Hải Phòng: Tái diễn tình trạng giang hồ chiếm đất, nguyên nhân do đâu?

GD&TĐ -Theo thống kê của UBND quận Hải An, tại địa bàn phường Thành Tô, Đằng Hải thời gian qua có tới 16 vụ chiếm đất. Tình trạng lấn chiếm đất đai dọc đường World Bank tiếp tục tái diễn, tuy nhiên đến nay, chưa có đối tượng nào bị xử lý.

Mảnh đất do Sư Đoàn 371 quản lý bị các đối tượng quây tôn nhằm mục đích chiếm đất
Mảnh đất do Sư Đoàn 371 quản lý bị các đối tượng quây tôn nhằm mục đích chiếm đất

4 vị trí đất “vàng” bị lấn chiếm

 Đường World Bank là tuyến đại lộ Đông Tây dài 20km từ xã Bắc Sơn, huyện An Dương đến phường Nam Hải, quận Hải An, được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới World Bank.

Việc triển khai thi công đường World Bank  đã tạo ra quỹ dư đất hai bên đường khá lớn và có giá trị cao. Do đó, các đối tượng xấu phát sinh ý đồ lấn chiếm đất để khai thác sử dụng trái phép.

Tình trạng lấn chiếm đất đai tại khu vực gần đường WB xảy ra vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9. Theo thông cáo báo chí của UBND quận Hải An ngày 9/10, thời gian gần đây, tình hình lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng đô thị khu vực dọc tuyến đường World Bank thuộc địa bàn phường Thành Tô diễn biến phức tạp. Theo đó, có 4 khu vực đất “vàng” được các đối tượng xấu nhằm tới.

Vị trí đầu tiên là khu đất dọc tuyến đường 7/3 phường Thành Tô có nguồn gốc là đất quốc phòng do Sư đoàn 371 quản lý, tuy nhiên đã có quyết định phân lô cho các quân nhân để làm nhà ở. Do mặt sau các lô đất này bám mặt đường World Bank nên lợi dụng việc một số lô đất trống chưa có người ở hoặc đã làm lán tạm, các đối tượng xấu đã tự tháo dỡ hàng rào cũ, tổ chức quây tôn lại để chiếm.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức lấn chiếm đất đai tại quận Hải An
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức lấn chiếm đất đai tại quận Hải An 

Cũng tại các lô đất này, một số hộ được đơn vị giao đất trái thẩm quyền đã tổ chức xây dựng công trình kiên cố để giữ đất. Tuy nhiên, UBND quận Hải An, UBND phường Thành Tô đã yêu cầu các hộ dừng thi công, chỉ được phép dựng hàng rào để quản lý đất.

Tiếp đến là khu đất mặt tuyến đường World Bank thuộc dự án tái định cư Đằng Lâm 2 do Công ty CP xây lắp thương mại (ICC) làm chủ đầu tư. Vị trí này được quy hoạch để trồng cây xanh. Tuy nhiên do Công ty ICC chưa thực hiện việc trồng cây xanh nên các đối tượng xấu đã quây tôn phía ngoài, phía trong lén lút xây dựng công trình.

Tại thời điểm phát hiện vi phạm, công trình đã xây xong móng và phần tường cao. Các lực lượng chức năng của quận Hải An đã tiến hành ngăn chặn các đối tượng không tiếp tục xây dựng.

Tại khu đất 9,2ha nằm bám mặt đường World Bank (thuộc khu đất 14,2 ha đất quốc phòng đã bàn giao cho địa phương quản lý) cũng xảy ra vụ một hộ dân đang ở trong khu vực này làm sẵn các vách tường bằng khung thép bịt tôn, lợi dụng đêm tối lắp dựng thành nhà nhằm mục đích chiếm đất. 

Ngoài ra, khu đất nông nghiệp dọc đường World Bank do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp đã giao khoán cho các hộ xã viên cũng thuộc diện đất “vàng”. Tại đây, đã có 02 trường hợp bị đối tượng xấu quây tôn, chiếm đất. Ngoài ra có một số hộ do lo sợ bị chiếm đất đã tổ chức xây tường bao kiên cố để giữ đất. Tuy nhiên đây là khu đất nông nghiệp nên việc xây dựng kiên cố là không được phép, lực lượng chức năng của quận Hải An đã ngăn chặn không để các hộ tiếp tục thi công.

Để xử lý những vụ việc lấn chiếm đất đai, ngày 5/9/2019, UBND quận Hải An đã thành lập tổ công tác và chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung ngăn chặn, xử lý các vi phạm. 

Nguyên nhân do đâu?

Thống kê của UBND quận Hải An, tổng cộng tại khu vực dọc hai bên đường WB thuộc địa phận phường Thành Tô đã xảy ra 26 vụ việc, trong đó có 16 vụ lấn chiếm đất, đã xử lý dứt điểm 13 vụ việc. Đối với 3 trường hợp còn lại gồm: 01 nhà khung sắt bịt tôn tại khu 9,2ha; 01 công trình và rào tôn tại khu đất của Công ty ICC; 01 hàng rào tôn trên đất của hộ dân nhận giao khoán của Công ty CP Nông nghiệp, lực lượng chức năng đang lên kế hoạch cưỡng chế trong thời gian tới.

Ngoài ra, 10 vụ việc do chủ sử dụng đất xây dựng công trình trên đất không đủ điều kiện cấp phép xây dựng nhắm mục đích quản lý đất cũng đã được ngăn chặn, không để tiếp tục xây dựng.

Không riêng Thành Tô, tại phường Đằng Hải cũng xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai. Vụ việc được phát hiện vào trưa 7/10, khi tổ công tác phường Đằng Hải phát hiện tại khu đất tiếp giáp với con đường thuộc tổ dân phố số 5 có một số đối tượng tiến hành dựng lán tạm khoảng 35m2 bằng tôn kẽm cũ. Ngay trong chiều 7/10, UBND phường Đằng Hải đã tổ chức tháo dỡ tại chỗ lán tạm nói trên. Quá trình tháo dỡ diễn ra an toàn, không có đối tượng nào nhận là chủ công trình xuất hiện. 

Lực lượng chức năng phường Đằng Hải tháo dỡ mái tôn dựng trái phép gần đường Word Bank
Lực lượng chức năng phường Đằng Hải tháo dỡ mái tôn dựng trái phép gần đường Word Bank 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trên, UBND Quận Hải An cho rằng, do việc thi công xây dựng đường World Bank tạo ra quỹ đất lớn hai bên đường. Các băng nhóm giang hồ vì thấy tiềm năng kinh tế mà bất chấp vi phạm pháp luật.

Quận này cũng cho rằng do địa bàn rộng, lực lượng chức năng của đơn vị cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên có một vài trường hợp chưa bố trí lực lượng kịp thời để ngăn chặn, xử lý vi phạm do vậy có trường hợp vi phạm chưa được xử lý triệt để.

Ngoài ra, việc lấn chiếm đất đai tái diễn, khó xử lý, một phần do một số chủ sử dụng đất chưa chú trọng quản lý tài sản của mình, tạo điều kiện các đối tượng xấu có cơ hội lấn chiếm. Và khi phát hiện các đối tượng chiếm đất thì dễ dàng thỏa hiệp để đổi sự lại sự yên ổn. 

Mặt khác, do vướng về thẩm quyền quản lý đất đai, quy định giữa các cơ quan quản lý khiến các đối lượng lợi dụng kẽ hở thực hiện hành vi lấn chiếm đất.

Từ những vụ việc trên, cơ quan chức năng Hải Phòng đã “chỉ mặt, gọi tên” một số đối tượng giang hồ chiếm đất như Hải “vổ”, Bình “cụt”, Hùng “đen”. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có đối tượng nào bị xử lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vào ngày 3/10 vừa qua?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ