PGS. TS Nguyễn Xuân Thành: Có nhu cầu hãy học THCS chất lượng cao
Huê Nghiêm
Theo dõi báo trên
Phản hồi loạt bài của báo Tiền Phong về thực tế một số trường THCS tồn tại dưới hình thức chuyên nhưng không được thừa nhận, PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT nêu quan điểm: Đối với những gia đình học sinh có điều kiện và nhu cầu, có thể đăng ký cho con vào học tại các cơ sở giáo dục THCS chất lượng cao, trong đó có các trường được thành lập theo phương thức xã hội hóa. Không đặt ra việc tổ chức các THCS chuyên trong bối cảnh hiện nay.
Không nên đặt ra việc tổ chức các trường THCS chuyên. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Theo phản ánh của phụ huynh, tuy trường chuyên cấp THCS không còn tồn tại nhưng thực tế tại các địa phương, mỗi tỉnh thành phố đều có một trường THCS hoạt động theo mô hình chuyên. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII nêu rõ “không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và THCS, trừ các trường năng khiếu về nghệ thuật và thể thao”.
Luật Giáo dục cũng đã quy định: “Trường chuyên được thành lập ở cấp trung học phổ thông dành cho những học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu của các em về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện”.
Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó, các địa phương không được tổ chức trường chuyên ở cấp tiểu học và cấp THCS.
Tuy nhiên trên thực tế, cũng có một số trường THCS đã tổ chức tốt công tác giáo dục học sinh, chất lượng giáo dục cao, tạo được uy tín đối với cha mẹ học sinh và xã hội, thu hút nhiều học sinh đăng ký vào học nhưng đó không phải và không được coi là trường chuyên.
Dù không được quy định trong Luật Giáo dục nhưng nhiều chuyên gia cho rằng vẫn cần thiết có trường THCS chuyên để tạo nguồn cho cấp THPT. Thực tế, tuy Bộ không công nhận nhưng nó vẫn tồn tại như hệ THCS của THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, hệ THCS của THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Quan điểm của ông trước ý kiến của các chuyên gia như thế nào?
Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có uy tín, chất lượng cao.
Trên thực tế, học sinh trúng tuyển vào THPT chuyên đến từ rất nhiều trường THCS, kể cả các trường THCS ở những vùng khó khăn. Nhiều học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế không phải là những học sinh đã từng được học trong các trường THCS có tiếng. Nhiều học sinh trong số đó được biết đến vào mỗi mùa Olympic quốc tế hằng năm là minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Đối với hệ THCS của THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM), hệ trung học cơ sở của THPT chuyên Hà Nội Amsterdam (Hà Nội) cũng là hệ THCS giống như các trường THCS bình thường khác, được tổ chức trong mô hình trường liên cấp, thành lập theo Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học chứ tuyệt đối không được coi là hệ THCS chuyên.
PGS. TS Nguyễn Xuân Thành.
Bộ có ý định sẽ xem xét việc quay lại hệ THCS chuyên như trước kia không, thưa ông?
Cấp THCS là cấp học đang thực hiện phổ cập giáo dục theo chủ trương của Đảng và Nhà nước; hơn nữa, Luật Giáo dục đã quy định trường chuyên chỉ được thành lập ở cấp THPT.
Từ nhiều năm qua, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang chỉ đạo tất cả các nhà trường, trong đó có các trường THCS, tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; tạo điều kiện thuận lợi để mỗi học sinh có thể phát huy cao nhất tiềm năng để phát triển theo năng khiếu, sở trường, hứng thú của bản thân trong một môi trường giáo dục đa dạng, toàn diện; bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở.
Đối với những gia đình học sinh có điều kiện và nhu cầu, có thể đăng ký cho con vào học tại các cơ sở giáo dục THCS chất lượng cao, trong đó có các trường được thành lập theo phương thức xã hội hóa.
Chính vì vậy, không đặt ra việc tổ chức các THCS chuyên trong bối cảnh hiện nay.
GD&TĐ - Dù điều kiện học tập có phần hạn chế nhưng, Dương Đình Thanh người dân tộc Tày vẫn sở hữu điểm số ba môn Toán, Vật lí và tiếng Anh vô cùng ấn tượng.