Nỗ lực thực hiện chuẩn hóa giáo viên mầm non

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nhiều địa phương đã có những giải pháp hiệu quả thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.

Đội ngũ giáo viên là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy học.
Đội ngũ giáo viên là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy học.

Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn

Để giúp đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non có kiến thức, kỹ năng phẩm chất cần thiết, phục vụ cho công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong tháng 11/2023, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý các trường mầm non.

Lớp bồi dưỡng được tổ chức 10 ngày nhằm trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong công tác quản trị trường mầm non như quản trị hoạt động giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ; quản trị nhân sự; quản trị cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ dạy học; quản trị chất lượng giáo dục nhà trường; chuyển đổi số trong giáo dục.

Ngoài ra, học viên còn được tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế tại các cơ sở giáo dục. Qua đó, giúp học viên vận dụng kiến thức vào thực tiễn quản lý trường mình, nhằm đạt được mục tiêu mong muốn.

Sau khóa học, học viên có trách nhiệm truyền đạt những nội dung đã lĩnh hội được thông qua khóa học cho đồng nghiệp trong trường và địa phương, để cùng nhau vận dụng vào thực tiễn quản lý, tổ chức hoạt động tại cơ sở mình phụ trách.

Việc hoàn thành và đạt kết quả trong khóa bồi dưỡng là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với từng cán bộ quản lý trường học trong năm 2023. Trong quá trình học tập, học viên sẽ phải làm bài kiểm tra, bài thu hoạch. Ban tổ chức sẽ thu và chấm bài của học viên, sau đó báo cáo lại với Sở GD&ĐT Hà Nội.

Bà Trương Thu Hà - Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: Xác định đội ngũ là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy và học, bên cạnh việc triển khai thực hiện các chế độ chính sách thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, trong đó có giáo viên mầm non luôn được quận quan tâm, đặt lên hàng đầu.

Nhiều năm nay, ngành GD-ĐT quận đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tất cả các giáo viên mầm non có nhu cầu, nguyện vọng học tập nâng cao trình độ đều được tạo điều kiện tham gia đầy đủ.

Tại các trường mầm non trên địa bàn, việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn được duy trì nền nếp, hiệu quả, tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và tích lũy những kỹ năng sư phạm, kỹ năng chăm sóc và giáo dục trẻ cần thiết cho đội ngũ giáo viên.

Giáo viên mầm non được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ.
Giáo viên mầm non được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Từng bước chuẩn hóa đội ngũ

Bà Hoàng Thanh Hương - Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở đã thực hiện nhiều giải pháp từng bước nâng cao chất lượng và thực hiện chuẩn hóa đội ngũ, quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Sở đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục tích cực đổi mới các hoạt động chuyên môn, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, tổ chức hội giảng, hội thảo theo cụm trường, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, công tác thông qua mạng Internet.

Bên cạnh đó đánh giá thường xuyên chất lượng giáo viên mầm non với các yêu cầu cao về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, chất lượng và hiệu quả công tác; khuyến khích và vận động giáo viên tích cực thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động với mục đích khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ.

Để bảo đảm các mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ mầm non, ngành GD-ĐT và các cơ sở giáo dục mầm non đã triển khai tốt “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.

Ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT đánh giá cao các địa phương đã thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên hàng năm nhằm nâng cao nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.

Đồng thời khẳng định chất lượng đội ngũ nhà giáo sẽ có tính quyết định tới nâng cao chất lượng giáo dục của các địa phương, vấn đề phát triển đội ngũ nhà giáo là khâu then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Để đáp ứng những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thì công tác bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng có vai trò quan trọng, mang tính đột phá.

Bên cạnh thực hiện tốt các nội dung trên, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo về chế độ lương, chế độ làm việc cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nhằm tương xứng với công sức và áp lực nghề nghiệp, giải quyết phần nào khó khăn, bất cập của giáo dục mầm non, nhằm khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên mầm non yên tâm công tác.

Mục tiêu của Đề án 33 của Chính phủ về “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sóng nước biển Đông. Ảnh: Bình Thanh

Gửi tới Trường Sa

GD&TĐ - Trong những ngày đầu tháng Tư, mẹ bắt đầu chuyến công tác xa nhà dài ngày, nửa tháng trước, mẹ đã thông báo tới chúng con đôi điều về chuyến công tác.
Minh họa/INT

Tuyến yên và bệnh lý liên quan

GD&TĐ - Tuyến yên là tuyến rất nhỏ, nằm ở vị trí kín đáo và được bảo vệ rất cẩn thận trong hộp sọ chắc chắn.
Phòng tuyến Ukraine đang dần sụp đổ

Phòng tuyến Ukraine đang dần sụp đổ

GD&TĐ - Thiếu trang thiết bị và nhân lực, lực lượng Kiev dường như đang dần sụp đổ về nhiều mặt, trong khi Nga đang tăng tốc các hoạt động trên bộ mỗi ngày.