Ngày thứ hai phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Thuộc cấp khai bà Thu Nga hưởng gần 350 tỷ đồng lừa đảo

GD&TĐ - Tại phiên tòa, bị cáo Nga quanh co chối tội lừa hơn 377 tỷ , chiếm đoạt gần 350 tỷ và đẩy trách nhiệm về thuộc cấp, tuy nhiên, các thuộc cấp đáp trả rằng, họ tin tưởng uy quyền của bà Nga nên thực hiện theo chỉ đạo chứ không được bàn bạc, không có ý định lừa đảo, không được chia chác, hưởng lợi gì trong số tiền 377 tỷ.

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Thuộc cấp khai bà Thu Nga hưởng gần 350 tỷ đồng lừa đảo

Ngày 3/10, ngày thứ hai phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn. Phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỉ tại Dự án B5 Cầu Diễn bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Châu Thị Thu Nga tập trung xét hỏi về căn cứ pháp lý dự án, quy trình lập kế hoạch lừa, ký hợp đồng, chi tiền.

Tại tòa, bị cáo Nga khai nhận, là đại diện pháp luật của công ty Housing Group từ năm 2000-2013. Trả lời về cơ sở pháp lý của dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Nga khai nhận, Housing Group ký hợp đồng hợp tác đầu tư với HAIC từ năm 2008. Theo thỏa thuận, HAIC góp 40% là giá trị quyền sử dụng đất (diện tích 22.330 m2 tại ô đất CT5 và HH2 thuộc B5 Cầu Diễn).

Cụ thể, ngày 23/11/2010, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 5801 điều chỉnh chủ đầu tư từ Sở Giao thông - Vận tải sang Liên danh HAIC và Housing Group đối với ô đất CT5. Ngày 30/3/2011, UBND TP. Hà Nội có Công văn 2151 đồng ý cho Liên danh lập quy hoạch điều chỉnh toàn bộ ô đất CT5 và HH2.

HĐXX hỏi dự án B5 Cầu Diễn tại thời điểm đó đã được duyệt chưa, bà Nga thừa nhận là “chưa”. HĐXX hỏi dồn: “Giấy phép chưa có, quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt làm sao là chủ đầu tư?”.

Khi HĐXX hỏi xung quanh việc thực hiện hành vi lừa đảo, bị cáo Nga thừa nhận, dự án B5 Cầu Diễn tại thời điểm đó đã chưa được duyệt, thu tiền của các cá nhân năm 2009 nhưng không nhớ rõ ngày tháng cụ thể.

Tuy nhiên, ở nhiều câu truy vấn của HĐXX như về việc làm cách nào người dân đến ký nộp tiền vào công ty, bà Nga tiếp tục tránh né, chối tội nói rằng không biết bất kỳ khách hàng nào, Housing Group cũng không quảng cáo và hầu hết là đẩy trách nhiệm cho thuộc cấp. Bà Nga cho rằng cấp dưới là người đề xuất nên đã cho tổ chức thực hiện. Nhưng lại thừa nhận có trưng bày mô hình dự án tại sảnh công ty theo quy mô mới chưa được phê duyệt, đóng cọc nhồi thí nghiệm, quây tôn bên ngoài, động thổ.

Sau đó, các thuộc cấp đáp trả khi trả lời thẩm vấn rằng, họ tin tưởng uy quyền của bà Nga nên thực hiện theo chỉ đạo chứ không được bàn bạc, không có ý định lừa đảo, không được chia chác, hưởng lợi gì trong số tiền 377 tỷ.

Về cách thức tổ chức thu tiền, bị cáo Nga thừa nhận ký giấy ủy quyền cho các phó tổng giám đốc. Việc giao dịch khách hàng, xác định giá căn hộ giao cho Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy. Bị cáo khai rằng, tính trung bình giá căn hộ khoảng 10 triệu đồng/m2. Lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản Housing tham khảo thị trường quanh khu vực Hà Nội để đưa ra giá trị giá căn hội ảo.

Bà Nga khai về các hợp đồng thu tiền, bà giao cho Sơn (tức Nguyễn Trường Sơn), Hùng (tức Nguyễn Vũ Hùng), Tuyên (tức Phan Thanh Tuyên - Phó tổng giám đốc Công ty Housing Group) và Tiếu (tức Đinh Phúc Tiếu - kế toán trưởng). Sau mỗi ngày, số tiền thu được của khách hàng đều giao thủ quỹ chuyển đến ngân hàng. Hôm nào không kịp thì chính bị cáo ôm tiền về nhà để sáng hôm sau thủ quỹ mang gửi.

Theo cáo trạng, sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng từ khách hàng, bà Thu Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt, chi tiêu và sử dụng hết. Đến nay, không có căn hộ để giao cho khách hàng và không thu hồi được tiền để trả cho khách hàng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.