Những việc cần chuẩn bị để chống "sốc" khi trẻ vào lớp 1

GD&TĐ - Với những trẻ sinh năm 2012, đó là ngày đầu tiên con bước vào lớp 1. Cha mẹ hãy biến ngày đầu tiên đến trường của con thành ngày hội lớn, để khiến con yêu trường, yêu lớp.

Những việc cần chuẩn bị để chống "sốc" khi trẻ vào lớp 1

Bước vào lớp 1, trẻ đã bước sang một giai đoạn mới, phải rời xa những tháng ngày vui chơi ở trường mầm non để làm quen với những con chữ, phép toán. Không ít trẻ lo lắng, sợ sệt, bỡ ngỡ cho những ngày đến trường đầu tiên này vì tất cả đều mới: trường mới, cô giáo mới, “nhiệm vụ” mới.

Cha mẹ là người rất quan trọng để con cảm thấy việc đi học không quá đáng sợ. Chính vì vậy, theo TS Vũ Thu Hương, cha mẹ hãy biến ngày đầu tiên đến trường của con thành ngày hội lớn để con có sự hứng thú, yêu trường, yêu lớp.

soc-2.JPG

Nhiều trẻ bỡ ngỡ, sợ sệt trong ngày đầu tiên đến trường. Ảnh: T.H

Những việc cha mẹ cần làm cùng con trong thời gian này là:

 Đưa con đi sắm sửa đồ dùng học tập:


Với con, đây là bước ngoặt vô cùng lớn. Để con có thêm động lực học tập, cha mẹ hãy đưa con đi chọn và sắm sửa đồ dùng học tập. Nếu tự tay con được chọn lựa, chăm chút, chắc chắn con sẽ cảm thấy hào hứng và có trách nhiệm học tập hơn. 

 

Bọc vở và sắp xếp đồ dùng học tập: Thường thì các thầy cô giáo thường kêu cha mẹ làm giúp con. Tuy nhiên, điều đó sẽ khiến con không tự giác. Cha mẹ nên hướng dẫn con tự làm và tự bảo quản đồ dùng. Khi con tự làm, con sẽ thêm yêu quý đồ dùng học tập của con.

 
sgk.jpg
Cùng con đi sắm đồ dùng học tập, bọc sách vở sẽ giúp con háo hức khi bước vào lớp 1

Chuẩn bị tổ chức ngày hội:

Vì ngày đầu tiên đi học của con là vô cùng quan trọng. Để con thích đến trường, cha mẹ đừng quên tổ chức ngày đầu tiên quan trọng đó thành một ngày hội. Các thứ cần chuẩn bị sẽ là:

- Một gói kẹo thật lớn để tặng ngay sau khi con vừa xong buổi tựu trường và được cha mẹ đón về.

- Cha mẹ cũng nên chuẩn bị 1 bữa tiệc để chào đón con khi con vừa ở trường về sau buổi tựu trường.

Tiến hành ngày hội: Đây là một ngày lễ quan trọng, vì thế cha mẹ nên xin nghỉ việc để cùng nhau đưa con đến trường. Kết thúc buổi tựu trường, cha mẹ hãy đến đón con và tặng ngay con gói kẹo lớn đã chuẩn bị và nói lời chúc mừng con đã thực sự bước vào trường, một bước vô cùng quan trọng của cuộc đời. 

_dsc6634.JPG

Hãy để trẻ thấy, đến trường là một ngày hội vui

Ăn mừng ngày con bước vào trường Tiểu học: Sau khi đón con về, cha mẹ tổ chức một bữa tiệc nhỏ tại nhà. Nếu cha mẹ mời những người thân thiết như ông bà, cô dì chú bác đến để chúc mừng con thì con còn mừng vui hơn nữa. Lúc này, việc đi học thật sự đã là một niềm vui lớn chứ không còn chút áp lực nào.

Đưa con đến trường với sự háo hức: Bắt đầu từ bây giờ, con sẽ phải làm quen với áp lực học tập, áp lực bị trói buộc ngồi yên tại chỗ trong suốt buổi học. Con chán nản, phá phách là bình thường. Con sẽ không hào hứng đi học. Vì thế, một vài chiêu nho nhỏ sẽ giúp con kéo dài được sự háo hức của buổi đầu tựu trường. Cách làm đơn giản là: Buổi sáng đầu tiên sau ngày tựu trường, cha mẹ hãy chuẩn bị một số các bông hoa bằng giấy để con đi học về sẽ dán hoa lên trên tờ lịch. Cứ mỗi ngày một bông hoa.

Với chừng đó bước, cha mẹ làm nghiêm túc, đầy đủ, chắc chắn con sẽ đầy háo hức khi đến trường. Mong các cha mẹ đừng vội vàn
Theo http://phunuvietnam.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ