Phân cấp trong tuyển dụng giáo viên THPT: Tăng tính tự chủ trong trường học

GD&TĐ - Tính đến nay, Sở GD&ĐT TPHCM đã phân cấp tổ chức tuyển dụng viên chức đối với 24 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, trong đó có 7 trường THPT được giao quyền tự chủ tuyển dụng giáo viên từ năm học 2022 - 2023. Đây là hướng mở giúp các trường chủ động trong tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển, điều kiện thực tế của từng đơn vị.

Một tiết học của học sinh Trường THCS, THPT Thạnh An.
Một tiết học của học sinh Trường THCS, THPT Thạnh An.

Linh hoạt, chủ động

Thời gian qua, Trường THCS - THPT Thạnh An (huyện Cần Giờ) gặp không ít khó khăn vì thiếu giáo viên. Thầy Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, tình trạng thiếu giáo viên tại trường đã diễn ra nhiều năm nay. Do đặc thù của địa phương là xã đảo, điều kiện đi lại khó khăn nên giáo viên về đây một vài năm lại có nhu cầu chuyển công tác vào đất liền, gần gia đình. Nhiều năm qua trường đều đăng ký số lượng cần tuyển với Sở GD&ĐT TPHCM nhưng rất ít giáo viên ứng tuyển có nguyện vọng về trường hoặc nếu trúng tuyển viên chức cũng từ bỏ nhiệm sở.

“Nhà trường đang thiếu 6 giáo viên ở các môn: Tiếng Anh, Ngữ văn, Toán, Vật lý. Giáo viên là người trên địa bàn xã rất ít, chỉ có vài thầy cô. Còn lại đa số là giáo viên ở các tỉnh thành khác. Năm nào nhà trường cũng phải đi tìm giáo viên để thỉnh giảng với thù lao cao hơn các đơn vị khác nhưng vẫn khó giữ chân. Việc được phân cấp tuyển dụng giáo viên tạo thuận lợi cho nhà trường trong việc linh hoạt tuyển dụng. Bởi, một năm nhà trường có thể tuyển dụng nhiều đợt để bổ sung số còn thiếu”, thầy Ngọc chia sẻ.

Tương tự, Trường THPT Lê Quý Đôn (phường 6, Quận 3) đang thiếu 4 giáo viên ở các bộ môn: Tin học, Hóa học, Ngoại ngữ và Thể dục. Theo thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2022 - 2023 lần đầu tiên trường được giao quyền tự chủ trong tuyển dụng giáo viên vì vậy trong quá trình tổ chức thi tuyển sẽ chú trọng chất lượng vòng thi thực hành. Đồng thời phỏng vấn trực tiếp ứng viên với các tiêu chí ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, có kỹ năng dạy học trực tiếp lẫn trực tuyến, lồng ghép Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào giảng dạy.

Trường đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên cho năm học mới, trong đó chuẩn bị kỹ lưỡng ngân hàng đề thi vừa đảm bảo quy định về pháp luật vừa thỏa mãn yêu cầu chuyên môn, qua đó tìm ra các ứng viên đủ năng lực đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm của đơn vị. Theo kế hoạch, trường sẽ tổ chức tuyển dụng trong tháng 9, ứng viên trúng tuyển bắt đầu nhận nhiệm sở từ tháng 10/2022.

“Việc giao quyền tự chủ trong tuyển dụng giáo viên giúp nhà trưởng chủ động được nguồn tuyển. Tuy vậy, trường cũng gặp phải khó khăn khi tuyển số lượng ít nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các bước. Trong khi đó để thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng gồm thành lập ban tuyển dụng, ban giám sát, ra đề thi, đăng công khai thông tin tuyển dụng, quy định thời gian ứng viên nộp hồ sơ, tổ chức các vòng thi tuyển… cũng cần ít nhất 2 tháng để thực hiện”, thầy Thạch chia sẻ.

Bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình

Theo thầy Ngô Tấn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Khánh (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ), việc tự chủ tuyển dụng giúp các trường chủ động tìm kiếm ứng viên đáp ứng nhu cầu giảng dạy thực tế của đơn vị, giải quyết nhanh tình trạng thiếu hụt về nhân sự. Tại Trường THPT Bình Khánh, trong tháng 7/2022 sẽ tổ chức tuyển dụng 4 giáo viên thuộc các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục thể chất và Giáo dục Quốc phòng.

“Quá trình tuyển dụng nhà trường sẽ bảo đảm đúng nguyên tắc, thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng gồm thành lập ban tuyển dụng, ban giám sát, đăng công khai thông tin tuyển dụng trên trang web, Facebook của trường… Quy định thời gian ứng viên nộp hồ sơ, thời gian xét tuyển. Đặc biệt, giáo viên ứng tuyển đảm bảo đúng tiêu chuẩn về phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ năng lực theo yêu cầu của vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp cần tuyển. Việc tuyển dụng sẽ bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng pháp luật...”, thầy Hưng chia sẻ.

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT TPHCM) cho hay: Năm học 2022 - 2023, TPHCM giao quyền tự chủ tuyển dụng giáo viên cho 7 trường THPT trên địa bàn, gồm 3 trường tiên tiến, hội nhập và 4 trường ở huyện Cần Giờ. Việc phân cấp thực hiện tuyển dụng sẽ phát huy tính chủ động và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời chủ động trong tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển, điều kiện thực tế của đơn vị. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Ông Lộc cũng cho biết: Để tránh xảy ra sai phạm, lạm quyền, nhũng nhiễu trong thực hiện, Sở GD&ĐT TPHCM đã tập huấn công tác tổ chức tuyển dụng viên chức cho các đơn vị được phân cấp thực hiện. Trong buổi tập huấn, các cơ sở chia sẻ những khó khăn, vướng mắc để cùng rút kinh nghiệm. Sau khi kết thúc tuyển dụng theo kế hoạch đã được phê duyệt, đơn vị phải gửi báo cáo và nộp toàn bộ hồ sơ về sở để kiểm tra quy trình thực hiện.

“Để thực hiện việc phân cấp tuyển dụng viên chức có hiệu quả, người đứng đầu đơn vị và mỗi viên chức, nhân viên được phân công thực hiện nhiệm vụ tổ chức tuyển dụng phải thật sự gương mẫu, có đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Nếu đơn vị để xảy ra tình trạng sai phạm về quy trình, lạm quyền, gây nhũng nhiễu trong công tác thực hiện tuyển dụng, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ xử lý nghiêm minh, đúng quy định, đúng người, đúng việc”, ông Lộc cho hay.

Hiện, Sở GD&ĐT TPHCM quản lý 129 đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi tổng hợp nhu cầu tuyển dụng, ngày 20/6 đơn vị đã có thông báo tuyển 386 viên chức, trong đó có 296 giáo viên và 90 nhân viên để bổ sung nhu cầu cho các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và đơn vị trực thuộc chưa được phân cấp tuyển dụng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ