Niềm vui của nhà khoa học nhí

GD&TĐ - Mùa xuân này tập thể sư phạm Trường Tiểu học Khương Mai (Thanh Xuân - Hà Nội) có thêm nhiều niềm vui. Bên cạnh chất lượng giáo dục, nền nếp học tập tiếp tục được nâng lên, còn có những danh hiệu của học sinh nhà trường đạt được từ các sân chơi sáng tạo trẻ.

Tiết dạy ứng dụng CNTT tại lớp 5G - Trường Tiểu học Khương Mai
Tiết dạy ứng dụng CNTT tại lớp 5G - Trường Tiểu học Khương Mai

Tuổi nhỏ nhưng trí lớn

Em Trần Mỹ Anh, HS lớp 5G Trường Tiểu học Khương Mai với sản phẩm “Nắp cống thoát nước chống mùi bảo vệ môi trường” đã đoạt giải Ba tại Cuộc thi Sáng tạo của Thanh Thiến niên Nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 năm 2018 do Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức.

Mỹ An chia sẻ: Khi biết sản phẩm của mình đoạt giải, em thật sự xúc động và vui mừng. Những người đầu tiên em chia sẻ niềm vui là người thân trong gia đình và các thầy, cô giáo. Giới thiệu về sản phẩm của mình, Trần Mỹ Anh cho biết: Sản phẩm “Nắp cống thoát nước chống mùi bảo vệ môi trường” gồm 3 bộ phận chính là: Nắp cống, máng thu nước, cửa thoát nước và ngăn mùi tự động; Sản phẩm vận hành hoàn toàn tự động dựa trên nguyên lý lực đẩy của dòng nước và lực cân bằng. Thuyết trình kỹ hơn về nguyên lý hoạt động sản phẩm này của mình, Trần Mỹ Anh say sưa: Khi có một lượng nước (nước sinh hoạt hoặc nước mưa) chảy ra đường sẽ được thu hồi chảy qua nắp cống xuống hai bên máng thu nước phía dưới nắp cống. Ở đó, nước sẽ tạo ra một lực đẩy nhất định tác động vào hai cửa thoát nước mở ra để xả toàn bộ lượng nước được thu hồi ra ngoài. Khi không còn nước trong máng, 2 cửa thoát nước sẽ tự động đóng kín lại vị trí cân bằng ban đầu, do đó ngăn không cho mùi hôi thối dưới cống bốc lên gây ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của BGK, đây là sản phẩm sáng tạo vừa có chức năng thoát nước, đồng thời lại vừa ngăn chặn được mùi hôi thối bốc lên từ miệng cống. Sản phẩm này có ý nghĩa bảo vệ môi trường rất lớn vì trong thực tế, nắp cống của hệ thống thoát nước đô thị hiện nay không ngăn chặn được mùi hôi thối bốc lên. Sản phẩm còn có tính ưu việt nữa là sử dụng vật liệu thông thường, dễ kiếm, sẵn có trên thị trường để hoàn thành.

Chia sẻ về quá trình hoàn thiện sản phẩm, Trần Mỹ Anh cho biết: Trong quá trình này, em nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ giáo viên nhà trường về thời gian cũng như những giải pháp hoàn thiện. Trong quá trình này, bố là người giúp em tìm kiếm, mua vật liệu, anh trai (Trần Thành An) thiết kế mô hình, mẹ là người thiết kế hồ sơ, tài liệu thuyết minh dự án. Chính vì vậy, sản phẩm của em nhanh chóng được hoàn thiện trong một tháng từ khi triển khai ý tưởng.

Trần Mỹ Anh cho biết: Chống ô nhiễm nước thải cống rãnh, bảo vệ môi trường sống là vấn đề bức xúc của khu dân cư em đang sinh sống. Đây cũng là vấn đề nóng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các khu đô thị trên thế giới cũng gặp phải. Do vậy, em mong muốn sản phẩm sớm được triển khai áp dụng vào thực tiễn để góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường sống.

Em Trần Mỹ Anh với niềm vui đoạt giải
  • Em Trần Mỹ Anh với niềm vui đoạt giải

Trưởng thành từ trải nghiệm sáng tạo khoa học

Cô Nguyễn Thị Thu Hồng, GV chủ nhiệm lớp 5G cho biết: Sản phẩm “Nắp cống thoát nước chống mùi bảo vệ môi trường” của em Trần Mỹ Anh thực hiện cùng với em Trần Thành An - học sinh lớp 8 Trường THCS Khương Mai (Q.Thanh Xuân) đoạt giải Ba cuộc thi đã đem đến thêm một luồng gió mới trong phong trào thi đua, học tập ở trường.

Em Trần Mỹ Anh là học sinh ưu tú của trường, khi nảy sinh ý tưởng, em đã chia sẻ với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên hướng dẫn để thực hiện sản phẩm. Về phía mình, là giáo viên chủ nhiệm, cô Hồng luôn luôn động viên, khuyến khích em để hoàn thiện sản phẩm thật tốt, động viên phụ huynh học sinh dành thời gian cho em học tập và nghiên cứu sản phẩm. Theo cô Hồng, học sinh tiểu học tham gia sân chơi trải nghiệm nghiên cứu khoa học giúp các em có được tư duy sáng tạo, biết cách cụ thể hóa ý tưởng, hiện thực hóa ước mơ của mình.

Là giáo viên phụ trách các ý tưởng khoa học của trường, thầy Tạ Minh Đức - giáo viên Tin học - chia sẻ hoạt động nghiên cứu khoa học được nhà trường triển khai trên cơ sở tự nguyện của học sinh tiểu học để tạo sân chơi cho các em làm quen với nghiên cứu khoa học ngay từ nhỏ. Nhiều năm nay, Trường Tiểu học Khương Mai đều có sản phẩm đăng kí tham gia các sân chơi sáng tạo khoa học trẻ dành cho học sinh quy mô Thủ đô và toàn quốc như “Ngày hội Khoa học, kỹ thuật sáng tạo trong thanh, thiếu nhi Thủ đô” của Thành đoàn Hà Nội tổ chức thường niên; “Hội thi Tin học trẻ” của Thủ đô, Cuộc thi “Sáng tạo của Thanh Thiến niên Nhi đồng” toàn quốc…

Mỗi năm học sinh nhà trường đều có từ 2 - 3 sản phẩm, dự án tham gia và đã có nhiều sản phẩm, dự án đoạt giải cao trong các sân chơi này. Cụ thể: Từ năm 2011 đến nay, trường có 1 giải Nhất, 5 giải Ba và nhiều giải Khuyến khích từ các sản phẩm sáng tạo, dự án phần mềm sáng tạo.

Để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho các em, nhà trường đã đẩy mạnh giảng dạy Tin học và các môn văn hóa theo hướng tích hợp, phát triển kỹ năng của học sinh. Khuyến khích học sinh tìm tòi, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống. Khi các em có ý tưởng, được các thầy, cô giáo nhiệt tình hướng dẫn để các em hoàn thiện sản phẩm, hiện thực hóa ước mơ - thầy Tạ Minh Đức chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Singapore. (Ảnh: Singapore Airshow 2022)

Tiêm kích F-16 rơi

Thế giới
GD&TĐ - Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Singapore (RSAF) rơi tại căn cứ không quân Tengah ngay sau khi cất cánh ngày 8/5.

Đừng bỏ lỡ

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

GD&TĐ - Báo Tây Ban Nha đưa tin, Ukraine đang tích cực xây dựng mạng lưới nhà máy sản xuất vũ khí ngầm ở trong lòng đất, nhằm tránh đòn tấn công của Nga.