Những khám phá độc và lạ trên thế giới

Những khám phá độc và lạ trên thế giới

Chuyện ma hiện hình

Từ vở diễn nổi tiếng “MacBeth” của đại văn hào Shakespeare, những linh hồn người chết từ lâu đã xuất hiện trong văn hóa và câu chuyện dân gian.

Nhiều người cho biết, họ nhìn thấy hình bóng mờ ảo của những người thân yêu đã khuất và đang dần rời xa họ. Mặc dù, nhiều chứng cứ xác định cho thấy sự tồn tại của ma quỷ là không rõ ràng nhưng không ít người vẫn tiếp tục chứng kiến bằng mắt thường, hình ảnh vã thậm chí, giao tiếp với chúng.

Hiện tượng “nhìn thấy tương lai từ quá khứ” (Déjà Vu)

Đây là cảm giác khác biệt, khó hiểu và kỳ lạ của trải nghiệm đã qua về đặc điểm trong những tình huống trước đó. Ví dụ, một người có thể đi vào tòa nhà ở một nơi xa lạ chưa từng biết đến và cảm nhận được khung cảnh vừa kỳ quái lại vừa rất quen thuộc với mình. Hiện tượng này được cho là thuộc lĩnh vực tâm linh. 

Ẩn số của hiện tượng Déjà Vu.
Ẩn số của hiện tượng Déjà Vu.

Tương tự trực giác, các chuyên gia nghiên cứu tâm lý con người có thể đưa ra những lời giải thích căn cứ vào tự nhiên nhưng cuối cùng, nguyên nhân và bản chất hiện tượng tự nhiên vẫn là bí ẩn.

Những âm thanh kỳ lạ ở Taos

Taos vùng đất của những âm thanh kỳ lạ.
Taos vùng đất của những âm thanh kỳ lạ.

Nhiều năm nay, một số cư dân và du khách của thành phố nhỏ Taos ở Mexico bị quấy rầy và cảm thấy lo lắng bởi những âm thanh ầm ừ, tần số thấp, không nghe rõ và kỳ quái trong không khí sa mạc.

Lạ thay, chỉ có khoảng 2% người dân nơi đây nghe được chúng. Một số cho rằng chúng gây ra bởi những âm thanh không bình thường, số khác nghi ngờ là khối lượng của những âm thanh hỗn loạn hoặc điềm gở.

Cho dù được mô tả như tiếng ầm ừ, vo vo hoặc rì rầm và cho dù là hiện tượng tự nhiên, tâm lý hoặc siêu nhiên vẫn chưa ai có thể xác định vị trí phát ra âm thanh.

Mỏ vàng được khai thác nhiều nhất

Lưu vực Witwatersrand nơi phát hiện nhiều mỏ vàng.
 Lưu vực Witwatersrand nơi phát hiện nhiều mỏ vàng.

Đó là lưu vực Witwatersrand nằm trên cao của vùng Kaapvaal tại Nam Phi. Có khoảng 55% sản lượng vàng trên thế giới được khai thác tại đây. Lưu vực Witwatersrand là một mũi đất hỗn hợp. Lúc đầu, nó được phát triển một bên theo hình vòng cung của khu vực các nước khối Nam Mỹ và hiện nay nằm phía sau dãy núi Andes.

Cách đây 2,7 tỷ năm, hai sự hình thành lớn của vỏ Trái đất va chạm nhau. Sự hình thành liên quan đến vỏ Trái đất tạo ra Kaapvaal và Zimbabwe sau khi va chạm, gây sụt lún sâu hơn và sự lắng đọng trong lưu vực Witwatersrand.

Vì thế, nơi đây chứa đầy đá trầm tích vụn có tuổi thọ giữa 2,6 - 2,8 nghìn tỷ năm. Kích thước của lưu vực dài xấp xỉ từ 350km và rộng 200km. Không chỉ có vàng, người ta còn thu được hàng tấn kim loại uranium tại Witwatersrand.

Sinh vật sống lâu đời nhất trên Trái đất

Bristlecone loại cây cổ thụ có tuổi thọ hơn 4.000 năm.
 Bristlecone loại cây cổ thụ có tuổi thọ hơn 4.000 năm. 

Cây sống lâu hơn bất kỳ loại thực vật hoặc động vật nào. Bạn có thể biết tuổi một cái cây bằng cách đếm các vòng vân gỗ (một vòng tương đương một năm). Cây thông Bristlecone ở California, Bắc Mỹ, có tuổi thọ hơn 4.000 năm.

Hồ nước sâu nhất thế giới

Cảnh hùng vĩ của hồ Baikal.
 Cảnh hùng vĩ của hồ Baikal.

Hồ Baikal ở Siberia, nước Nga, có điểm sâu nhất là 1.620m. Nó cũng là hồ lâu đời nhất thế giới, ước tính cách đây khoảng 25 triệu năm. Hồ dài hơn 636km2 và rộng 80km2, chứa hơn 20% trữ lượng nước ngọt trên thế giới và kích thước của nó không thua kém với biển Caspian (Caspian được gọi là biển nhưng thật ra là một cái hồ).

Nếu tất cả sông trên thế giới chảy vào lưu vực của hồ phải mất gần một năm mới lấp đầy. Vào những tháng mùa đông, hồ đóng băng dày đến 115m.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ.

'Không có chuyện S-400 đến Kiev'

GD&TĐ - Theo Forbes, cả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đều vừa tái khẳng định, không có chuyện họ gửi những hệ thống phòng thủ S-300 và S-400 cho Ukraine.
Minh họa/INT

Đạo đức của cầu thủ

GD&TĐ - Ngày 9/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ra thông báo về việc cấm thi đấu đối với 5 cầu thủ Hà Tĩnh vừa liên quan đến việc sử dụng ma túy hôm 4/5.