Ông Kim Jong-un: Thế giới sắp chứng kiến “một sự thay đổi lớn”

GD&TĐ - Hôm nay (12/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Kim Jong-un đã ký một thỏa thuận sau thượng đỉnh lịch sử tại Singapore. Theo kết quả của các cuộc đàm phán, ông Trump cho biết quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu “rất nhanh”, trong khi đó ông Kim nói rằng thế giới sắp chứng kiến “một sự thay đổi lớn”.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Lãnh đạo Kim Jong-un
Tổng thống Donald Trump (trái) và Lãnh đạo Kim Jong-un

Ông Kim Jong-un khẳng định cam kết “hoàn toàn phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên” trong một văn bản chung ký với Tổng thống Trump tại Singapore hôm nay. Theo giới truyền thông, văn bản không đề cập tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược”, tuy nhiên, có tái khẳng định tuyên bố Panmunjom mà ông Kim đã ký ngày 27/4.

Washington và Bình Nhưỡng cũng cam kết truy tìm hài cốt tù  nhân chiến tranh của những người mất tích, bao gồm cho “hồi hương ngay lập tức những hài cốt đã được xác minh”.

Cả hai nước cũng đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo do Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo và một quan chức cao cấp khác của Triều Tiên dẫn đầu “vào một ngày sớm nhất có thể” nhằm thực hiện các kết quả của thượng đỉnh lịch sử.

Hãng tin AFP cho rằng văn bản bao gồm “những bảo đảm an ninh” cho Triều Tiên, tuy nhiên, hiện tại không nói rõ ông Trump cam kết với ông Kim những gì trong vấn đề này. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo từ chối đưa ra những bảo đảm có thể đưa ra, trong đó có thể bao gồm việc rút quân Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ