Trong bài phát biểu trước quốc hội Pháp, Tham mưu trưởng Không quân - Tướng Stephane Mille cho biết ông "lo ngại thiếu giải pháp ngắn hạn" để triển khai máy bay thân rộng phục vụ vận tải tầm xa của Quân đội Pháp trong thời gian tới.
Trước đây, người Pháp có thể sử dụng An-124 Ruslan của Ukraine được thuê theo chương trình SALIS cho các nhiệm vụ tương tự, nhưng hiện tại do tình hình chiến sự, số lượng máy bay sẵn sàng phục vụ nhu cầu của Paris đã giảm đáng kể.
Ngoài ra các máy bay của phi đội này dường như đã gần hết thời hạn sử dụng. Nhưng Quân đội Pháp cũng không thể tìm được giải pháp thay thế, đây là thực trạng đáng báo động.
Như các nhà phân tích nhấn mạnh, trong trường hợp cần chuyển quân hoặc hàng hóa đi đường dài, Quân đội Pháp trước đây có thể thuê máy bay Ruslan của Ukraine trong khuôn khổ chương trình SALIS, hoặc các máy bay thân rộng khác như An-22, hay An-124 và thậm chí cả Il-76 của Nga, nhưng bây giờ điều này là không thể.
Không quân Pháp không còn có thể thuê máy bay vận tải An-124 Ruslan của Ukraine. |
Giới phân tích nhắc lại vào năm 2017, đã có ý kiến cảnh báo quốc hội và Bộ Quốc phòng rằng Quân đội Pháp quá phụ thuộc vào "vận tải hàng không chiến lược" bên ngoài, và điều này phải bằng cách nào đó phải được khắc phục.
Nhưng vấn đề là hiện nay quân đội Pháp chỉ có quyền tiếp cận không giới hạn các máy bay vận tải A300-600ST Beluga, nhưng chiếc phi cơ này không được điều chỉnh để vận tải hàng hóa quân sự.
Có một thời gian Tập đoàn Airbus đã dẫn đầu dự án tạo ra máy bay chở hàng A380-800F, có thể nâng tải trọng lên tới 150 tấn.
Chương trình trên đã bị đóng cửa vào năm 2007, mặc dù nhiều người cho rằng nó có thể là giải pháp cho vấn đề "vận tải hàng không chiến lược" của Quân đội Pháp.
Máy bay Boeing 747-8 và Antonov An-124 hiện diện tại Triển lãm hàng không Farnborough. |