập đến “UAV một động cơ kín đáo”. Theo mô tả, bản sửa đổi này khác với phiên bản một chỗ ngồi của Su-75 ở chỗ nó không có buồng lái.

Ngoài ra, một văn bản khác cấp bằng sáng chế cho "máy bay 2 chỗ ngồi một động cơ tàng hình". Mô tả về sửa đổi này cũng giống với giao diện được cập nhật của Checkmate, nhưng buồng lái được kéo dài và có kính 3 phần, tương tự như máy bay chiến đấu Su-30 có 2 chỗ ngồi.

Ngày 24/3/2022, có thông tin cho rằng hãng Sukhoi được cấp bằng sáng chế cho một loại máy bay chiến thuật hạng nhẹ mới với một động cơ duy nhất, Su-75 Checkmate.

Văn bản của bằng sáng chế nêu thiết kế của máy bay cung cấp các đặc tính khí động học giúp cải thiện đáng kể hành trình, khả năng cơ động cũng như các thông số cất cánh và hạ cánh so với các máy bay một động cơ khác. Mẫu máy bay chiến đấu này được cho là đã qua thử nghiệm trong một đường hầm gió.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/5, lãnh đạo Sergei Chemezov của Rostec cho biết, việc sản xuất hàng loạt Su-75 Checkmate sẽ bắt đầu năm 2027.

Máy bay chiến thuật hạng nhẹ Checkmate được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2021. Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong chuyến thăm Salon Hàng không và Vũ trụ Quốc tế, đã kiểm tra một chiếc máy bay mô hình trong gian hàng Sukhoi.

Theo Rostec, vẫn chưa có loại máy bay tương tự nào như vậy ở Nga. Máy bay này được trang bị trí tuệ nhân tạo, phán đoán độc lập và thông báo cho phi công khi sẵn sàng khởi hành.

Theo IZ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...