Những công trình tô điểm Thủ đô

GD&TĐ - Sau hơn 10 năm mở rộng địa giới hành chính (1/8/2008 – 1/8/2018), Thủ đô Hà Nội đã có bước chuyển mình mạnh mẽ về cấu trúc đô thị và kinh tế - xã hội. Những khu đô thị với không gian xanh, cùng những cây cầu, các tuyến đường mới mở và cải tạo với những hàng cây xanh mướt… đã tạo ra một diện mạo mới của Thủ đô hiện đại mang tầm quốc tế.

Cầu Nhật Tân (hay còn gọi là cầu Hữu nghị Việt – Nhật)
Cầu Nhật Tân (hay còn gọi là cầu Hữu nghị Việt – Nhật)

Cầu Nhật Tân (hay còn gọi là cầu Hữu nghị Việt – Nhật)

Đây là cây cầu hiện đại bậc nhất khu vực và thế giới được khởi công xây dựng từ năm 2009,thông xe năm 2015 với tổng chiều dài gồm đường dẫn là 8.93km, phần chính cầu dài là 1.500m. Tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, gồm 10.000 tỷ đồng vốn vay từ JICA (Nhật Bản), vốn đối ứng của Việt Nam là 3.500 tỷ đồng – trong đó vốn Trung ương là 2.442 tỷ đồng, vốn ngân sách TP Hà Nội 1.066 tỷ đồng. Cầu Nhật Tân được xây với kết cấu nhịp dây văng với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng. Đây là cầu dây văng đầu tiên của Hà Nội kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu công nghiệp ở phía Bắc. Cầu được khánh thành đồng bộ với đường Nhật Tân – Nội Bài tạo nên tuyến cao tốc hiện đại, rút ngắn gần một nửa khoảng cách di chuyển từ trung tâmThủ đô đi sân bay Nội Bài và ngược lại.

Đường vành đai 3 trên cao

Dự án đường vành đai 3 trên cao nối từ phía Bắc hồ Linh Đàm đến cầu vượt Mai Dịch được khởi công tháng 6/2010 và hoàn thành 10/2012 (hoàn thành vượt tiến độ 15 tháng) là một trong những tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam có chiều dài gần 9km, tuyến gồm làn xe với tổng đầu tư 5.500 tỷ đồng. Kể từ khi đi vào hoạt động, tuyến đường này đã giúp cho giao thông của Thủ đô mang một bộ mặt mới. Các phương tiện có thể di chuyển từ phía Tây sang phía Đông Nam vào thành phố và ngược lại mà không phải đi xuyên qua nội đô, giảm tải rất nhiều cho tuyến đường vành đai 3 phía dưới.

Cầu vượt thép “khủng” nhất

Để giải quyết ùn tắc giao thông, tháng 6/2016 nút giao trung tâm quận Long Biên với tổng mức đầu tư 2.847 tỷ đồng được khánh thành. Trong đó cây cầu vượt được làm bằng thép có chiều dài gần 800m, dành cho 6 làn xe cơ giới đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cây cầu này ngoài việc giải quyết ùn tắc giao thông ở quận Long Biên, còn là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu vực Tây Bắc và sân bay Nội Bài với Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương… Ngoài ra, cây cầu này còn góp phần giúp giảm tải cho trục đường vành đai 3 đi cầu Thăng Long vẫn luôn quá tải và liên tục gây ùn tắc giao thông kéo dài.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13km trên cao, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa (Hà Đông), toàn bộ có 12 nhà ga trên cao, với 13 đoàn tàu. Thời gian khai thác dự kiến là 3 – 5 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa là 80km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/h. Dự án có tổng mức đầu tư gần 553 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016 được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD (tăng 315 triệu USD). Trong đó phần vốn vay Trung Quốc là 669 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 198 triệu USD. Đây là một trong những công trình được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô. Tuyến đường này đã được vận hành thử vào đầu tháng 9 và dự kiến trong tháng 10 này sẽ chính thức đưa vào vận hành.

Những tổ hợp chung cư, cao ốc xanh và hiện đại tầm quốc tế

Sau 10 năm mở rộng, Thủ đô Hà Nội có nhiều diện mạo mới về cấu trúc đô thị. Trước đây, cấu trúc chỉ là một đô thị trung tâm, nay là chùm đô thị,một đô thị trung tâm và 5 đô thị vệ tinh, cùng với đó là những tòa cao ốc mọc lên dày đặc như: Keangnam (cao 350m), Lotte (cao 267m)...Xen kẽ giữa các tòa cao ốc là những khu đô thị được coi là “thiên đường xanh” với những thiết kế hiện đại, sang trọng theo chuẩn quốc tế với các khu vui chơi giải trí, y tế, giáo dục, trung tâm mua sắm, ẩm thực… như: Vinhomes Riverside Long Biên, Royal City, Time City, Ciputra, Bắc An Khánh, Manor Mỹ Đình… góp phần đưa Hà Nội trở thành một thành phố thông minh, một thành phố đáng sống, hiện đại mang tầm quốc tế.

“Thiên đường xanh” tại khu đô thị Vinhomes Riverside Long Biên
  • “Thiên đường xanh” tại khu đô thị Vinhomes Riverside Long Biên
Thăng Long – một tổ hợp nhiều dự án, nhiều công trình
  • Thăng Long – một tổ hợp nhiều dự án, nhiều công trình
Royal City – khu đô thị cao cấp đa chức năng
  • Royal City – khu đô thị cao cấp đa chức năng
Lotte – tòa nhà cao thứ 2 Việt Nam
  • Lotte – tòa nhà cao thứ 2 Việt Nam
Keangnam – tòa nhà cao nhất Việt Nam
  • Keangnam – tòa nhà cao nhất Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.