Chủ “ngồi bóc lịch” lên đến 10 năm nếu để chó cắn người

Vụ việc bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên bị đàn chó dữ cắn thiệt mạng đang khiến cộng đồng rúng động về hậu quả tàn khốc do chó cắn. Chủ chó không thể vô can khi con chó của mình gây ra hậu quả.

Chủ “ngồi bóc lịch” lên đến 10 năm nếu để chó cắn người

Hãi hùng những vụ chó dữ cắn trẻ

Cho tới bây giờ, người dân thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của bé N. (7 tuổi) khi bé bị đàn chó dữ của gia đình bà bà Lê Thị An (ở thị trấn Lương Bằng) tấn công.

Xót thương cho gia đình cháu bé không may gặp tai họa, nhiều người dân cũng vô cùng bức xúc trước sự ngang ngược của chủ nuôi chó. Bởi theo họ, chó của nhà này là loài chó lai, từng cắn người nhiều lần.

Chủ “ngồi bóc lịch” lên đến 10 năm nếu để chó cắn người ảnh 1

Đàn chó dữ đã bị tiêu hủy nhưng vẫn để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng cho cộng đồng. Ảnh: Internet.

Chính sự ngang ngược của chủ nuôi đã dẫn tới hậu quả đau lòng như đã thấy.

Thời gian qua có không ít vụ việc chó dữ tấn công trẻ nhỏ khiến cộng đồng rúng động.

Điển hình gần đây là vụ việc bé gái ở Hà Nội đang chơi trước cổng nhà hàng xóm thì bị chó Pitbull giật đứt xích lao vào cắn.

Người dân phải dùng xà beng đánh chết con chó mới giải cứu được bé gái. Bé nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, vết thương chi chít ở đùi trái. Bé còn bị gãy xương đùi trái.

Chủ “ngồi bóc lịch” lên đến 10 năm nếu để chó cắn người ảnh 2

Bé gái bị chó Pitbull cắn đến gãy xương đùi. Ảnh: MXH.

Vụ việc này chưa thôi sức “nóng” thì tiếp tục xảy ra việc bé trai 7 tuổi bị chó dữ tấn công dẫn đến mất mạng đã khiến cộng đồng choáng váng. Sau cái chết của bé N., không ít người đã ám ảnh tới mức không thể ngủ được khi nghĩ tới việc bị “chó dữ cắn”.

Chủ “ngồi bóc lịch” lên đến 10 năm nếu để chó cắn người

“Mồm chó vó ngựa”, chó dữ tấn công gây chết người, chủ nuôi không thể vô can và phải bị xử lý mạnh tay. Đó là quan điểm của nhiều người sau những vụ việc đã xảy ra trong thời gian qua.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Basico cho hay, theo quy định pháp luật, người nuôi chó phải có trách nhiệm quản lý chó nuôi của mình. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nuôi chó là phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông, để chó cắn người.

Về mặt pháp luật hình sự, chủ sở hữu chó dữ gây chết người có thể bị truy tố về “Tội vô ý làm chết người" theo Điều 98, Bộ luật Hình sự năm 1999, với mức phạt từ 6 tháng đến 5 năm tù.

Ngoài ra, nếu có lỗi vô ý để gia súc làm chết nhiều người thì còn có thể bị phạt tù lên đến 10 năm.

Chủ “ngồi bóc lịch” lên đến 10 năm nếu để chó cắn người ảnh 3

Chó dữ cắn người, chủ chó không thể vô can. Ảnh minh họa: Internet

Nói về vụ việc đang gây bức xúc dư luận này, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc chủ thả rông đàn chó, khiến chó tấn công cắn cháu bé đã xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng cháu bé.

Việc bồi thường trong trường hợp này được quy định tại khoản 1 điều 603 Bộ luật Dân sự 2015.

Trường hợp thả rông chó dẫn đến cắn chết người, nếu không đủ căn cứ xử lý tội vô ý gây chết người thì chủ vật nuôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn nơi đông người" theo điều 295 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt cao nhất lên đến 3 năm tù.

Qua vụ việc này, luật sư Cường nhấn mạnh chủ nuôi chó cần có ý thức trong việc nuôi, nhốt chó, đặc biệt là chó dữ. Cần thành lập tổ bắt chó thả rông, xử phạt hành chính đối với chủ nuôi không chấp hành quy định về quản lý nuôi.

Bên cạnh đó, những dòng chó dữ như chó ngao tây tạng, becgie, pitbull,… cần được quản lý chặt để tránh gây mối họa cho người xung quanh như đã xảy ra. 

Theo phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.