Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, dự kiến dịp cao điểm nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, sản lượng ngày cao nhất tại sân bay sẽ đạt trên 500 lượt chuyến bay và xấp xỉ 78.000-80.000 lượt khách, chủ yếu là khách trong nước.
Để giảm tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, sân bay Nội Bài đưa ra khuyến cáo với hành khách để không bị chậm, nhỡ chuyến bay.
Theo đó, để khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón, giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà ga, sân bay Nội Bài đã bố trí hệ thống 17 doanh nghiệp nhượng quyền vận tải hành khách tại cảng. Các doanh nghiệp này đều đã cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cam kết đảm bảo đủ phương tiện (xe taxi, xe hợp đồng, xe buýt…) phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.
Cảng HKQT Nội Bài cũng đề nghị hành khách hạn chế người thân đưa tiễn trong dịp cao điểm để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng.
Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.
Đồng thời, hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến.
Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Hiện nay, số lượng hành khách tự làm check-in khi làm thủ tục tại Cảng HKQT Nội Bài đã tăng hơn so với trước, đạt tỉ lệ khoảng 30-35%.
Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.
Sân bay Nội Bài cũng đề nghị hành khách cần phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…
Bên cạnh đó, mặc dù dịch Covid-19 đã phần nào được kiểm soát song Cảng HKQT Nội Bài vẫn đề nghị hành khách tuân thủ 5K, khai báo y tế trên phần mềm PC-Covid…