Ôtô sử dụng trong mùa mưa cần kiểm tra những bộ phận dễ hư hại bởi nước. |
Thông thường, nhà sản xuất thường đặt hệ thống ECU điều khiển, bình ắc quy ở vị trí khá cao. Những vị trí này nước mưa thường khó chạm tới. Tuy vậy, mùa mưa nảy sinh tình trạng chuột chui vào nhà, người dùng khó tránh khỏi nguy cơ chuột chui vào khoang động cơ và gặm nhấm dây điện.
Đặc biệt là các vị trí thấp như dây cấp nguồn cho đèn sương mù, cảm biến phanh, cảm biến lùi… Do đó, việc kiểm tra các đường dây điện cho các bộ phận này là một việc quan trọng, đảm bảo vận hành an toàn.
2. Các chi tiết độ ở ngoại thất
Hiện nay việc nâng cấp các trang bị ngoại thất, đặc biệt là hệ thống đèn khá phổ biến. Trong quá trình thay thế đèn nguyên bản bằng đèn bi-xenon hay LED, thợ thường phải tháo rời toàn bộ cụm đèn.
Độ đèn pha hiện nay khá phổ biến. |
Với những xe có độ thêm giá nóc hoặc cửa sổ trời, các khớp nối cũng cần được kiểm tra để chắc chắn không bị nước vào trong khoang cabin khi di chuyển dưới trời mưa.
3. Lốp xe
Tại thị trường Việt Nam, nhà sản xuất thường trang bị sẵn lốp xe dùng cho tất cả các mùa hoặc lốp xe dùng cho mùa hè vì sự chênh lệch nhiệt độ không quá lớn giữa các mùa trong năm.
Tuy nhiên, di chuyển trong điều kiện đường sá trơn trượt với một bộ lốp đã mòn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Một bộ lốp đã mòn sẽ khiến khả năng tăng/giảm và hành trình phanh dài hơn nhiều so với bình thường. Và hai tiêu chí này sẽ còn giảm gấp nhiều lần trong điều kiện đường trơn trượt.
4. Hệ thống phanh
Với nhiều người điều này nghe có vẻ buồn cười, tuy nhiên, với những mẫu xe phổ thông sử dụng phanh tang trống phía sau, đây là điều rất cần thiết. Phanh tang trống khi gặp nước mưa thường sẽ tăng ma sát hơn so với bình thường. Vì thế hiện tượng phanh dính chặt sau khi để qua đêm sẽ xảy ra.
5. Gầm xe
Thông thường một mẫu xe khi xuất xưởng, nhà sản xuất sẽ phủ một lớp sơn hoặc hóa chất chống ăn mòn và gỉ sét phía dưới gầm xe. Tùy vào giá trị của dòng xe mà lớp phủ này sẽ dày hoặc mỏng, và theo thời gian sử dụng, các lớp này cũng sẽ bị giảm tác dụng hoặc bị lão hóa.
Chi phí dành cho việc này cũng vào khoảng 2-3 triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng hóa chất phủ gầm được sử dụng. Hầu hết trung tâm chăm sóc ôtô chuyên nghiệp đều đủ kỹ năng và kỹ thuật để thực hiện công việc này.
6. Các gioăng cao su
Việc này cũng khá cần thiết với những mẫu xe đã nhiều năm tuổi. Gioăng cao su thường được viền ở các cửa xe, khu vực nắp capo, kính lái… để ngăn nước mưa lọt vào bên trong khoang cabin và động cơ.
Thử tưởng tượng nếu lái xe qua vùng ngập nước với những gioăng cao su không kín, nước sẽ tràn vào bên trong gây ảnh hưởng đến nội thất và các hệ thống điện.
Ngoài ra còn một số mẹo nhỏ khác giúp chiếc xe vận hành tốt hơn khi mùa mưa đến, như thay gạt nước mới nếu cần thiết, phủ nano kính lái tạo hiệu ứng lá sen và giảm nước mưa đọng trên kính lái, tăng khả năng quan sát khi di chuyển dưới trời mưa…