Thanh Hóa: Chủ nhóm “tín dụng đen” trang bị nhiều kiếm, đạn súng đã ra đầu thú

GD&TĐ - Sau một thời gian lẩn trốn, chủ nhóm “tín dụng đen” ở xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã ra đầu thú tại cơ quan công an.

Trịnh Anh Vân (ảnh phải) và Dương Quang Trung. Ảnh: Công an cung cấp.
Trịnh Anh Vân (ảnh phải) và Dương Quang Trung. Ảnh: Công an cung cấp.

Ngày 24/10, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết; Sau một thời gian lẩn trốn, Trịnh Anh Vân (tức Vân Đa), sinh năm 1980, trú tại xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành và “đàn em” của Vân là Dương Quang Trung (sinh năm 1998), trú tại xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hóa đã ra đầu thú.

Trước đó, như GD&TĐ đã đưa tin, băng nhóm  do vợ chồng Trịnh Anh Vân và Lê Thị Hương cầm đầu cùng với nhiều “đàn em” hoạt động chủ yếu trên địa bàn huyện Thạch Thành và các huyện lân cận. Băng nhóm này còn câu kết với một số đối tượng côn đồ cộm cán ở TP. Thanh Hóa và thị xã Bỉm Sơn để hoạt động bảo kê, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng và hủy hoại tài sản...

Các thành viên trong băng nhóm này thường xuyên tổ chức cho vay nợ với lãi suất cao, trong đó Lê Thị Hương là người trực tiếp đứng ra giao dịch, điều hành việc cho vay  và thu hồi nợ, với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, chuyên nghiệp. Đó là, khi cho người nào vay tiền, hai vợ chồng Vân và Hương yêu cầu họ viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà thỏa thuận bằng miệng.

Trịnh Anh Vân tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp.
Trịnh Anh Vân tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp. 

Cũng theo kết quả điều tra của cơ quan công an, cho thấy: Từ năm 2016 đến năm 2019, nhóm tội phạm “tín dụng đen” nêu trên đã cho 195 người vay nợ với lãi suất từ 3000-6000đ/triệu/ngày. Tổng số tiền do nhóm này cho vay là khoảng hơn 3,2 tỷ đồng.

Giấy vay tiền của người cần vay viết đều do vợ chồng Vân, Hương cất giữ. Việc thu lãi cũng không thể hiện trên giấy tờ. Đến kỳ thu lãi mà người vay chưa trả lãi thì số tiền ấy được cộng vào tiền gốc và phải viết giấy vay nợ mới. Những người nào không trả, hai vợ chồng Vân, Hương sai “đàn em” đến nhà uy hiếp, đe dọa và ném chất bẩn vào nhà, buộc người vay phải trả tiền.

Điển hình như vụ Trịnh Anh Vân và nhóm “đàn em” đến nhà anh P.V.T. ở thị trấn Kim Tân (Thạch Thành) để đòi nợ. Do anh T. không có tiền trả nợ nên Trịnh Anh Vân và nhóm “đàn em” đã hành hung và gây thương tích 12% cho anh T.

Ngay sau đó, lực lượng công an và đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trịnh Anh Vân, ở thôn Cầu Rồng, xã Thành Thọ (Thạch Thành).

Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của vợ chồng Trịnh Anh Vân và Lê Thị Hương. Đồng thời, thu giữ 0,273g ma túy tổng hợp, 24 xe môtô, 12 điện thoại di động, 52 viên đạn các loại (gồm đạn thể thao, đạn tự chế, đạn súng quân dụng) và nhiều dao, kiếm, công cụ hỗ trợ khác.

Căn cứ vào những tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 26/9/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Lê Thị Hương về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tàng trữ trái phép chất ma túy. Riêng Trịnh Anh Vân và một số thành phần có liên quan đến nhóm “tín dụng đen” này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ