Ninh Thuận: Chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao

GD&TĐ -Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số là điều kiện góp phần bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Vụ trưởng Giáo dục dân tộc (Bộ GD&ĐT) – Trưởng đoàn công tác. kiểm tra, khảo sát tại Trường TH - THCS Mai Thúc Loan (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận).
Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Vụ trưởng Giáo dục dân tộc (Bộ GD&ĐT) – Trưởng đoàn công tác. kiểm tra, khảo sát tại Trường TH - THCS Mai Thúc Loan (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận).

Ngày 24/10, Đoàn kiểm tra và khảo sát về việc “Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 – 2030 tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận.

img-1669-3569-5488.jpg
Đoàn kiểm tra, khảo sát làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận.

Báo cáo về tình hình dạy tiếng dân tộc thiểu số nói chung và tiếng Chăm nói riêng tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận, thầy Nguyễn Thế Quang – Phó Trưởng phòng nghiệp vụ dạy học - Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận, cho biết, hiện nay, theo biên chế giao để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho các trường dạy học 2 buổi/ngày là 1.5 giáo viên/lớp; tổng số tiết theo quy định của Chương trình chưa tính các tiết tự chọn.

Thực tế, nếu chọn môn tiếng DTTS dạy từ lớp 1 đến lớp 5, tổng số biên chế được giao theo tỷ lệ 1.5 không đủ để bố trí giáo viên để thực hiện chương trình.

img-1737-8778-8172.jpg
Thầy Nguyễn Thế Quang – Phó Trưởng phòng nghiệp vụ dạy học - Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận báo cáo tại buổi làm việc.

Về vấn đề sách giáo khoa, thầy Quang cho biết, sách chưa được xuất bản, chưa được lưu hành, gây khó khăn cho địa phương trong phân bổ ngân sách mua cấp theo quy định.

"Đối với chế độ cho người dạy, việc phụ cấp trách nhiệm 0,3 cho người dạy theo mức lương cơ sở là phù hợp. Tuy nhiên, thực tế chưa thật sự hợp lý giữa giáo viên bố trí dạy chuyên và dạy kiêm nhiệm", thầy Quang cho hay.

img-1550-7201-8258.jpg
Các em học sinh trong một tiết học tiếng Chăm tại Trường TH - THCS Mai Thúc Loan.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Vụ trưởng Giáo dục dân tộc (Bộ GD&ĐT) – Trưởng đoàn công tác, cho rằng, dạy và học tiếng dân tộc thiểu số là điều kiện để góp phần bảo tồn, giữ gìn, phát huy, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

img-1751-8214-6049.jpg
Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Vụ trưởng Giáo dục dân tộc (Bộ GD&ĐT) – Trưởng đoàn công tác.

Ông Thanh đánh giá cao về việc 100% học sinh là người dân tộc Chăm tham gia học tiếng Chăm (môn tự chọn). Đặc biệt là tại các trường đều nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của gia đình học sinh. Do đó, Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận cần xây dựng nhóm sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy tiếng DTTS; sách giáo khoa đã biên soạn, dự kiến trong năm nay sẽ phối hợp các sở ban ngành triển khai công tác in ấn và phát hành.

img-1576-7498-4431.jpg
Huyện Ninh Hải có 2 trường đang triển khai dạy và học tiếng Chăm là Trường TH – THCS Mai Thúc Loan và Tiểu học An Nhơn.

Trước đó, ngày 23/10, Đoàn kiểm tra, khảo sát của Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT) đánh giá cao công tác bảo tồn văn hóa dân tộc thông qua giáo dục có buổi làm việc tại UBND huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

img-1650-4358-8264.jpg
Buổi làm việc có sự tham gia của bà Lê Thái Trường Thi - Phó Giám sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận.

Được biết, huyện Ninh Hải có 2 trường đang triển khai dạy và học tiếng Chăm là Trường TH – THCS Mai Thúc Loan và Tiểu học An Nhơn. Tại buổi làm việc, ông Thanh nhấn mạnh, địa phương cần đưa ra kế hoạch cụ thể, chi tiết, bám sát với nhu cầu đào tạo nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên phụ trách môn tiếng Chăm; xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng đủ giáo viên dạy tiếng Chăm tại cơ sở.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ