Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.
Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Dù là một trong những loài khủng long nổi tiếng, hóa thạch khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex hay T. Rex) rất hiếm gặp. Phát hiện mới nhất nằm trong 25 mẫu vật hoàn chỉnh trên thế giới.

Các nhà cổ sinh vật học ước tính họ tìm thấy khoảng 20% bộ xương của con vật, bao gồm hộp sọ trong tình trạng bảo quản tốt. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục công tác khai quật vào mùa hè nằm sau để tìm kiếm thêm nhiều phần xương nữa.

Đội khai quật, đứng đầu là giáo sinh học tại Đại học Washington kiêm quản lý ngành cổ sinh vật học có xương sống ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Văn hóa Burke, Gregory P Wilson, phát hiện mẫu hóa thạch trong một chuyến thám hiểm tới thành hệ Hell Creek ở phía bắc bang Montana, Mỹ.

Đây là khu vực nổi tiếng thế giới với những mẫu hóa thạch khủng long. Trong khi tìm kiếm, một mẩu xương hóa thạch trồi lên từ sườn đá thu hút sự chú ý của các tình nguyện viên Jason Love và Luke Tufts. Khi xem xét kỹ hơn, nhóm nghiên cứu lần lượt tìm thấy hộp sọ, xương sườn, xương cột sống, xương hàm và khung xương chậu của con vật.

T. Rex là một trong những loài khủng long lớn nhất và đáng sợ nhất từng lang thang trên Trái Đất. Loài vật này dài trung bình 12 m, cao 4,5 - 6 m. Kích thước kết hợp với hàm răng sắc như lưỡi cưa biến chúng thành động vật săn mồi hiệu quả và nguy hiểm.

Bằng chứng từ phân hóa thạch của T. Rex chỉ ra chúng ăn những loài khủng long tương đối lớn như Edmontosaurus và Triceratops. T. Rex sống cách đây 66 - 68 triệu năm trong những thung lũng sông phủ rừng rậm ở phía tây Bắc Mỹ ở cuối kỷ Phấn Trắng.

Để vinh danh hai tình nguyện viên phát hiện đầu tiên, mẫu vật được đặt tên là "Tufts-Love Rex". Hộp sọ của con khủng long dài khoảng 1,2 mét và nặng 1.100 kg. Nhóm nghiên cứu phủ thạch cao bên ngoài để bảo vệ mẫu vật trong quá trình di chuyển.

Dựa theo kích thước hộp sọ, các nhà cổ sinh vật học ước tính mẫu vật lớn bằng 85% con khủng long T.Rex to nhất từng được ghi nhận và nó được 15 tuổi khi chết. Khủng long T. Rex thường có tuổi thọ 25 - 30 năm.

Mẫu hóa thạch có niên đại 66,3 triệu năm do nằm trong lớp đá tồn tại từ sự kiện đại thuyệt chủng giữa kỷ Phấn Trắng và Cổ Cận. Sự kiện này diễn ra từ 66 triệu năm trước dưới ảnh hưởng của sao chổi hoặc một thiên thạch khổng lồ, quét sạch 3/4 sinh vật trên Trái Đất.

Theo VnExpress
Cơ quan chức năng thu giữ nhiều bình khí N20.

Liên tiếp phát hiện nhiều quán bar nghi kinh doanh 'bóng cười'

GD&TĐ - Ngày 14/8, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bất ngờ kiểm tra nhiều cơ sở dịch vụ bar, cà phê nhạc mạnh tại số 10 Trần Nhật Duật, 40 Trần Nhật Duật, 15 Hàng Tre, 126 Trần Quang Khải và 30 Hàng Vôi... đã phát hiện nhiều cơ sở nghi kinh doanh trái phép khí N2O - 'khí cười'.
Ảnh minh hoạ.

Ngày 14/8: Ca Covid-19 giảm còn 1.428

GD&TĐ - Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 14/8 của Bộ Y tế cho biết ca Covid-19 giảm mạnh so với ngày trước đó, còn 1.428 ca; trong ngày có gần 6.000 bệnh nhân khỏi và 1 trường hợp tử vong.
Hiện trường vụ nổ.

Video nổ lớn rung chuyển thủ đô Armenia

GD&TĐ - Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một trong những trung tâm mua sắm ở Yerevan – thủ đô của Armenia - Bộ Các tình trạng khẩn cấp nước này cho biết.
Mỹ viện trợ vũ khí

Các nước Đông Âu yêu cầu Mỹ cung cấp thêm vũ khí

GD&TĐ - Chính quyền các nước Baltic và Đông Âu đang yêu cầu Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Để thực hiện các hợp đồng quốc phòng đã ký kết trước đó, các đồng minh ở sườn đông của NATO cũng kêu gọi Washington tăng cường sản xuất quốc phòng.
Năm học 2022-2023 có 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh được điều động biệt phái.

Hà Tĩnh: Điều động 85 giáo viên đi 'biệt phái'

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh sẽ được điều động đi 'biệt phái' tại các trường vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn.
Số lượng học sinh tại Trường Tiểu học Tân Tạo tăng theo từng năm, nhà trường đang nỗ lực tìm các giải pháp bảo đảm đủ chỗ học trong năm học mới.

Giấc mơ… học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Áp lực trường lớp năm học 2022 - 2023 là bài toán lớn với TPHCM và các địa phương lân cận khi sĩ số học sinh ngày một tăng, cơ sở vật chất không theo kịp. Từ thực tế đó, chính quyền địa phương cùng với ngành Giáo dục đang nỗ lực đưa ra giải pháp để tất cả học sinh có đủ chỗ học.