Công bố đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Tối 31/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố đề tham khảo, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022.
Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 7, do thời gian kết thúc năm học của lớp 12 ở một số địa phương có thể phải kéo dài đến hết tháng 6. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng chưa chốt mốc thời gian cụ thể.
Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cũng cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021, những điều chỉnh nếu có chỉ ở khâu kỹ thuật và không ảnh hưởng đến việc thi của thí sinh.
Công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Ngày 31/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi và đáp án các môn Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022.
Trước những quan tâm của dư luận, ông Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin về việc công bố kết quả Kỳ thi như sau:
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022 diễn ra vào các ngày 4 và 5/3/2022. Sau khi kết thúc Kỳ thi, các đơn vị dự thi trên cả nước đã gửi bài thi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức chấm thi theo Quy chế thi và kế hoạch tổ chức Kỳ thi.
Ngay khi hoàn thành tất cả các khâu của công tác chấm thi, ngày 26/3/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố danh sách thí sinh đoạt giải trên cả nước trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-bo.aspx?ItemID=7793 .
Ngày 28/3/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi đến tất cả các đơn vị dự thi trên cả nước thông báo đầy đủ kết quả thi và xếp giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022. Các đơn vị dự thi có trách nhiệm thông báo kết quả này cho từng thí sinh dự thi. Tất cả học sinh tham dự kỳ thi đều đã biết điểm thi của mình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị dự thi cập nhật, yêu cầu thí sinh rà soát thông tin, nộp đơn phúc khảo bài thi (nếu có), tổng hợp danh sách thí sinh đề nghị phúc khảo bài thi gửi về Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 9/4/2022.
Để bảo đảm quyền lợi và tạo điều kiện cho các thí sinh được tuyển chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022, căn cứ quy định của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hiện hành và kết quả chấm thi, ngày 2/3/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo mức điểm thí sinh được tuyển chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022 đối với các môn: Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học.
UNICEF kêu gọi Việt Nam mở cửa trường học
Lo ngại tình trạng trẻ em Việt Nam mất đi cơ hội học tập và nguy cơ bất bình đẳng đang gia tăng đối với quá nhiều trẻ trên khắp cả nước, ngày 31/3 UNICEF kêu gọi mở cửa trường học ở tất cả các cấp.
Theo bà Rana Flowers, đại diện UNICEF tại Việt Nam, một báo cáo toàn cầu được công bố ngày 30/3, nhấn mạnh về yêu cầu cấp thiết phải giải quyết sự mất mát to lớn trong học tập mà trẻ em trên toàn thế giới phải hứng chịu. Báo cáo cho thấy, có tổng cộng 2.000 tỉ giờ học trực tiếp bị mất đi do trường học đóng cửa từ tháng 3/2020 và cứ 5 quốc gia thì có đến 4 quốc gia có học sinh đã bị tụt hậu trong học tập.
Đại diện UNICEF đánh giá, khi trẻ em không được tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè, việc học, kỹ năng nhận thức và phát triển trí não cũng như các kỹ năng xã hội và làm việc có được thông qua quá trình tương tác và giao tiếp đều sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thời gian nghỉ học dài sẽ gây ra các hậu quả còn lâu dài hơn nếu các vấn đề về việc mất tương tác và giao tiếp trực tiếp không được giải quyết kịp thời.
“Sự gia tăng bất bình đẳng trong việc tiếp cận học tập có thể khiến cho giáo dục có nguy cơ trở thành yếu tố ngăn cách lớn nhất thay vì mục tiêu trở thành yếu tố bình đẳng quan trọng. Khi không đảm bảo được quyền tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em, tất cả chúng ta đều phải gánh chịu khó khăn, cộng đồng của chúng ta bị thiệt hại và nền kinh tế của chúng ta sẽ suy thoái”, bà Rana Flowers nhấn mạnh.
Tại Việt Nam, khi đại dịch đã bước sang năm thứ ba, UNICEF Việt Nam hết sức lo ngại về tình trạng trẻ em mất đi cơ hội học tập và nguy cơ bất bình đẳng đang gia tăng đối với quá nhiều trẻ trên khắp cả nước.
UNCEF cho rằng khi số ca nhiễm Covid-19 đang giảm và tỷ lệ tiêm chủng cho người trưởng thành đạt ở mức cao, nguy cơ trẻ em nghỉ học lớn hơn rất nhiều so với rủi ro sức khỏe các em phải đối mặt ở trường. Viện dẫn sức khỏe là lý do để đóng cửa trường học chính là phủ nhận thực tế rằng khi trẻ không được đến trường hằng ngày, việc học tập và sự phát triển của trẻ đang bị ảnh hưởng tiêu cực, sức khỏe tâm thần của trẻ bị ảnh hưởng trong khi nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh hiểm nghèo ở trẻ em vẫn ở mức thấp hơn.