Trước đó, do đang trong thời gian thử nghiệm, kiểm định chất lượng mặt đường nên ngoại trừ khu vực Cầu Bạch Đằng các phương tiện được chạy với tốc độ 100 km/h, còn lại từ đầu cao tốc phía Hạ Long đến trạm soát vé cầu Bạch Đằng (và ngược lại) chỉ được chạy 80km/h.
Việc điều chỉnh tốc độ lên 100km/h sẽ đồng bộ hóa tốc độ tuyến cao tốc từ Hạ Long - Hà Nội. Đồng thời giúp cho các phương tiện lưu thông tại tuyến cao tốc rút ngắn thêm thời gian di chuyển.
Hiện Quảng Ninh cũng đang xem xét , tính toán để đề xuất với các ban ngành chức năng điều chỉnh tốc độ toàn tuyến cao tốc này lên 120km/h.
Dự án Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, du khách đi lại (rút ngắn thời gian đi từ Hạ Long đến Hải Phòng xuống còn 30 phút và từ Hạ Long đi Hà Nội mất 1 giờ 30 phút).
Đường Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng |
Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 24,6km, rộng 25m, gồm 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, đường cao tốc dài 19,3km, từ điểm kết nối với QL18 và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long tới chân cầu Bạch Đằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách, trên 6.400 tỉ đồng.
Cầu Bạch Đằng, cây cầu dây văng nhiều nhịp đứng thứ 8 trên thế giới và là cây cầu đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam, do người Việt tự thiết kế. Cầu có đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, được đầu tư theo hình thức BOT, vốn 7.277 tỉ đồng.