Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Hiện tượng mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phát hiện từ khi cầu được hợp long. Hiện tượng này tập trung tại vị trí trước và sau khối hợp long. Tuy nhiên, chúng tôi đợi 2 đến 3 tháng sau khi cầu ổn định sẽ tiến hành bù vênh.
Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để làm rõ hiện tượng cong vênh mặt cầu Bạch Đằng |
Theo ông Hòa, kết cấu cầu dây văng khá phức tạp, nhạy cảm với các yếu tố tác động nhất là thời tiết. Cầu không được thiết kế trụ tháp quá cao vì ảnh hưởng đến đường hàng không của sân bay Cát Bi và cũng không được quá thấp vì bên dưới là luồng hàng hải quốc gia. Quá trình thi công có sai số kỹ thuật giữa khối đúc trước và khối đúc sau dẫn đến hiện tượng mặt cầu không êm thuận. Tuy nhiên, hiện tượng này hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng cầu.
Đại diện đơn vị tư vấn thiết kế cho rằng, hiện tượng mặt cầu không phẳng được phát hiện trong quá trình thi công do việc trải thảm quá đà, vượt quá độ vồng trong thiết kế. Hiện tượng này được khắc phục bằng cách vuốt lại mặt đường cho êm thuận.
Đại diện các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và tư vấn công nghệ đều khẳng định, qua theo dõi hệ thống quan trắc tự động cho thấy quá trình đi vào vận hành cầu Bạch Đằng mặt đường ổn định, không lún võng và chất lượng công trình hoàn toàn được đảm bảo.
Phát biểu tại buổi lại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Hiện tượng mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng là có thực. Chủ đầu tư phải có phương án bù vênh lại mặt cầu đảm bảo chặt chẽ quy trình kỹ thuật và trình phương án đó đến Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt trước khi tiến hành quá trình bù vênh mặt cầu.