Cụ thể, Sở GD&ĐT yêu cầu tiến hành rút kinh nghiệm mọi mặt trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm vừa qua. Tích cực thực hiện các buổi hội thảo đánh giá, phân tích kết quả điểm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
Đặc biệt chú trọng phân tích một cách nghiêm túc, khoa học, xác thực đối với những “bài thi điểm liệt” và đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả thông qua nâng cao chất lượng việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng đánh giá năng lực người học.
Nghiêm túc xây dựng kế hoạch thường xuyên ôn luyện kiến thức, giúp học sinh chủ động chuẩn bị đủ kiến thức để tham dự kỳ thi theo yêu cầu:
“Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học ở mức độ học vấn phổ thông; đảm bảo kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh và làm cơ sở cho việc tuyển sinh đại học, cao đẳng ở mức độ phù hợp.”
Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để thực hiện tốt các công đoạn của kỳ thi tại địa phương; đặc biệt, đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị của công tác in sao đề thi, coi thi, chấm thi. Cập nhật, phổ biến kịp thời những điều chỉnh mới về kỹ thuật một số khâu của Bộ GD&ĐT áp dụng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Đối với Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT lưu ý: Văn bản số 3846/BGDĐT-GDTX ngày 28/8/2018 của Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn: “Những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT (nếu có nguyện vọng) được học lại lớp 12 chương trình GDTX cấp THPT để đánh giá lại học lực và lấy kết quả dự thi THPT quốc gia.”