Tạo sân chơi bổ ích giúp trẻ có một mùa hè vui tươi
Mỗi khi hè về, trong khi trẻ nhỏ háo hức vui chơi, thì các bậc phụ huynh lại phải lo lắng tìm nơi gửi trẻ khi bận rộn công việc. Việc tìm kiếm nơi gửi trẻ an toàn, uy tín trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều gia đình.
Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, mỗi dịp hè về, các trường mầm non ở TX Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) đã và đang tổ chức trông giữ trẻ dịp hè năm 2024 nhằm giải tỏa nỗi lo tìm nơi gửi con cho phụ huynh.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô giáo Hà Thị Loan - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Thạch, trưởng khối Mầm non TX Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) cho biết, ngày 28/5/2024, Phòng GD&ĐT TX Phú Thọ ban hành văn bản số 144 ngày 28/5/2024 về việc tổ chức các hoạt động trông giữ trẻ trong dịp hè. Đồng thời, theo nguyện vọng của phụ huynh đề nghị các trường mầm non ở TX Phú Thọ tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong dịp hè 2024.
Các trường mầm non ở TX Phú Thọ đã xây dựng báo cáo, lập tờ trình cũng xây dựng kế hoạch giáo dục trong dịp hè. Đồng thời, lấy ý kiến và nguyện vọng của giáo viên tham gia tổ chức hoạt động hè; phân công giáo viên tham gia đứng lớp phù hợp với từng độ tuổi. Cán bộ quản lý trực chỉ đạo các hoạt động trông trẻ hè nghiêm túc.
Chương trình hoạt động trông giữ trẻ trong dịp hè chủ yếu tăng cường hoạt động trải nghiệm ngoài trời, chơi trò chơi vận động, trò chơi dân gian và giúp bé rèn luyện các kỹ năng mềm theo độ tuổi. Chế độ chăm sóc, dinh dưỡng được trường duy trì đảm bảo như trong năm học chính khóa.
Chia sẻ thuận lợi trong việc tổ chức trông giữ trẻ dịp hè, cô giáo Hà Thị Loan cho hay, các trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TX Phú Thọ, được sự nhất trí của của tập thể cán bộ giáo viên, sự quan tâm phối hợp của phụ huynh,... các trường đáp ứng nhu cầu gửi trẻ dịp hè của phụ huynh trên địa bàn TX Phú Thọ.
Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, thì một số trường mầm non ở xã có số phụ huynh gửi con trong dịp hè theo nhu cầu chưa cao; nên việc phân chia lớp riêng theo từng độ tuổi còn gặp khó khăn. Học sinh ít nhưng vẫn phải chi tiền điện, nước... tương tự như lớp đủ định mức trẻ.
Cô giáo Nguyễn Thị Oanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Lung (TX Phú Thọ) chia sẻ, căn cứ hướng dẫn của Phòng GD&ĐT TX Phú Thọ về việc tổ chức hoạt động trông, giữ trẻ mầm non trong dịp hè năm 2024.
Trường Mầm Văn Lung đã tổ chức họp trường triển khai, thảo luận và thống nhất công tác trông giữ trẻ trong dịp hè tới 100% CBGV NV. Tuyên truyền, triển khai tới 100% phụ huynh toàn trường và tổ chức cho Phụ huynh tự nguyện đăng ký tham gia gửi con dịp hè.
Cũng theo cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Trường Mầm non Văn Lung có 48 trẻ đăng ký gửi trẻ trong dịp hè. Ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách các nhóm lớp chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp theo độ tuổi. Đảm bảo an toàn tuyệt đối với trẻ về thể chất và tinh thần. Chế biến các món ăn đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,…
Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi
Thị xã Phú Thọ đã hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi năm 2012. Từ khi hoàn thành phổ cập đến nay, 100% trẻ 5 tuổi trong toàn thị xã được huy động đến trường.
Cùng với đó, công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện và duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi được triển khai đồng bộ từ thị đến cơ sở.
Quy mô mạng lưới trường lớp, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng dần qua từng năm, đặc biệt ưu tiên trẻ mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1.
Nhằm nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, thực hiện phổ cập GDMN trẻ 3-4 tuổi, các trường mầm non ở TX Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các giải pháp.
Cụ thể, 100 % trường Mầm non làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi tới toàn thể CBGV, nhân viên và phụ huynh học sinh.
Các trường phân công giáo viên đi điều tra trẻ trên địa bàn và sử dụng tốt phần mềm phổ cập giáo dục mầm non. Làm tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi huy động được 100% trẻ 5 tuổi ra lớp.
Tích cực tham mưu với lãnh đạo cấp trên đầu tư đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các phòng chức năng, bổ sung thêm phòng học đáp ứng yêu cầu Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Quan tâm đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ bán trú, đồ dùng, đồ chơi các nhóm lớp đảm bảo phục vụ hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Hàng năm có kiểm kê bàn giao tài sản và đánh giá mức độ bảo quản, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất thiết bị, đồ dùng đồ chơi đã được trang bị.
Đặc biệt, các nhà trường còn khuyến khích các giáo viên đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương với các hội thi “ Làm đồ dùng đồ chơi cấp trường”… Đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu an toàn, thân thiện, đúng quy định và được kiểm tra, vệ sinh định kỳ, sửa chữa kịp thời.
Trong công tác giảng dạy các trường Mầm non đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục trẻ phù hợp từng độ tuổi. Tích cực đổi mới hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN đáp ứng nhu cầu đổi mới trong tình hình hiện nay.
Cùng với đó, Ban giám hiệu các trường chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện nghiêm túc kế hoạch năm học đã xây dựng, đổi mới phương pháp giáo dục theo quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm, ứng dụng các phương pháp dạy học mới như steam…. giáo viên chỉ hướng dẫn để trẻ thực hiện khơi gợi sự sáng tạo cũng như đầu tư suy nghĩ của trẻ. Dạy học theo phương pháp này trẻ hứng thú tham gia các hoạt động học tập vui chơi.
Xây dựng môi trường giáo dục trong, ngoài lớp học linh hoạt, sáng tạo, phong phú theo các chủ đề, chủ điểm với các nguyên vật liệu mở để trẻ thỏa sức sáng tạo. Đến trường, trẻ được học tập nhiều kiến thức mới phù hợp với lứa tuổi, được vui chơi với nhiều hoạt động bổ ích để trẻ phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Từ đó thu hút sự quan tâm của phụ huynh học sinh cũng như giúp cho việc huy động trẻ ra lớp trên địa bàn đạt tỷ lệ cao.
Tiếp tục triển khai việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên thực hiện Chương trình GDMN. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, tập trung, qua mạng, coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” cho giáo viên.
Nâng cao năng lực của giáo viên về ứng dụng CNTT trong chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như yêu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng trường Mầm non Phong Châu (TX Phú Thọ) cho biết, để thực hiện tốt công tác phổ cập GDMN trẻ 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, trong những năm học vừa qua nhà trường đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường huy động trẻ em đến lớp.
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; xây dựng cơ sở vật chất trường lớp sạch đẹp, an toàn, trang thiết bị cho việc dạy và học tại các lớp đáp ứng được công tác dạy và học 2 buổi/ngày, 100% trẻ đến trường được ăn bán trú, được chăm sóc sức khoẻ và tham gia hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non.
Với những kết quả và kinh nghiệm thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi của các trường mầm non ở TX Phú Thọ sẽ là tiền đề tạo thế và lực để triển khai thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Hiện nay, toàn TX Phú Thọ có 10 trường mầm non công lập, 2 trường mầm non tư thục và 5 nhóm lớp độc lập tư thục.
Hiện tại mạng lưới trường lớp cấp mầm non trên địa bàn TX Phú Thọ đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận trẻ đến trường.