Thành quả ấn tượng
Theo Sở GD&ĐT Ninh Bình, năm học qua toàn ngành đã tích cực phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đồng thời giữ vững kỷ cương nền nếp trường lớp, duy trì hoạt động chuyên môn theo quy định.
Việc tổ chức dạy học trên truyền hình đối với học HS lớp 9 THCS, lớp 12 THPT, GDTX trong thời gian nghỉ học ở trường do dịch có chất lượng tốt.
Các nhà trường, thầy cô đã tích cực, chủ động liên hệ với HS và cha mẹ HS trong việc quản lý, hướng dẫn việc học tập tại nhà trong thời gian nghỉ học ở trường.
Một số trường học đã giới thiệu, hướng dẫn việc tự học trên mạng Internet theo hình thức học trực tuyến cho HS có nhu cầu và có điều kiện. Các nhà trường đã thực hiện kế hoạch giáo dục có điều chỉnh nội dung dạy học và việc đánh giá kết quả học tập của HS đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch thời gian năm học.
Có thể nói, năm học qua những kết quả nổi bật của ngành GD&ĐT Ninh Bình đã được thể hiện rõ ràng ở từng cấp học.
Với giáo dục MN, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng được nâng lên. Toàn tỉnh Ninh Bình có 99,97% trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo được nuôi bán trú tại trường. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng của Who..
Với giáo dục TH, kết quả nổi bật phải kể tới đó là tỷ lệ HS các lớp 3, 4, 5 học Tiếng Anh 4 tiết/tuần chiếm 91,31%; tỉ lệ HS lớp 1, 2 được làm quen với tiếng Anh chiếm 67% ở lớp 1, chiếm 71,5% ở lớp 2. Tỷ lệ HS từ lớp 3 trở lên được học Tin học chiếm 80,71%...
Ở bậc THPT, năm học qua cũng được ghi nhận là năm khởi sắc của ngành giáo dục Ninh Bình khi chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. HS có học lực khá, giỏi ở cấp THCS đạt tỷ lệ 64,29%; ở cấp THPT đạt tỷ lệ 69,53%. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS toàn tỉnh đạt 99,76%.
Việc triển khai thực hiện CTGDPT và SGK mới cũng được đánh giá tích cực. Ngành giáo dục đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh lựa chọn SGK lớp 1 theo đúng quy định đảm bảo khách quan đồng thời phối hợp với các đơn vị phát hành sách chuẩn bị điều kiện cung ứng SGK cho HS trước năm học mới. CB, GV được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về CTGDPT 2018 theo kế hoạch…
Có thể nói, năm học qua là năm học ngành GD&ĐT Ninh Bình thu được nhiều kết quả nổi bật đáng tự hào.
Minh chứng là quy mô trường, lớp các cấp học tiếp tục được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu của nhân dân; chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được củng cố vững chắc và nâng cao.
Các điều kiện thực hiện CTGDPT 2018 được tích cực chuẩn bị theo đúng kế hoạch. Đội ngũ CBQL, GV cơ bản đủ về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên; tổ chức có hiệu quả các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên. Cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 88%.
Việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp học đều đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2019, tỷ lệ trường MN mức độ 1, TH mức độ 2 và THCS vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.
Toàn ngành đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc hướng dẫn HS tự học tại nhà và việc tổ chức dạy học trên truyền hình đảm bảo chất lượng, có hiệu quả tốt góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Đặc biệt, Ninh Bình đã tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 và thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt kết quả tốt, được các cấp quản lí và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.
Tự tin bước tiếp
Bên cạnh những kết quả đáng tự hào, ngành GD&ĐT Ninh Bình đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại để có bước tiến nhanh và hiệu quả hơn trong năm học mới.
Theo đánh giáo của Sở GD&ĐT Ninh Bình, năm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài có tác động không nhỏ đến các hoạt động giáo dục tại trường học.
Ngành GD&ĐT cũng chưa khắc phục được tình trạng quá tải HS/lớp, cơ sở vật chất một số trường học chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Vẫn còn tình trạng thiếu phòng học, phòng học xuống cấp chậm được cải tạo, nâng cấp; thiếu đồ dùng, trang thiết bị dạy học.
Một số địa phương còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ cơ cấu GV ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục HS và việc đáp ứng yêu cầu đổi mới; chưa khắc phục được tình trạng mất cân đối, không đồng bộ về cơ cấu, chủng loại GV ở cấp TH và THCS.
Công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của thủ trưởng một số đơn vị có lúc chưa kịp thời, chưa thực hiện nghiêm quy định về hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức hoạt động của thư viện hiệu quả chưa cao...
Với khí thế và quyết tâm cao để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiên thắng lợi đổi mới CT và SGK mới, bước sang năm học 2020 -2021 ngành GD&ĐT Ninh Bình sẽ tập trung triển khai đồng loạt nhiều nhiệm vụ.
Đó là phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục; Nâng cao chất lượng đội ngũ GV và CBQLGD; Nâng cao chất lượng giáo dục; triển khai thực hiện CTGDPT mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng HS sau THCS. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT; Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao…