Xét xử vụ nâng điểm thi tại Hà Giang: Lời nghẹn đắng của cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

GD&TĐ - Khi được gọi lên bục xét hỏi, bị cáo Phạm Văn Khuông - cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang đã nói những lời nghẹn đắng. Khi bị cáo này nhận ra sai lầm và phải trả giá trước sự nghiêm minh của pháp luật thì đã muộn màng.

Bị cáo Phạm Văn Khuông đứng trước bục khai báo trả lời các câu hỏi của HĐXX.
Bị cáo Phạm Văn Khuông đứng trước bục khai báo trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Phạm Văn Khuông - cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang có con trai tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 và được nâng tới 13,3 điểm. Vì quá lo lắng cho sự nghiệp của con trai, lo con có thể thi trượt tốt nghiệp, Phạm Văn Khuông đã phạm sai lầm.

Bị cáo Khuông được xác định không trực tiếp can thiệp vào nhờ sửa bài thi, nhưng ông ta bị truy tố về tội danh: Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi  theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 366 BLHS 2015 do có con trai là một trong 114 thí sinh được nâng điểm.

Tại tòa, bị cáo này cho biết con trai vốn học tại trường chuyên tỉnh Hà Giang. Mặc dù con học tại một trường uy tín của tỉnh, nhưng bản thân bị cáo Phạm Văn Khuông vẫn lo con thi trượt tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Thực tế con trai bị cáo Khuông nếu không được nâng điểm thì vẫn đủ điểm đỗ vào một trường đại học tại Hà Nội mà hiện tại đang theo học.

Tại tòa, bị cáo Khuông nói những lời ân hận, cay đắng vì chính sai lầm của mình. “Mỗi khi nhắc đến chuyện này con bị cáo rất buồn, cháu bị ảnh hưởng tâm lý. Đây là điều mà bị cáo vô cùng đau lòng, bị cáo vô cùng ân hận về việc này”- bị cáo Khuông cay đắng nói.

Nữ thẩm phán, chủ tọa phiên tòa hỏi lại:  “Đã là học sinh trường chuyên thì phải học giỏi, tại sao lại lo trượt tốt nghiệp? phải chăng ngày trước con trai bị cáo đã phải chạy để vào trường chuyên”?. Trước câu hỏi này, bị cáo Khuông phân bua rằng: “Con bị cáo không chạy vào trường chuyên. Bị cáo chỉ lo tốt nghiệp vì lúc ôn thi có một vài môn cháu không chú tâm lắm, chỉ sợ con trẻ sơ sảy một tí là bị điểm liệt”.

Bị cáo Khuông khai rằng trong một bữa ăn liên hoan của cơ quan, bị cáo có nói với cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng phòng Khảo thí của sở là: “Chỉ lo con trai trượt tốt nghiệp”, khi đó Hoài nói là “đã hiểu”.

Kết quả điều tra vụ án cho thấy, sau sự gợi ý đầy tế nhị giữa Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang với Trưởng phòng Khảo thí của sở này, con trai Phó Giám đốc sở đã được nâng tới 13,3 điểm.

“Bị cáo và anh Hoài tình cảm như anh em nên không có chuyện vật chất gì, bị cáo không đưa cho Hoài bất kỳ cái gì và cũng không hứa hẹn nâng đỡ Hoài trong công tác”, Phạm Văn Khuông khẳng định tại tòa.

Khi được truy hỏi cặn kẽ, cuối cùng nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang thừa nhận bản chất là nhờ Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng phòng Khảo thí của sở nâng điểm, nhưng ông ta không nói rõ là nâng điểm. Vì sự gợi ý khéo léo, “quyền lực mềm” như thế, Phạm Văn Khuông phải trả giá trước sự trừng phạt của pháp luật, bị truy tố về tội danh: Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi  theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 366 BLHS 2015. Và hôm nay bị cáo này nói những lời cay đắng, ân hận trước tòa, nhưng tất cả đã muộn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.