Tâm lý thoải mái, không lo lắng, tập trung cho kỳ thi là những gì mà giáo viên muốn gửi gắm đến các sĩ tử trước mùa thi.
Ôn luyện, coi thi trong mùa dịch
Là giáo viên dạy học sinh lớp 12, cô Đinh Thị Hồng Vân, GV môn Hóa học, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đã có những chia sẻ với Báo GD&TĐ về công tác ôn thi trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT: “Năm 2021 là một năm hết sức đặc biệt. Là giáo viên trực tiếp ôn thi học sinh lớp 12, tôi nhận thấy các em ôn tập nghiêm túc, tham gia đầy đủ các buổi ôn tập bổ sung kiến thức theo kế hoạch của nhà trường”.
“Điều này được thể hiện qua số lượng và chất lượng các đợt khảo sát trực tuyến do Trường và Sở GD&ĐT tổ chức. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được kết hợp nhiều phương pháp ôn tập để mang lại hiệu quả tốt nhất” – cô Vân cho hay.
Cũng theo cô Vân, từ ngày 7/6 các trường học tại Hà Tĩnh chuyển từ ôn luyện trực tiếp sang trực tuyến, trường THPT Phan Đình Phùng không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm trường đã xây dựng kỹ kịch bản cho công tác ôn luyện học sinh cuối cấp. Cụ thể, nhà trường chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để dành nhiều thời gian cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong đó có việc chủ động nội dung và chương trình nếu phải tổ chức dạy học trực tuyến.
Việc tổ chức dạy học trực tuyến là một xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Nhiều nước trên thế giới, nhiều trường ĐH đã tổ chức rất thành công mô hình dạy học trực tuyến. Những bài học thành công về dạy học trực tuyến của những năm trước tạo tiền đề tốt cho việc tổ chức dạy học trực tuyến trong năm học này.
Cũng không phủ nhận việc dạy học trực tuyến còn nhiều bất cập, một số ứng dụng dạy học này đường tuyền chưa ổn, dẫn đến chất lượng âm thanh và hình ảnh không rõ nét. Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh không được thuận lợi như dạy học trực tiếp.
Dù dịch bệnh diến biễn phức tạp, giáo viên và học sinh tại các trường học ở Hà Tĩnh đã khắc phục để phù hợp tình hình chung. Ngay sau khi có đề minh hoạ của Bộ, các trường đã chủ động phân tích đề minh hoạ để điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp, sát đúng từng nhóm đối tượng của học sinh.
Đồng thời, tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT một cách nghiêm túc. Phân loại các nhóm đối tượng học sinh theo năng lực để có phương pháp ôn tập phù hợp. Phối hợp với đội ngũ giáo viên cốt cán của tỉnh, chuyên viên phụ trách các bộ môn của Sở để tổ chức xây dựng ngân hàng đề thi tự luyện và tổ chức thi thử trực tuyến cho học sinh.
Việc tăng cường ứng dụng CNTT để tổ chức ôn tập cho học sinh như: Tổ chức giao bài tập, thi thuẻ trên các phòng học Sub Classroom, trên trường học thông minh 789.vn ... được các trường triển khai đồng loạt.
Bên cạnh đó, trường học thường xuyên tuyên truyền, quán triệt học sinh và giáo viên thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K để phòng chống Covid-19. Phối hợp phụ huynh chăm sóc sức khoẻ cho học sinh để tăng sức để kháng, học sinh đủ sức khoẻ tham gia kỳ thi sắp tới.
Nói về công tác coi thi, theo cô Vân, tại Hà Tĩnh tình hình dịch bệnh phức tạp nên năm nay các giáo viên không làm nhiệm vụ thi chéo huyện. Giáo viên không phải đi xa, thuận lợi trong di chuyển đến địa điểm thi và đảm bảo an toàn phòng dịch.
Bình tình, tự tin bước vào kỳ thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã cho chúng ta nhiều bài học quý về khả năng thích ứng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trên nền tảng những kinh nghiệm đó, với trách nhiệm của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm cô Đinh Thị Hồng Vân đã có những nhắn nhủ đối với học sinh.
Trước hết, thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K. Không lơ là chủ quan nhưng cũng không quá lo lắng. Hạn chế tối đa việc ra ngoài khi không thực sự cần thiết; ý thức tăng cường sức khoẻ, tăng sức đề kháng của bản thân để có một cơ thể thật khoẻ mạnh, tâm lý thoải mái, trí tuệ minh mẫn trước khi bước vào kỳ thi.
Ngoài ra, phải biết bám sát cấu trúc đề thi minh hoạ của Bộ, của Sở và trường để ôn luyện hiệu quả. Không thức quá khuya, xây dựng thời gian biểu ôn tập phù hợp với sức khoẻ và năng lực của bản thân;kKiểm tra lại tất cả các hồ sơ liên quan được phép đưa vào trường thi, phòng thi để đến trường thi với một tâm lý tự tin, thoải mái nhất: thường xuyên giữ mối liên hệ với thầy cô, nhà trường để được hỗ trợ khi gặp những vấn đề khó khăn.
Với một giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc coi thi, cô Vân cũng có nhiều chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra tình huống xử lý đối với thí sinh quên giờ, muộn giờ thi hoặc đánh lộn số báo danh, đánh lộn đáp án trong quá trình làm bài thi.
“Tôi đã chứng kiến nhiều tình huống học sinh vô tình thực hiện sai các quy định trong quá trình thi: Ghi sai SBD, mã đề ... Những lúc như thế, tâm lý học sinh hết ức lo lắng, hồi hộp... Căn cứ vào quy chế thi do Bộ ban hành cùng với hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hàng năm, chúng tôi đã bình tĩnh, nhẹ nhàng hướng dẫn thí sinh khắc phục các sai sót đó theo đúng quy chế và trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh” – cô Vân cho hay.
Năm nay sẽ diễn ra 2 đợt thi tốt nghiệp THPT, những em không đủ điều kiện tham gia thi đợt 1 thường sẽ có nhiều lo lắng hơn các bạn, cô Hồng Vân đã có những nhắn nhủ đến các em để tâm lý thoải mái, không lo lắng.
“Năm 2021, dù thi đợt 1 hay đợt 2 thì các quyền lợi của học sinh vẫn đảm bảo. Do đó những bạn chưa tham gia thi đợt 1 hãy yên tâm, tiếp tục giữ sức khoẻ, ôn tập thật tốt để đạt kết quả cao nhất nhé” – cô Vân nhắn gửi.
Trước câu hỏi bạn đọc Nguyễn Cao Cường (TP Hà Tĩnh): “Gần ngày thi, em khá hồi hộp và lo lắng nên khó tập trung. Em có nên nghỉ ngơi hoàn toàn để cân bằng tâm lý trước khi bước vào kỳ thi không? Kiến thức em ôn cũng khá kỹ nhưng nói thật là em cũng lo lắng vì dịch bệnh. Cô cho em xin lời khuyên ạ.
Cô Hồng Vân đã có những lời động viên: Trước mỗi kỳ thi, tâm lí lo lắng, hồi hộp ... là tâm lý chung của tất cả các thí sinh. Tuy nhiên, với quá trình ôn thi nghiêm túc, kỹ lưỡng, làm quen hấu hết các dạng đề, bài tập ... cùng với một chế độ sinh hoạt khoa học, phù hợp chắc chắn rằng các em sẽ hoàn thành tốt kỳ thi.
Chính vì vậy, các em cần: Đảm bảo tâm lý thoải mái, tự tin khi bước vào kỳ thi, các bài thi; chuẩn bị kĩ chính là cách tốt nhất để các sỹ tử vượt qua lo lắng ban đầu và đủ bản lĩnh để vượt qua các tình huống trong phòng thi.
“Đứng trước mỗi bài thi, đề bài các em nên đọc thật kỹ yêu cầu của đề thi, với kiến thức đã học hãy nhanh nhất và chính xác nhất đưa ra phương án trả lời trong khoảng thời gian cho phép. Không để mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi để rồi không đủ thời gian hoàn thành các câu hỏi khác” – cô Đinh Thị Hồng Vân nhấn mạnh.