Những điểm nhấn trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 tại Hải Phòng

GD&TĐ - 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành Giáo dục thành phố Hải Phòng phát triển mạnh cả về quy mô, chất lượng và đội ngũ.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc tại Hải Phòng.
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc tại Hải Phòng.

5.000 giờ dạy tốt các cấp, 800 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học

Chiều 12/10, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 29.

Báo cáo Đoàn công tác, ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành Giáo dục thành phố Hải Phòng phát triển mạnh cả về quy mô, chất lượng và đội ngũ.

Thành phố hiện có 858 cơ sở giáo dục, trong đó có 727 cơ sở giáo dục công lập (gồm 245 trường mầm non; 227 trường tiểu học; 200 trường trung học cơ sở; 40 trường trung học phổ thông, 15 trung tâm Giáo dục thường xuyên) và 131 cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Chất lượng đội ngũ giáo viên phổ thông duy trì ở mức cao. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt cao. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt nhiều thành tích ở tất cả các cấp học; là một trong những địa phương dẫn đầu về số học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được tiến hành khá sớm đạt kết quả cao, luôn được duy trì và giữ vững trong những năm qua.

Hải Phòng tích cực đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Trong đó, phương pháp dạy học từng bước chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực; phát huy sự độc lập, sáng tạo của người học trong chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện kĩ năng dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên.

Tiết dạy học ứng dụng CNTT tại Trường Tiểu học Núi Đèo, huyện Thuỷ Nguyên.

Tiết dạy học ứng dụng CNTT tại Trường Tiểu học Núi Đèo, huyện Thuỷ Nguyên.

Đã có gần 5.000 giờ dạy tốt các cấp, 800 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học được thực hiện trong 10 năm qua. Hình thức tổ chức dạy học chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.

Hình thức thi, kiểm tra đánh giá được đổi mới; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.

Ngành Giáo dục tích cực áp dụng công nghệ thông tin, các phần mềm trực tuyến trong kiểm tra đánh giá để tăng tính khách quan, chính xác. Việc đổi mới đồng bộ các yếu tố đã đem lại kết quả tích cực ở các bậc học.

Trong 4 năm liên tục (2015 - 2018) thành phố đứng thứ 2 toàn quốc về học sinh giỏi quốc gia. Hải Phòng là địa phương duy nhất trên cả nước 24 năm có học sinh đoạt giải quốc tế. Năm 2023, học sinh Hải Phòng đạt 1 huy chương vàng và 2 huy chương Bạc trong các kỳ Olympic quốc tế.

Giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn 2013-2022 tuyển sinh đạt 504.410 học sinh, sinh viên, học viên với hơn 200 lượt chương trình đào tạo phát triển phẩm chất và năng lực của người học.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận những thành quả mà Hải Phòng đạt được.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận những thành quả mà Hải Phòng đạt được.

Tại Hải Phòng, quy mô giáo dục đại học và sau đại học đã tăng đáng kể với số sinh viên tăng dần theo các năm, tổng số ngành đào tạo đại học và trên đại học của 4 trường là 94 ngành; chú trọng các nhóm ngành Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Luật, Y - Dược, Sư phạm - Ngoại ngữ, Hàng hải - Đóng tàu. Công tác đào tạo có nhiều đổi mới, các chương trình đào tạo thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, cập nhật để đáp ứng nhu cầu xã hội. Chất lượng sinh viên ra trường ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố và đất nước, có sức cạnh tranh cao.

Nhiều đề án phát triển giáo dục

Hải Phòng là địa phương quan tâm kịp thời đến công tác tuyển dụng, bố trí, sắp xếp giáo viên, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý ngành GD&ĐT. Đặc biệt, có một số cơ chế mạnh có tính chất đột phá, chính sách đặc thù, tiêu biểu toàn quốc trong thực hiện nhiệm thu hút, tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi. Từ 2013 đến 2023, số giáo viên, giảng viên đạt chuẩn của Hải Phòng tăng nhanh.

Đề án bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai có hiệu quả.

Liên tục trong các năm từ 2016 đến 2022 để đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT, nhiều lớp bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên được tổ chức; xét nâng hạng cho 1.744 nhà giáo.

Ngành chủ động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình GDPT 2018.

Hải Phòng là tốp các địa phương đi đầu trong đổi mới giáo dục.

Hải Phòng là tốp các địa phương đi đầu trong đổi mới giáo dục.

Bên cạnh đó, các chính sách phát triển giáo dục được quan tâm toàn diện, và có chiều sâu. Thành phố quan tâm đến việc xây dựng, triển khai các đề án hoàn thiện hệ thống giáo dục theo mục tiêu đề ra.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẻ cùng Đoàn công tác một số kết quả nổi bật trong giáo dục của Hải Phòng. Đó là cơ chế chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài; chính sách miễn giảm học phí cho học sinh mầm non đến THPT; Nghị quyết trao thưởng giáo viên, học sinh, tập thể nhà trường đạt giải quốc tế...

Tuy nhiên, lãnh đạo TP Hải Phòng cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại như: công tác dự báo, xây dựng quy hoạch, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho giáo, dục, đào tạo chưa theo kịp sự phát triển chung của thành phố. Công tác xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia còn chậm. Một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên chưa đáp ứng được chất lượng chuyên môn. Chế độ chính sách đối với giáo viên còn nhiều khó khăn. Thành phố chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh; hợp tác quốc tế trong giáo dục chưa tương xứng với vị thế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Hải Phòng trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29. Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố và các sở, ban ngành đã ban hành chương trình hành động, các văn bản chỉ đạo, nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện. Với báo cáo của thành phố về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng đề nghị cần bổ sung, làm rõ bối cảnh trước và sau khi thực hiện để thấy rõ giá trị của việc triển khai; những kết quả, cách làm hiệu quả nổi bật đạt được, những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực tế; phân tích làm rõ góc độ tài chính, đầu tư cho giáo dục qua các năm.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW phù hợp với thực tiễn; tiếp tục sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả; quan tâm tuyên truyền, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, dạy nghề; quan tâm nâng cao chất lượng, chế độ chính sách đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo môi trường sư phạm thuận lợi để giáo viên yên tâm công tác… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Với những kiến nghị đề xuất của thành phố, Đoàn tiếp thu, tổng hợp báo cáo Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ