Vỡ hụi hàng chục tỷ đồng tại Hải Phòng: Bài học đắt giá cho sự nhẹ dạ

GD&TĐ - Đến ngày 6/8, có 47 người dân của hai phường Anh Dũng và Hưng Đạo (quận Dương Kinh) đã nộp đơn kiến nghị lên Công an quận yêu cầu làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 6,6 tỷ đồng thông qua hình thức chơi “góp họ” của ông Lương Ngọc Tuy, tổ dân phố Trà Khê 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh. Ông chủ hụi “biến mất” cùng ôm theo món tiền tỷ, để lại nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần, khốn cùng.

Cảnh người dân mong ngóng chủ hụi và lo lắng hàng chục tỷ đồng “bốc hơi”
Cảnh người dân mong ngóng chủ hụi và lo lắng hàng chục tỷ đồng “bốc hơi”

Người dân lao đao

Đã 4 ngày trôi qua, hàng chục hộ dân tổ dân phố Trà Khê 2 không khỏi bàng hoàng, thất thần trước sự việc ông Lương Ngọc Tuy (SN 1972), một chủ hụi có tiếng bỏ trốn khỏi địa phương. Ông Tuy “biến mất” cùng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng của 47 hộ dân “góp họ”. Nhiều gia đình đã rơi vào cảnh nợ nần, khốn cùng thậm chí vợ chồng “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, anh chị em cãi vã vì vỡ hụi.

Theo thông tin từ Công an quận Dương Kinh, sáng ngày 3/8, công an quận nhận được đơn trình báo của người dân phường Anh Dũng và phường Hưng Đạo về việc: Từ đầu năm 2018 đến nay họ đã chơi “góp họ” với ông Lương Ngọc Tuy nhưng hiện ông Tuy đột nhiên “mất tích” khỏi địa phương. Công an quận Dương Kinh cho biết, ngày 3/8, chỉ có 18 người dân trình báo với tổng số tiền góp họ khoảng 3,8 tỷ đồng. Nhưng đến ngày 6/8, đã có 47 người dân trình báo về việc chơi “góp họ” với ông Tuy với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng.

Từ khi biết tin ông Tuy bỏ trốn khỏi địa phương, hàng chục hộ dân đã kéo đến tận nhà với hy vọng mong manh rằng cái tin “sét đánh” ấy không phải là sự thật.

Ngồi thất thần trong quán nước, ông Phạm Văn Uy, người dân Trà Khê, phường Anh Dũng cho biết: Vợ chồng ông làm ăn tiết kiệm bao năm nay được hơn 300 triệu đồng, tin tưởng chơi “góp họ” với ông Tuy, không ngờ lại bị lừa. “Chúng tôi mong chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng vào cuộc sớm tìm được ông Tuy để làm rõ sự việc”, ông Uy nói.

Theo thông tin từ người dân, có hàng trăm người ở các tổ dân phố Trà Khê 1, 2, 3 trên địa bàn phường Anh Dũng đã tham gia chơi góp họ.

Chị Lương Thị Oanh, một người dân phường Anh Dũng cho hay: Ông Tuy là người hòa nhã với làng xóm, được nhiều người yêu quý. Bao năm nay, ông Tuy mở “bát họ” và làm ăn rất uy tín. Tiền lãi hàng tháng đều đặn, không chậm của ai bao giờ nên chúng tôi khá tin tưởng. Nào ngờ, đùng một cái ông ta “biến mất” khỏi địa phương ôm theo tiền tỷ của người dân, đẩy chúng tôi đến cảnh khốn cùng.

Theo tìm hiểu, những người chơi góp họ đa số là người lao động tự do, lao động phổ thông trong thời gian qua đã cố gắng làm ăn chắt bóp dành tiền chơi họ, mong tiết kiệm được ít tiền để cho con đi học, xây nhà hay trả nợ… Thậm chí, có nhiều người cả tin đứng ra kêu gọi cả anh em, cô dì họ hàng hùn tiền chơi cùng. Theo thông tin khai với chính quyền địa phương, người mất ít cũng từ vài chục triệu đồng, cá biệt có gia đình mất hàng tỷ đồng.

Chính quyền bàng hoàng

Ông Đàm Văn Viến, Phó Chủ tịch UBND phường Anh Dũng khẳng định, thông tin liên quan đến việc ông Tuy “mất tích” là chính xác. Tuy nhiên, ông Viến cho hay, trước khi sự việc vỡ lở chính quyền địa phương không hề biết việc ông Tuy tổ chức chơi “góp họ”. Khi sự việc xảy ra, người dân lên trình báo, chính quyền mới nắm được và khá bàng hoàng về việc này.

Theo phản ánh của người dân tổ dân phố Trà Khê 2, ông Tuy đã làm chủ hụi cách đây 20 năm. Đều như “vắt chanh”, hàng tháng bà con vẫn đến nhà ông ta để đóng hụi, cuối tháng lĩnh tiền lãi. Đến 30/7, người chơi hụi có đến lấy tiền nhưng ông Tuy khất trả sau. Sáng 2/8, người dân phát hiện vợ chồng ông này đã rời khỏi địa phương. Chỉ khi đến tận nhà thấy “cửa đóng then cài” nhiều giờ liền, không liên lạc được qua điện thoại thì người dân mới tá hỏa đi báo chính quyền địa phương.

Ông Viến cho biết thêm, trên địa bàn phường Anh Dũng, trong tháng 7 vừa qua có xảy ra 2 vụ chủ hụi bỏ trốn khỏi địa phương. Trước đó, vào đầu tháng 7 có xảy ra vụ việc bà Phạm Thị Hoa, ở tổ dân phố Phấn Dũng 1, cũng đã cầm hụi của bà con nhân dân trong chợ rồi bỏ trốn. Khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương động viên bà con ổn định tình hình, có đơn kiến nghị trình báo cơ quan công an điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an quận Dương Kinh đang điều tra xác minh vụ việc. Tuy nhiên, trước khi sự việc được làm sáng tỏ thì hàng chục gia đình đang ngày ngày mất ăn, mất ngủ, sức khỏe suy kiệt vì hám lợi trước mắt, nhẹ dạ cả tin trao cả cơ nghiệp vào tay kẻ lừa đảo.

Theo một nguồn tin riêng, việc ông Tuy bỏ trốn khỏi địa phương vì không có khả năng trả nợ cho người dân và chính ông chủ hụi này cũng lâm vào cảnh khốn cùng khi đường dây làm ăn bị lụi bại, mất trắng.

Nhiều năm gần đây, những vụ việc chủ hụi ôm tiền bỏ trốn đã xảy ra khá nhiều. Tuy vậy, hình ảnh gia đình tan nát, ly tán, nợ nần chồng chất vì chơi “góp họ” vẫn không cảnh tỉnh được người dân. Dường như với họ, đó là chuyện “của người ta”, và rồi vì ham lãi cao, vì nhẹ dạ cả tin mà người dân vẫn ôm cả gia sản lao vào “sới” hụi, để rồi lại rơi vào vết xe cũ khi chủ hụi ôm tiền bỏ trốn. Một bài học đắt giá cho sự nhẹ dạ cả tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.