Không xin được tiền mua ô tô, nghịch tử dùng búa sát hại bố ruột

GD&TĐ - Theo Luật sư Thơm, vụ việc xảy ra là bi kịch gia đình, hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, do bực tức đã sử dụng hung khí sát hại người cha đã cấu thành tội Giết người…

Hợp tại cơ quan Công an.
Hợp tại cơ quan Công an.

Ngày 17/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Vũ Hoàng Hợp (SN 1983, ở đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) để điều tra về hành vi giết người.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 16/5, do mâu thuẫn với bố đẻ là ông Vũ Hoàng Ân (SN 1954), Vũ Hoàng Hợp đã dùng tuốc nơ vít, dao, búa đâm, chém và đập liên tiếp vào người ông Ân, khiến ông Ân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Vũ Hoàng Hợp đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chỉ sau hơn 2 giờ đồng hồ điều tra xác minh, lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Vũ Hoàng Hợp khi đang lẩn trốn tại khu vực chợ Điện Biên, TP. Thanh Hóa.

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai nhận: Do mâu thuẫn với bố đẻ từ trước vì nhiều lần xin tiền mua xe ô tô hành nghề taxi, nhưng ông Ân không cho. Cho rằng ông Ân không thương mình, nên giữa 2 bố con thường xuyên xảy ra xích mích, cãi vã.

Trưa 16/5, trong khi ông Ân đang nấu cơm giữa 2 bố con xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau, nên Vũ Hoàng Hợp đã dùng tuốc-nơ-vit, dao, búa sát hại chính bố đẻ mình.

Được biết, Vũ Hoàng Hợp là con thứ 3 của ông Vũ Hoàng Ân, từng có 1 tiền án về tội gây rối trật tự công cộng, có vợ và 2 con nhỏ nhưng đã ly hôn. Đối tượng này hiện đang hành nghề xe ôm tại khu vực Ngã ba Voi, phường Đông Vệ.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nghi phạm là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực pháp luật nhưng thiếu tu dưỡng bản thân, đang tâm sát hại cha đẻ của mình chỉ vì sự ích kỷ của bản thân. Hình phạt nào đối với người con trước pháp luật cũng không thể bằng bản án lương tâm trong suốt cuộc đời còn lại của kiếp người.

Đây là bi kịch mà một phần cũng từ sự dạy dỗ con cái của gia đình từ khi còn nhỏ để hình thành nhân cách, đạo đức phải thương yêu, kính trọng cha mẹ "công cha như núi Thái Sơn...".

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, do bực tức đã sử dụng hung khí sát hại người cha đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm diểm đ, n, Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Đây cũng là bài học cảnh báo về sự xuống cấp đạo đức xã hội khi sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống đang có xu hướng gia tăng.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

.......................................

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

n) Có tính chất côn đồ;

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ