NSƯT Kim Oanh cứ ngỡ 'vô duyên' với điện ảnh

GD&TĐ - NSƯT Kim Oanh tên đầy đủ là Đào Kim Oanh, xuất phát điểm là nghệ sĩ sân khấu, từng học khóa diễn viên của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh (1995).

NSƯT Kim Oanh và đạo diễn Victor Vũ.
NSƯT Kim Oanh và đạo diễn Victor Vũ.

“Khoảng năm 2001 - 2002, tôi đã có một vai diễn điện ảnh rồi. Nhưng về sau, Hãng phim Truyện Việt Nam đổi đạo diễn, diễn viên bị thay đổi theo. Từ đó, tôi nghĩ mình đen. Nên khi được anh Victor Vũ gửi lời mời, tôi không lăn tăn gì mà nắm bắt ngay cơ hội cho mình, chỉ hy vọng anh đừng đổi ý”, NSƯT Kim Oanh tâm sự.

Cứ tưởng mình “vô duyên” lắm…

NSƯT Kim Oanh tên đầy đủ là Đào Kim Oanh, xuất phát điểm là nghệ sĩ sân khấu, từng học khóa diễn viên của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh (1995). Khi ra trường, Kim Oanh về làm việc tại Nhà hát Tuổi trẻ. Từ năm 2007 đến nay, chị làm biên tập viên, đạo diễn tại Phòng Sân khấu - Ban Văn nghệ của Đài Truyền hình Việt Nam.

Hơn 20 năm gắn bó với nghiệp diễn xuất, Kim Oanh phủ sóng phim truyền hình, để lại nhiều dấu ấn nổi bật và gây ấn tượng sâu đậm nhất với khán giả là những vai đanh đá, chua ngoa.

Đó là cô Mây xéo xắt “Sóng ở đáy sông”, Ló của “Ma làng”, Tuyết “nghiện” trong “Những ngọn nến trong đêm”, Thúy “Những giấc mơ dài” và hiện tại là vai bà cả quyền lực, khắt khe, độc ác - vợ nhà quan tri huyện trong phim điện ảnh “Người vợ cuối cùng” được Victor Vũ “chọn mặt gửi vàng”.

Là một trong số ít diễn viên miền Bắc lần đầu hợp tác với Victor Vũ trong “Người vợ cuối cùng”, diễn viên Kim Oanh tâm sự, chị từng nghĩ mình “vô duyên” với điện ảnh vì đã từng có lần được nhận vai rồi lại bị trượt vai do sự thay đổi khách quan.

“Sau khi đọc kịch bản, tôi đề nghị được casting, nhưng anh Victor không yêu cầu tôi casting, chỉ nhờ một số bạn trẻ ở Hà Nội đặt máy quay, tôi diễn thử một đoạn. Không hiểu sao hôm đó tôi run quá, vấp liên tục, nói một câu không ra hồn.

Trước mặt không có đạo diễn nhưng tôi vẫn hồi hộp và run lắm, vì sợ mình không làm được. Thường cái gì tôi thích quá, tôi sẽ hơi căng thẳng như vậy. Quay xong đoạn phim đó, tôi nghĩ chắc mình không được chọn nhưng cuối cùng vẫn được giao vai diễn”, nữ nghệ sĩ kể.

Nói về việc bổ sung thêm một vai phản diện vào “gia tài” vai ác màn ảnh của mình, nghệ sĩ Kim Oanh lý giải, lần này vai bà cả “được ác” theo kiểu người có quyền lực - là hình tượng chị chưa hóa thân bao giờ.

“Tôi đã từng mong chờ được trở thành người đàn bà ác nhất trên màn ảnh Việt. Tôi nghĩ vai này có thể được xem là như vậy. Nhưng tận cùng cái ác phải có bi thương. Sự bi thương đó là điều kịch bản không mô tả, đạo diễn cũng không khai thác, nhưng tôi tự làm lý lịch cho nhân vật. Tôi tự đặt câu hỏi điều gì đã đẩy mình đến mức ác thế này. Một nghệ sĩ chuyên nghiệp lúc nào cũng làm việc như vậy để có thể diễn sâu.

Tôi có xin anh Victor Vũ cho thêm một cảnh để lý giải tại sao bà cả độc ác. Đó là một cảnh cận nước mắt tôi chảy ra. Bà cả lấy quan tri huyện nhưng không sinh được con, lấy vợ hai rồi vợ ba cho chồng, mong chồng có con nối dõi, mang thuốc cường dương đại bổ cho chồng uống để chồng có thể sinh con với vợ ba.

Tôi nghĩ với phụ nữ, không nỗi đau nào bằng nỗi đau này. Khi tôi đề nghị quay thêm, anh Victor và biên kịch đều đồng ý. Nhưng tiếc là ở bản phim chiếu rạp, cảnh này chỉ được giữ lại một phần”, NSƯT Kim Oanh cho hay.

Cũng theo nữ nghệ sĩ, điều khiến chị ấn tượng trong lần đầu tiên hợp tác với Victor Vũ trong dự án điện ảnh đầu tay là cổ phục, trang sức trong bộ phim. “Tôi không nhớ mình có bao nhiêu bộ đồ, chỉ nhớ mỗi phân đoạn là một bộ, không trùng lặp. Hai thứ khó với tôi là đôi giày vải và tràng hạt tôi đeo từ đầu tới cuối phim. Đôi giày làm tôi hầu như hôm nào cũng bị trầy da chân.

Tràng hạt quấn chặt để dựng đứng trên cổ. Mỗi lần cởi ra, tôi ngứa hết cổ, bị hằn và trầy da. Có lúc, tôi chỉ sợ dây quấn chặt vậy sẽ ảnh hưởng tiếng nói, nhưng làm vậy mới đúng kiểu các cụ ngày xưa, dù đôi khi khó tránh xô lệch”, nữ nghệ sĩ cho biết.

Ngoài ra, “bà cả” Kim Oanh thừa nhận, khó khăn lớn nhất khi nhận vai diễn này, chính là yếu tố cân nặng, ngoại hình. So với cân nặng cũ, nhân vật bà cả yêu cầu chị phải giảm 3kg, thế nhưng, hơn ai hết, vì hiểu chính mình, hiểu nhân vật của mình, chị đã nỗ lực giảm gần 10kg, để xây dựng chỉn chu hình ảnh người phụ nữ quyền lực thời phong kiến.

Việc điều chỉnh cân nặng ở độ tuổi của chị không dễ dàng, nhưng chính sự cầu kỳ, tỉ mỉ, tính trách nhiệm đã thành động lực để chị hoàn thành mục tiêu do chính bản thân mình đề ra.

“Tôi luôn tin vào nhân duyên”

NSƯT Kim Oanh vai bà cả vợ quan tri huyện trong phim điện ảnh 'Người vợ cuối cùng'.

NSƯT Kim Oanh vai bà cả vợ quan tri huyện trong phim điện ảnh 'Người vợ cuối cùng'.

Vai bà cả của nghệ sĩ Kim Oanh đang nhận phản hồi tích cực từ khán giả. Chính sự quan tâm này khiến nhiều người tò mò về đời thực của “bà trùm vai ác”. Tiết lộ với truyền thông, Kim Oanh thừa nhận trên phim và ngoài đời chị là hai người hoàn toàn khác nhau.

“Tôi nghĩ cuộc đời con người sẽ có nhiều cảm xúc khác nhau và ai cũng vậy. Nhưng nghệ sĩ chúng tôi hơi khác những người không làm nghệ thuật một chút. Đó là khi chúng tôi vui sẽ được vui đến tận cùng và khi buồn chúng tôi luôn chạm đáy nỗi buồn. Những tầng cảm xúc của người nghệ sĩ rất rõ nét, đặc biệt là những người làm nghệ thuật biểu diễn như tôi.

Ngoài ra, cũng có chút tương đồng trong trong phim và ngoài đời. Ví dụ như trên màn ảnh tôi đóng vai ác, vai quyền lực còn ngoài đời tôi nghĩ mình cũng có chút quyền lực mềm. Ví dụ là giáo viên, tôi có quyền mắng những học sinh đi muộn.

Hay là đạo diễn, tôi được chỉnh sửa diễn xuất của người khác cho phù hợp. Điều này có nghĩa tôi đang ở trong những vị trí được phép chia sẻ suy nghĩ, đôi khi khắc chế những người xung quanh để mang lại hiệu quả công việc. Và mọi người cũng dành sự tin tưởng để tôi làm điều đó.

Khi xây dựng cuộc đời mình, tôi bắt buộc bản thân phải giỏi, phải mạnh mẽ. Làm gì có mấy ai yếu đuối, không thông minh mà sở hữu quyền lực”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Đáp lại câu hỏi rằng phụ nữ quá sắc sảo và cá tính thường khiến đàn ông ngại tiếp xúc, không dám tiếp cận, Kim Oanh thẳng thắn: “Lựa chọn cuộc sống độc thân là do tôi chọn mà. Tôi không phụ thuộc vào sự e ngại hay sự tấn công dồn dập của một ai khác. Tôi chưa bao giờ định thay đổi để làm hài lòng đàn ông. Đàn ông không tự tin thì chính tôi còn không muốn nói chuyện nên họ đâu có cơ hội để ngại tiếp xúc”.

“Tôi luôn tin vào nhân duyên, duyên lành hay nghiệt duyên có đến thì mình cũng phải gặp. Vậy nên tôi hoan hỉ đón nhận và sẵn sàng trả nợ nếu có người nào đến đòi. Nhưng xem chừng kiếp trước mình hơi sòng phẳng nên kiếp này chưa thấy chủ nợ đâu”, nữ nghệ sĩ dí dỏm chia sẻ.

Kim Oanh tiết lộ: “Tôi cũng không đặt ra gu bạn trai, chỉ thích hơn cả là người thông minh, tài hoa. Tôi chấp nhận họ sẽ có những mặt trái. Vì điều gì cũng có giá của nó, mình sẽ phải trả thế nào thôi. Tôi thích người đàn ông có giá trị, không phải người có “trị giá”.

Cũng theo NSƯT Kim Oanh, chị vẫn đang tập trung cho nghệ thuật và vẫn mong muốn được tham gia phim điện ảnh. “Có lúc, tôi nghĩ mình nên nhường sân cho các bạn trẻ. Sau này, tôi nhận ra các bạn có thể vẽ nếp nhăn, nhưng khó có được trải nghiệm để vào vai người trung niên.

Tôi thích đóng phim điện ảnh lắm, nhưng tôi không chủ động tìm kiếm. Tôi luôn nghĩ vạn sự tùy duyên. Năm nay là một năm quá rực rỡ với tôi rồi, từ đầu năm đến giờ tôi được nhận nhiều giải thưởng sân khấu”, NSƯT Kim Oanh chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.