Vì sao chưa khởi tố bị can vụ bác sĩ giết vợ phi tang xác rúng động ở Cao Bằng?

GD&TĐ - Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp, lý do chưa khởi tố bị can là do cần thu thập thêm chứng cứ khác như tìm thấy dao, tìm thấy bao tải đựng thi thể nạn nhân.... thì mới có đầy đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với Triệu Văn Hải.

Vì sao chưa khởi tố bị can vụ bác sĩ giết vợ phi tang xác rúng động ở Cao Bằng?

Liên quan đến vụ bác sĩ giết vợ phi tang xác rúng động ở Cao Bằng, hiện cơ quan Công an đã khởi tố vụ án “giết người” nhưng chưa quyết định khởi tố bị can đối với Triệu Văn Hải (42 tuổi, ở tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng – chồng của nạn nhân). Đại tá Hà Văn Tuyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, vì vẫn đang trong quá trình đấu tranh khai thác, làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

Hiện các cơ quan chức năng đang tập trung tìm kiếm thi thể nạn nhân Đặng Thị Hiếu (30 tuổi, cùng trú ở ở tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng - vợ của của Hải).

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp đã có những chia sẻ xung quanh lý do cơ quan điều tra chưa khởi tố bị can trong vụ án chồng sát hại vợ rúng động tại Cao Bằng.

Luật sư Thái cho biết, về căn cứ để khởi tố bị can, Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

“Điều 179. Khởi tố bị can

1. Khi có đủ căn cứ để xác định một người hoặc pháp nhân đã thực hiện hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can.”

Theo đó, Luật sư Thái nhận định, xét thấy khi đủ các căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi mà theo quy định của Bộ luật hình sự được xác định là tội phạm thì Cơ quan điều tra mới ra quyết định khởi tố bị can. Trong trường hợp xét thấy chưa đủ các chứng cứ để kết luận hành vi thực hiện là tội phạm hay cần phải xác minh thêm về chứng cứ thì cơ quan điều tra chưa thể khởi tố bị can được.

Đối với bác sĩ Triệu Văn Hải giết vợ phi tang xác chưa đưa được khởi tố bị can, theo luật sư Thái là vì chưa đủ căn cứ xác định Hải đã thực hiện hành vi giết người theo quy định của Bộ luật hình sự:

Luật sư Thái cho rằng, do không có đủ căn cứ chứng minh việc bác sỹ Hải giết vợ vứt xác xuống sông. Hiện tại vẫn chưa tìm được thi thể của nạn nhân cùng những chứng cứ mà Hải dùng cho việc gây án. Nếu chỉ dựa trên căn cứ nhận tội và những dấu hiệu được tìm thấy trên sàn nhà và tường phòng tắm tại ngôi nhà của Hải ( tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) cùng với lá thư thú tội của Hải thì chưa đủ căn cứ xác đáng để kết luận Hải đã thực hiện hành vi giết vợ.

Nên, để có thể kết luận hành vi mà Hải thực hiện có phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự hay không thì cần phải tìm được thi thể nạn nhân cùng các chứng cứ khác mà Hải dùng trong quá trình gây án. Những chứng cứ khác này bao gồm như con dao Hải dùng để giết vợ, bao tải mà Hải dùng để đựng thi thể nạn nhân, vết máu rơi trên cầu, vết máu rơi trên xe....cũng như là nhân chứng chứng kiến việc Hải giết vợ vứt xác xuống sông.

Bên cạnh đó, luật sư Thái cũng cho hay, không thể bỏ qua trường hợp bác sĩ Hải nhận tội thay cho người khác. Do đó, chỉ khi thu thập thêm những chứng cứ này, bằng nghiệp vụ Cơ quan điều tra mới có thể cho rằng lời khai của Hải là đúng và chính Hải đã thực hiện hành vi. Như vậy thì mới có đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với bác sỹ Hải. Điều này nhằm tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm cũng như là gây ra oan sai cho người không có tội.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ