Về công trình sai phạm tại 8B Lê Trực (Hà Nội): Thủ tướng chỉ đạo nóng, Hà Nội… “lạnh như băng”

GD&TĐ - Xung quanh việc sai phạm tại công trình số 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình), từ năm 2015 đến nay đã nhiều lần Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội xử lý dứt điểm. Mới đây (6/12), thêm một lần nữa Văn phòng Chính phủ có thông báo cho biết Thủ tướng vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án này.

Hoạt động phá dỡ công trình 8B Lê Trực. Ảnh: Mạnh Khánh
Hoạt động phá dỡ công trình 8B Lê Trực. Ảnh: Mạnh Khánh

Vi phạm nghiêm trọng, chủ đầu tư bất chấp pháp luật

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/10/2015, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, sau khi có phản ánh của báo chí về dự án số 8B Lê Trực, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng.

Ngày 29/3/2016, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu UBND TP Hà Nội thực hiện chỉ đạo tại Thông báo số 351 ngày 2/11/2015, có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm, bảo đảm yêu cầu về quản lý đô thị, không ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của nhân dân khu vực lân cận.

Thông báo 351 nêu, việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Từ năm 2016 đến nay, dù Thủ tướng đã nhiều lần yêu cầu Hà Nội giải quyết dứt điểm nhưng đến nay sai phạm vẫn tồn tại.

Ông Nguyễn Đức Chung: Sai từ móng, phải đập cả toà nhà

Liên quan đến tòa nhà 8B Lê Trực, tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội về quản lý xây dựng, đô thị sáng 16/8/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ sớm công khai phương án xử lý giai đoạn hai nhà 8B Lê Trực.

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm việc chậm xử lý. “Tôi nhận trách nhiệm chậm xử lý phần sai phạm tại công trình này”, ông Chung thẳng thắn nói.

Tại thời điểm đó Chủ tịch Hà Nội cho biết đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng trong xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực. Đã hoàn thành xử lý giai đoạn một là “cắt ngọn” tầng 19.

“Việc chậm xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực là do đặt vấn đề an toàn cho toà nhà, cho người dân sau này ở đó”, Chủ tịch Hà Nội nêu lý do.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 18/6/2019, Chủ tịch Hà Nội một lần nữa được cử tri chất vấn về xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và cho biết sẽ kiên quyết xử lý trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: Thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đã giao cho thanh tra tiến hành thanh tra và đã xử lý cán bộ các cấp liên quan đến sai phạm xong.

Vấn đề thứ hai là xử lý vi phạm của tòa nhà. Đã giao cho quận Ba Đình cưỡng chế xong tầng 19. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm chưa dứt điểm, vì công trình này vi phạm ngay từ móng, từ tầng hầm, xây lấn ra cả vỉa hè.

“Thời gian tới, chúng tôi cương quyết sẽ phải cưỡng chế, thực hiện nghiêm theo kỷ cương. Có những cuộc họp trên UBND TP, tôi có nói: Thực ra để để đảm bảo kỷ cương phép nước thì đập cả tòa nhà này cũng phải đập, vì sai từ móng”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Dân vi phạm chút thì xử ngay…

Nguyên Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến cho biết, công trình 8B Lê Trực nằm sát khu chính trị Ba Đình - cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tòa nhà Quốc hội… Ông nói: “Người dân vi phạm chút thì xử ngay được.

Tại sao cơ quan Nhà nước trong tay có quyền lực, có bộ máy mà lại chưa xử lý được. Đây có phải là xem thường pháp luật không. Đến nay, 5 - 6 lần lần chỉ đạo rồi mà chưa dứt điểm. Phải xem nguyên nhân là như thế nào, quy trách nhiệm cho ai...

Còn ai bao che cho nhà 8B Lê Trực (nếu có) thì cũng phải làm rõ để dư luận xã hội và nhân dân được biết, cử tri rất nóng lòng. Sau những lần có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tôi hy vọng đây sẽ là lần cuối cùng, đừng có thêm nhiều lần nhắc đi nhắc lại mãi…”.

Còn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội khóa XIII Bùi Thị An nói: “Cử tri Hà Nội không hiểu khó khăn chỗ nào mà Thủ tướng chỉ đạo đến lần thứ 5, Hà Nội vẫn chưa xử lý dứt điểm được…”.

Theo chuyên gia xây dựng Vũ Đông Giang, việc cắt gọt công trình 8B Lê Trực không hề khó khăn. “Với trình độ chuyên môn, máy móc các đơn vị xây dựng tại Việt Nam hoàn toàn thực hiện được việc cắt tầng, sàn của công trình 8B Lê Trực…”, kỹ sư Vũ Đông Giang nói.

Công trình 8B Lê Trực nằm sát khu chính trị Ba Đình - cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tòa nhà Quốc hội khoảng 300 m, cách Văn phòng Trung ương Đảng, Phủ chủ tịch chừng 500 m, tính theo đường chim bay. Khi chủ đầu tư xây xong phần thô thì bị phát hiện sai phạm so với giấy phép xây dựng.
Cụ thể từ tầng 8 trở lên (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi 3,36 m so với khối đế, phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp mà xây thẳng đến mái để tăng diện tích sàn.
Công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m nếu làm đúng giấy phép nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ