Phải có “hạt nhân” để tạo điểm sáng

GD&TĐ - Chiều 25/1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã dự Hội nghị tổng kết năm 2017 và làm việc với Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (thứ 2 từ phải qua trái) thăm khu trưng bày các mô hình trường học do Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thiết kế
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (thứ 2 từ phải qua trái) thăm khu trưng bày các mô hình trường học do Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thiết kế

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã đạt được trong năm 2017. Bộ trưởng đề nghị: Năm 2018, Viện cần phát huy thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác.

Trên cơ sở hai nhiệm vụ chính là nghiên cứu khoa học và tư vấn xây dựng, Viện cần vững vàng đi bằng đôi chân của mình. Đồng thời phối kết hợp với các Vụ, Cục và các đơn vị của Bộ GD&ĐT để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, trong đó có chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.

Trên cơ sở đề xuất của Viện, Bộ trưởng nhấn mạnh: Viện có thể cử cán bộ tham gia các hội thảo của ngành để củng cố thêm kiến thức, nâng cao năng lực và nâng cao vị thế của Viện.

Chia sẻ với những khó khăn mà Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đang gặp phải, Bộ trưởng đề nghị, Viện cần bám chắc vào nhu cầu, nhiệm vụ của Bộ, nhất là những nhiệm vụ liên quan đến tư vấn, thiết kế xây dựng, cơ sở, vật chất trường học.

Đồng thời phải có “hạt nhân” để tạo điểm sáng cho mình, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và có cơ hội trúng thầu các dự án. Ngoài ra, Viện cần làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, khảo sát và tư vấn xây dựng, để từ đó tham mưu đề xuất với lãnh đạo Bộ trong lĩnh vực mình phụ trách.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

Trước đề xuất đổi tên Viện, Bộ trưởng đồng ý về mặt chủ trương để sát với tình hình thực tế hơn. Bộ trưởng cho biết: Tới đây sẽ thực hiện rất nhiều việc, trong đó có Chuẩn và các quy Chuẩn. Do đó, Viện cần có khảo sát, chặt chẽ, đúng và trúng mục tiêu.

Ngoài hai nhiệm vụ chính là nghiên cứu khoa học và tư vấn xây dựng, Viện cần mở rộng kinh doanh, chuyển giao nghiên cứu khoa học vào thực tiễn để không chỉ đứng vững bằng đôi chân mà còn tạo thế “kiềng 3 chân” vững chắc.

Trên tinh thần ấy, Viện cần cơ cấu lại tổ chức theo hướng tinh gọn, không nhất thiết phải thành lập nhiều phòng ban hay các trung tâm bên trong mà hình thành cơ cấu “mềm”: bao gồm các bộ phận và các nhóm nghiên cứu. Ngoài ra, Viện cần cơ cấu lại về nhân sự theo hướng người theo việc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng tán thành đề xuất Viện thành lập một công ty để có thể chuyên giao kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực thi các nhiệm vụ. Mô hình của Viện cần đi theo hướng quản trị, tránh theo lối hành chính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ em thường học các chuẩn mực và đặc điểm tính cách từ cha mẹ. (Ảnh: ITN).

Dạy con hiểu giá trị của gia đình

GD&TĐ - Nhiều bậc cha mẹ thấm nhuần giá trị tốt đẹp của gia đình vào con cái để giúp con phát triển thành những công dân tốt, có trách nhiệm.