Thanh Hóa: Truy tìm người loan tin hàng nghìn rắn hổ mang xổng chuồng

GD&TĐ - Mới đây trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin việc hàng nghìn con rắn hổ mang của một hộ dân nuôi ở xã Nga Liên, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) bị xổng chuồng, bò ra ra ngoài, khiến người dân hoang mang. Cơ quan chức năng ở địa phương này đang vào cuộc truy tìm người tung tin thất thiệt này để xử lý.

Rắn hổ mang. Ảnh minh họa.
Rắn hổ mang. Ảnh minh họa.

Ngày 20/9, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Nga Liên (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) khẳng định, thông tin đăng tải trên mạng xã hội Facebook nói về việc ở thôn 2, xã Nga Liên xuất hiện từ 1.000 đến 5.000 con rắn hổ mang bò ra ngoài đường, vào nhà dân là thông tin sai sự thật. Chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên cơ quan công an để  điều tra, làm rõ người tung tin này gây hoang mang dư luận. Đến chiều ngày 19/9, nội dung này đã bị xóa trên mạng xã hội Facebook.

Rắn sinh sản được gia đình ông Nguyễn Đình Khôi nuôi trong chuồng. Ảnh: Công an xã Nga Liên cung cấp.
Rắn sinh sản được gia đình ông Nguyễn Đình Khôi nuôi trong chuồng. Ảnh: Công an xã Nga Liên cung cấp.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Bình, cho hay: Cách đây khoảng hơn nửa tháng, tại gia đình ông Nguyễn Đình Khôi (55 tuổi), ở thôn 2, xã Nga Liên có nuôi rắn hổ mang đẻ và xuất trứng đi tiêu thụ. Trong lần bán trứng rắn cho thương lái, người ta lựa chọn những quả trứng đạt chất lượng, còn lại khoảng trăm quả trứng rắn hổ mang được cho là không đạt yêu cầu (trứng ung) được bỏ lại.

Gia đình ông Khôi đã không xử lý số trứng rắn hỏng này, mà đem ra đổ ở góc vườn. Sau đó, trong số trứng rắn hổ mang nêu trên đã nở vài chục con và chúng  bò ra ngoài khu vực dân cư. Phát hiện sự việc này, gia đình ông Khôi đã bắt lại một số, một số con rắn hổ mang nhỏ cũng được người dân xung quanh đập chết, nhưng vẫn không hết.

Khu vực ông Nguyễn Đình Khôi đổ số trứng rắn. Ảnh: Công an xã Nga Liên cung cấp.
Khu vực ông Nguyễn Đình Khôi  đổ số trứng rắn. Ảnh: Công an xã Nga Liên cung cấp.

Ngày 9/9/2019, Hạt Kiểm lâm Hà Trung đã phối hợp với cùng với chính quyền kiểm tra,  lập biên bản, xử phạt hành chính đối với gia đình ông Khôi. Đồng thời, phát cảnh báo trên hệ thống truyền thanh cho nhân dân được biết là có sự việc một số con rắn hổ mang nở số trứng mà ông Khôi bỏ đi, chứ không phải là hàng nghìn con rắn bị xổng chuồng, bò ra đường như thông tin trên mạng xã hội.

Cũng theo ông Bình, việc nuôi rắn hổ mang sinh sản đã được gia đình ông Khôi nuôi từ năm 2013 đến nay. Việc nuôi rắn của ông Khôi đã được cơ quan Kiểm lâm cấp phép.

Hạt Kiểm lâm huyện Hà Trung (Thanh Hóa) ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình ông Khôi.
Hạt Kiểm lâm huyện Hà Trung (Thanh Hóa) ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình ông Khôi.

Với mong muốn tìm hiểu cụ thể quy trình nuôi rắn hổ mang sinh sản của gia đình ông Khôi, phóng viên Báo GD&TĐ đã đi cùng một Phó Công an xã Nga Liên đến gia đình ông này. Tuy nhiên, ông Khôi đi vắng và người nhà ông này cũng không cho chúng tôi tiếp cận khu vực nuôi nhốt rắn hổ mang sinh sản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ