Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non

GD&TĐ - 'Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non vùng miền núi' là sản phẩm của nhóm giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Sản phẩm ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non.
Sản phẩm ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non.

“Ô cửa thần kỳ” giúp cho học sinh mầm non được trải nghiệm các buổi học văn hóa và sân chơi xã hội như tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông, kiến thức môi trường...

Thiết kế dạy học sáng tạo

“Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non vùng miền núi” là sản phẩm của nhóm các giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Cô giáo Hoàng Thị Vinh, giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen, trưởng nhóm chia sẻ, ở vùng núi, thiết bị dạy học thông minh cho giáo dục còn rất hạn chế. Đặc biệt là giáo dục mầm non và đặc biệt hơn là học sinh vùng miền núi, vùng sâu, thì càng thiếu thốn, khó khăn hơn.

“Chúng ta đang ở trong thời đại 4.0 nhưng vẫn có thiết bị dạy học vẫn phải điều khiển bằng tay hoặc chỉ có thể xem qua tivi. Điều này theo tôi thì nó có ảnh hưởng đến không nhỏ đến sự phát triển tư duy sáng tạo của trẻ nhỏ và giáo dục mầm non.

Vì vậy, chúng tôi đã lên ý tưởng thiết kế, chế tạo ‘Ô cửa học tập thông minh cho các học sinh mầm non vùng miền núi’ với hy vọng sẽ giúp các thầy cô giáo dễ dàng dạy học với nhiều bài học và cách học tập sáng tạo. Giúp các em học sinh vùng miền núi sớm tiếp cận với công nghệ 4.0 và phát triển tư duy sáng tạo ngay từ bậc học mầm non”, cô Hoàng Thị Vinh chia sẻ.

Cộng sự của cô Vinh trong đề tài này là chồng của cô - anh Nguyễn Trung Kiên. Anh Kiên tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, hiện là giáo viên công nghệ một trường THPT tại Tuyên Quang. Với kiến thức chuyên môn, anh phát triển bộ điều khiển với màn hình cảm ứng có micro để tương tác với người bằng giọng nói.

Bộ điều khiển thực tế là một máy tính nhúng Raspberry Pi được lập trình bằng ngôn ngữ Python. Sa bàn xoay do mạch Arduino điều khiển và được lập trình bằng ngôn ngữ C++. Theo anh Kiên, việc lập trình mất nhiều thời gian nhất để hệ thống hoạt động chính xác, ổn định.

Ô cửa thần kỳ khi hoạt động cần tốc độ mạng wifi ổn định, không chập chờn ảnh hưởng buổi học. Micro thu âm thanh ra lệnh bằng giọng nói nên khi có tiếng tạp âm trong lớp học đông học sinh có thể khiến hệ thống khó nhận được lệnh mở ô cửa. Tuy vậy, bảng điều khiển hoạt động như một máy tính thu nhỏ nên có thể giúp giáo viên xây dựng các bài toán cho học sinh từ mầm non đến bậc trung học.

Cô Vinh cho biết, sản phẩm có thể sử dụng cho học sinh để trải nghiệm trong các buổi học văn hóa, cũng như các sân chơi xã hội như tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông, kiến thức môi trường...

Có thể mở rộng để ứng dụng cho các cấp học

Vào giờ học, cô giáo Hoàng Thị Vinh, thu hút học trò bằng cách đọc câu thần chú “Vừng ơi mở cửa ra” như trong các câu chuyện cổ tích. Ngay sau khi nhận lệnh giọng nói, cánh cửa thần kỳ mở ra.

Phía sau cánh cửa là sa bàn hình tròn có thể xoay bốn góc tương ứng với bốn bức tranh giáo viên tự vẽ theo diễn biến câu chuyện. Mỗi khi đến diễn biến mới, giáo viên bấm nút, sa bàn sẽ chuyển đến bức tranh tiếp theo. Việc này giúp học sinh theo dõi truyện trực quan, hào hứng và không bị nhàm chán.

Trong giờ học toán, các trẻ được cô giáo hướng dẫn làm các phép tính cộng, trừ. Sau khi giơ tay phát biểu, các trẻ sẽ tự lên thực hiện câu trả lời trên màn hình bảng điều khiển.

Nếu kết quả đúng, màn hình hiện mặt cười, loa phát âm thanh chúc mừng và ô cửa mở ra với phần quà tưởng thưởng. Tiết học trở nên sinh động nhờ ô cửa thần kỳ khiến học sinh hăng say vào bài học, giúp sớm phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ.

Qua thực tiễn áp dụng, cô Hoàng Thị Vinh cho thấy ô cửa này giúp hỗ trợ học và chơi các trò chơi toán học một cách thông minh, sáng tạo; Hỗ trợ các thầy cô kể các câu chuyện lý thú tạo được ấn tượng mạnh cho các em học sinh đặc biệt mở cửa với câu thần chú mà chỉ trong cổ tích mới có; Hỗ trợ dạy học phát triển ngôn ngữ và khám phá môi trường xung quanh; Hỗ trợ tổ chức các trò chơi về nhận thức an toàn giao thông và vệ sinh môi trường đầy thú vị và bổ ích thông qua camera nhận diện trí tuệ nhân tạo.

Sản phẩm giúp các thầy cô khởi động các tiết học tạo hứng thú học tập qua các bài tập - trò chơi - thần chú - câu hỏi dẫn dắt. Các em cảm thấy thực sự thú vị khi tự mình mở được ô cửa thông minh.

“Đây là sản phẩm mới, chưa có trên thị trường nên tôi tin có rất nhiều tiềm năng ứng dụng”, cô Vinh nói. Sản phẩm có thể làm mô hình dạy học STEM cho tất cả các cấp học, có thể nâng cấp về kích thước để dạy học cho nhóm học sinh lớn hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ