Phát huy mô hình kết nối chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một

GD&TĐ - Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thời gian đến trường học trực tiếp của trẻ mầm non 5 tuổi năm học 2021 - 2022 rất ngắn.

Trẻ lớp Lớn 2, Trường Mầm non Ngọc Lan làm quen với chữ cái thông qua các trò chơi, tương tác trên bảng thông minh.
Trẻ lớp Lớn 2, Trường Mầm non Ngọc Lan làm quen với chữ cái thông qua các trò chơi, tương tác trên bảng thông minh.

Do vậy, vừa tổ chức các hoạt động để trẻ tái hòa nhập với môi trường học đường, các trường mẫu giáo vừa phải lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết trong thời gian còn lại của năm học để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một. 

Học thông qua chơi

Cô Phạm Thị Hoài Sương, giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo Lớn 2, Trường Mầm non Ngọc Lan (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đang ôn lại bảng chữ cái, dạy trẻ đánh vần những từ đơn giản. Trẻ vừa học vừa chơi và khá hào hứng khi được lên bảng máy tính để viết từng chữ theo cô giáo hướng dẫn. Trong giờ dạy, các cô giáo phối hợp để hướng dẫn được nhiều kỹ năng cho trẻ. Ngoài nhận biết và nhớ được bảng chữ cái, số đếm, cộng trừ đơn giản, trẻ 5 tuổi còn được cô giáo hướng dẫn kỹ năng ngồi học đúng tư thế, cách cầm bút đúng.

Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) ưu tiên bố trí bảng thông minh cho 2 lớp Lớn. Đây là thiết bị hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động học mà chơi, giúp trẻ chuẩn bị tâm thế trước khi bước vào lớp Một. Bảng thông minh có thể tương tác như một hệ thống máy tính tích hợp, giúp học sinh được chơi, học, tương tác trên vi tính, cầm bút để viết và tẩy xóa thuận lợi. Giáo viên vì thế tiết kiệm được thời gian khi tổ chức các hoạt động học thông qua trò chơi cho trẻ như nhận biết chữ cái, nối chữ cái với hình ảnh, gạch chân con chữ cái đã học qua bài thơ, câu từ, gắn chữ cái còn thiếu; làm quen chữ số, thêm bớt số lượng, nối nhóm đồ vật tương ứng chữ số…

Cô Nguyễn Thị Minh Thành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Yến (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), cho biết: Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp cao nên trường thuận lợi trong việc dạy hoc. Thời gian nghỉ học trực tiếp do dịch Covid-19, nhà trường đã xây dựng nhiều video hướng dẫn trẻ học tập tại nhà, tạo điều kiện cho phụ huynh hỗ trợ trẻ làm quen với việc đọc chữ, tập tô... Chính vì vậy, khi trường học mở cửa trở lại, dù chỉ chưa đầy 3 tháng là kết thúc năm học, nhưng giáo viên và trẻ, dưới sự hỗ trợ của phụ huynh, đã hoàn thành chương trình, đáp ứng các tiêu chí của bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

Trường Mầm non Bình Minh tổ chức Lớp học cầu nối cho trẻ 5 tuổi làm quen với môi trường tiểu học.
Trường Mầm non Bình Minh tổ chức Lớp học cầu nối cho trẻ 5 tuổi làm quen với môi trường tiểu học.

Để trẻ tự tin với môi trường học tập mới

Cô Trần Thị Như Lai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Vân (quận Hải Châu), nhận xét: “Trở lại trường học sau một thời gian dài bị gián đoạn do dịch bệnh, đa phần trẻ rất rụt rè, khả năng hợp tác, chơi cùng bạn bị hạn chế ít nhiều. Vì vậy, ngoài làm quen với Toán và Tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi theo chương trình, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tập thể, vui chơi để trẻ sớm hòa nhập trở lại với môi trường lớp học. Đây cũng là cách để giúp trẻ mẫu giáo Lớn hình thành một số kỹ năng xã hội, quan hệ với bạn, thầy cô, kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ trước khi bước vào lớp Một”.

Trong số các kỹ năng cần chuẩn bị, đa phần trẻ 5 tuổi có kỹ năng đọc tốt, nhớ được 29 chữ cái, một số trẻ có thể đánh vần được những từ đơn giản. Tuy nhiên, gần như trẻ ngồi học và cầm bút không đúng. Chính vì vậy, nhà trường đã bố trí lại các hoạt động vào buổi chiều cho lớp mẫu giáo Lớn. Thay vì chủ yếu là chơi và học các môn năng khiếu, giáo viên sẽ cân đối để tổ chức các trò chơi nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ.

Nếu không chuẩn bị tốt ở giai đoạn tiền học đường, trẻ rất khó hòa nhập nhanh khi vào lớp Một khi chuyển từ giai đoạn vui chơi là chủ yếu sang giai đoạn học tập thực sự. Trẻ mầm non 5 tuổi sẽ được chuẩn bị các kỹ năng như tự phục vụ, khả năng tập trung, tuân thủ kỷ luật của lớp học, hợp tác với giáo viên, bạn bè trong bài học. Những điều này rất quan trọng, quyết định hiệu quả học tập của học sinh lớp Một. Các trường mầm non vì vậy chú trọng rèn cho trẻ 5 tuổi biết tự phục vụ bản thân như đi vệ sinh, mang quần áo, mang cặp, đi giày dép. Trẻ mầm non 5 tuổi đặc biệt được các giáo viên chú trọng đến khả năng làm chủ tiếng Việt. Trẻ phải nói năng lưu loát, có thể kể được những câu chuyện ngắn, tự tin khi trò chuyện với người lớn.

Mô hình “Lớp học cầu nối” đều được các trường mầm non ở Đà Nẵng triển khai để trẻ 5 tuổi hình dung được môi trường học tập mới khi vào lớp Một. Khái niệm “sẽ là học sinh lớp Một” dần hình thành để trẻ làm quen với môi trường tiểu học. Các bé lớp Lớn, Trường Mầm non Bình Minh được đến thăm thư viện, phòng tin học, ngắm nhìn lớp học của các anh chị lớp Một, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu ngay sát bên cạnh với sự tò mò thích thú. Thầy Hiệu trưởng trò chuyện để các bé biết khi trở thành học sinh lớp Một, bên cạnh nhiều điều thú vị thì sẽ phải quen với việc đi học đúng giờ, ở trường phải học cách tự lập từ bữa ăn, giấc ngủ cho đến chuyện vệ sinh…

“Đi học trở lại, các trường cho trẻ ổn định nền nếp, làm quen với các hoạt động theo chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở từng độ tuổi. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Ngoài việc tổ chức cho trẻ 5 tuổi làm quen với Toán, chữ viết, Sở GD&ĐT Đà Nẵng lưu ý giáo viên cần quan tâm việc dạy trẻ kỹ năng cầm bút, ngồi đúng tư thế, tính tự lập, tự phục vụ... để trẻ tự tin bước vào lớp Một”. - Bà Lê Thị Bích Thuận (Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ