Ninh Bình nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh

GD&TĐ - Chuyên đề “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Tiếng Anh” được tổ chức nhằm nâng chất dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông.

Sinh hoạt chuyên đề môn tiếng Anh tại Trường THPT Gia Viễn C, Ninh Bình.
Sinh hoạt chuyên đề môn tiếng Anh tại Trường THPT Gia Viễn C, Ninh Bình.

Lãnh đạo các trường THPT, tổ/nhóm trưởng chuyên môn và giáo viên giảng dạy lớp 10 môn Tiếng Anh của các trường THPT trong toàn tỉnh Ninh Bình đã tham dự.

Với mục đích nâng cao chất lượng sinh hoạt nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm giúp giáo viên thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 môn Tiếng Anh, đặc biệt là việc tổ chức dạy học giúp học sinh hình thành năng lực giao tiếp, nhóm thực hiện chuyên đề Trường THPT Gia Viễn C đã chọn dạy bài học “Unit 4 - For A Better Community – English 10 (Global Success) – Lesson 4 – Speaking”. Đây là một bài học khó, việc rèn luyện kỹ năng nói với đối tượng học sinh yếu và sợ nói tiếng Anh là một thách thức lớn với người dạy.

Nhóm sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của nhóm Tiếng Anh diễn ra với sự hướng dẫn của 4 thầy cô, học sinh đã tham gia các hoạt động học một cách sôi nổi, hào hứng.

Mở đầu, các em chơi trò chơi “Find out hidden words’’ với tâm thế tích cực. Tiếp đó cùng thảo luận về cách xây dựng nội dung nói trong chủ đề về hoạt động tình nguyện, kĩ năng nói (speaking) sao cho lôi cuốn người nghe. Mỗi học sinh đã chia sẻ về chủ đề - lợi ích của công việc tình nguyện.

Sau cùng tiết chuyên đề, học sinh tham gia vào tình huống học tập hấp dẫn, đưa ra những lời khuyên thuyết phục để được tham gia các hoạt động tình nguyện. Bài học đã đạt được mục tiêu là 100% học sinh nói Tiếng Anh một cách tự nhiên, trôi chảy trong giờ học kĩ năng nói (speaking)…

Sau tiết dạy minh họa, nhóm tiếng Anh trường THPT Gia Viễn C đã được lắng nghe những góp ý, nhận xét vô cùng bổ ích về mặt tích cực cũng như một vài hạn chế của bài học đến từ phía đại diện Sở GD&ĐT, đại diện các trường THPT trong toàn tỉnh/

3 vấn đề cần rút kinh nghiệm trong tổ chức dạy bài học Speaking đã được đưa ra đó là: Hoạt động khởi động/dẫn dắt nếu liên quan đến ngữ liệu ngôn ngữ thì cần tận dụng khai thác ở hoạt động tiếp theo để đảm bảo tính liên thông và chiều sâu. Hoạt động thuyết trình của học sinh cần có tiêu chí đánh giá cụ thể nhằm phát huy kỹ năng lắng nghe tích cực của cả lớp. Giáo viên nên có kỹ thuật xử lý tình huống khéo léo khi học sinh gặp khó khăn trong thuyết trình.

Những chia sẻ và góp ý chân thành của các đồng chí lãnh đạo, các thầy cô trường bạn có ý nghĩa lớn giúp nhóm tiếng Anh điều chỉnh, hoàn thiện bài học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh ở trường THPT Gia Viễn C nói riêng, các trường THPT trên địa bàn tỉnh nói chung.

Buổi sinh hoạt chuyên đề khép lại, học sinh đã có một tiết học đầy bổ ích, tự tin và hứng khởi. Các thầy/cô dự giờ cũng có được những kinh nghiệm hữu ích, giúp các thầy/cô mạnh dạn và tự tin thực hiện Chương trình GDPT 2018, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động dạy – học môn tiếng Anh trong toàn tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường THPT Gia Viễn C đã nhấn mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học môn tiếng Anh ở trường THPT. Do đó, tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Tiếng Anh” là cần thiết và thiết thực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.