Doanh nghiệp sản xuất bao bì lập khống nhiều giấy tờ để vay tiền ngân hàng

GD&TĐ - Sau khi được OceanBank giải ngân hàng chục tỷ đồng để xây dựng dự án Nhà máy sản xuất đồ đựng, bao bì tự hủy thân thiện với môi trường, Công ty CP Bao bì Toàn Thắng đã sử dụng vốn sai mục đích bằng việc lập hồ sơ khống, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, lập khống khối lượng nhằm hợp thức giá trị đầu tư.

Cổng vào dự án nhà máy sản xuất bao bì của Công ty Toàn Thắng.
Cổng vào dự án nhà máy sản xuất bao bì của Công ty Toàn Thắng.

Như Báo GD&TĐ đã thông tin, quá trình xây dựng dự án Nhà máy sản xuất đồ đựng, bao bì tự hủy thân thiện với môi trường (nhà máy bao bì) tại Khu công nghiệp Nam Cấm – Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An, Công ty Cổ phần Bao bì Toàn Thắng (Cty Toàn Thắng) đã được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) bảo lãnh vay 63,9 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank).

Theo ký kết, OceanBank chi nhánh Vinh đã 16 lần giải ngân cho Cty Toàn Thắng từ ngày 17/5/2011- 5/3/2014, với số tiền hơn 45,3 tỷ đồng, tương ứng 71% tổng vốn vay.

Tòa nhà 2 tầng bên trong nhà máy bao bì hiện bị bỏ hoang.
Tòa nhà 2 tầng bên trong nhà máy bao bì hiện bị bỏ hoang. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, quá trình vay tiền đầu tư dự án, Cty Toàn Thắng đã có nhiều vi phạm liên quan đến việc sử dụng vốn và các quy định về quy chế quản lý đầu tư, xây dựng, dùng thủ đoạn lập khống hồ sơ, lập khống khối lượng, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, như:

Lập khống hồ sơ góp vốn điều lệ của các cổ đông (cổ đông chưa góp đủ vốn điều lệ nhưng lập phiếu thu và bảng kê góp đủ), hồ sơ hợp đồng xây dựng có chỉnh sửa.

Cty Toàn Thắng còn móc nối với nhà thầu để sử dụng bất hợp pháp hóa đơn nhằm hợp thức hóa việc tham gia vốn chủ sở hữu vào dự án mặc dù không có nghiệp vụ phát sinh, gồm các hóa đơn của Công ty TNHH 1/9 Hà Tĩnh với tổng giá trị hơn 9,7 tỷ đồng được báo cáo thanh toán bằng vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, Công ty TNHH 1/9 Hà Tĩnh đã xuất liên 2 của 4 hóa đơn (năm 2008, không kê khai thuế) cho Cty Toàn Thắng không đúng với bản chất nghiệp vụ kinh tế phát sinh mà để hợp thức hóa giá trị đầu tư cho Cty Toàn Thắng. Trong khi liên 1 và liên 3 của 4 hóa đơn này xuất (năm 2010, kê khai thuế) cho các đơn vị khác đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Việc này đã được Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh và Chi cục thuế TP Vinh xác nhận.

Cty Toàn Thắng còn sử dụng vốn sai mục đích bằng việc cố tình sử dụng hóa đơn không còn giá trị sử dụng với giá trị hơn 4,8 tỷ đồng, chiếm 10 % giá trị giải ngân của Công ty CP đầu tư Vạn Xuân xuất cho Cty Toàn Thắng để làm chứng từ giải ngân.

Mặc dù Công ty TNHH Tư vấn Hội xây dựng Hà Tĩnh đã báo cáo với cơ quan thuế về việc hủy bỏ và thu hồi hóa đơn có tổng giá trị hơn 256 triệu đồng đã xuất cho Cty Toàn Thắng. Thế nhưng, Cty Toàn Thắng lại không trả lại mà sử dụng hóa đơn này để vay vốn của OceanBank.

Thiết bị mua về để... phủ bụi
 Thiết bị mua về để... phủ bụi  

Trao đổi với Báo GD&TĐ, NHPT cho biết: Ngoài việc sử dụng giấy tờ bất hợp pháp, hồ sơ pháp lý của Cty Toàn Thắng còn vi phạm nghiêm trọng các quy định về quy chế quản lý đầu tư và xây dựng, không đảm bảo điều kiện được NHPT – Sở GD I bảo lãnh theo chứng thư đã ký”.

Cụ thể, theo danh sách các hạng mục đầu tư bằng vốn chủ sở hữu (tự có) trong hồ sơ chấp thuận bảo lãnh, Cty Toàn Thắng báo cáo đã đầu tư vào các hạng mục xây lắp số tiền trên 11,4 tỷ đồng, chi phí khác hơn 7,5 tỷ đồng, trong đó trả lãi vay OceanBank là hơn 5,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, số tiền hơn 9,7 tỷ đồng được Cty Toàn Thắng báo cáo thanh toán cho Công ty TNHH 1/9 Hà Tĩnh bằng nguồn vốn chủ sở hữu thực tế được hợp thức bởi việc dựng hồ sơ và hóa đơn của Công ty TNHH 1/9 Hà Tĩnh mà không có nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

Về số tiền hơn 5,7 tỷ đồng mà Cty Toàn Thắng kê là tiền lãi trả OceanBank, thực tế không tồn tại, bởi theo bảng cân đối kế toán 6 tháng đầu năm 2010, tài sản ngắn hạn của Cty Toàn Thắng có khoảng 7,2 tỷ đồng, có khoản trả trước cho người bán khoảng gần 5,9 tỷ đồng. Thế nhưng, trong hồ sơ giải ngân của Cty Toàn Thắng không có bất kỳ khoản đối trừ nghĩa vụ thanh toán nào với nhà thầu. “Tại biên bản làm việc ngày 28/9/2011, giữa đại diện NHPT, OceanBank và Cty Toàn Thắng, cũng không đề cập đến khoản tiền hơn 5,7 tỷ đồng mà Cty Toàn Thắng báo cáo trả lãi cho OceanBank” – NHPT cho hay.

NHPT Việt Nam cho rằng, Cty Toàn Thắng tham gia vốn chủ sở hữu vào dự án chỉ đạt khoảng 3,5 tỷ đồng, xấp xỉ 4% tổng vốn đầu tư thực hiện dự án, không đáp ứng điều kiện là có tối thiểu 15% vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án. Trong trường hợp này, nếu Cty Toàn Thắng và Cty TNHH 1/9 Hà Tĩnh không dùng thủ đoạn lập khống hồ sơ hợp đồng, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn và lập khống hồ sơ vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án thì chắc chắn dự án không thể được bảo lãnh.

Cũng theo NHPT, một trong những điều kiện giải ngân lần đầu là Cty Toàn Thắng cung cấp đầy đủ bảng kê, chứng từ chứng minh vốn tự có đã đầu tư vào dự án tính đến thời điểm trước khi giải ngân. Thế nhưng, OceanBank lại cố tình giải ngân dù hồ sơ giải ngân lần đầu tiên không có chứng từ chứng minh Cty Toàn Thắng đã tham gia đủ vốn tự có vào dự án.

Như vậy, có thể thấy việc Cty Toàn Thắng lập hồ sơ khống, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để nhằm mục đích vay tiền của ngân hàng OceanBank, qua mặt để NHPT ký thư bảo lãnh đang có dấu hiệu của hành vi gian dối. Thế nhưng, TAND huyện Nghi Lộc khi thụ lý và xét xử vụ án dân sự lại không nhận ra hành vi gian dối của Cty Toàn Thắng trong vụ việc này.

Thậm chí, Sở Giao dịch I - NHPT đã có văn bản gửi TAND tỉnh Nghệ An và Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị thu thập chứng cứ, xem xét chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan cảnh sát điều tra, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ. Số tiền của ngân hàng vẫn chưa được thu hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.