Cuộc thi ABS (Aseeder Business Simulation) là sân chơi mô phỏng doanh nghiệp dành cho học sinh phổ thông, trong đó thí sinh vào vai các nhà quản lý để vận hành một công ty, nghiên cứu thị trường, đưa ra quyết định tài chính và chiến lược kinh doanh trong môi trường cạnh tranh. Mục tiêu của cuộc thi là rèn luyện tư duy thực tiễn về kinh doanh, khả năng làm việc nhóm và phản ứng linh hoạt trong các tình huống kinh tế giả lập.
Vòng thi khu vực Việt Nam của Cuộc thi Giả lập doanh nghiệp ABS 2025 đã chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về đội 24K – gồm 7 học sinh đến từ nhiều trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Vượt qua 29 đội thi còn lại, đội 24K gồm các học sinh: Nguyễn Ngọc Nguyên Thảo, Lê Hiền Trang, Hồ Tùng Hương, Ứng Ngọc Thu Anh (Vinschool The Harmony), Nguyễn Mai Phương (Sentia School), Nguyễn Huyền My (Ngô Sỹ Liên) và Nguyễn Ngọc Bảo An (Accelus Academy) đã giành ngôi vị quán quân. Nhóm đạt thành tích cao nhất ở các hạng mục: Đấu giá doanh nghiệp, Giao dịch thị trường và Hiệu suất vận hành.

Nguyễn Ngọc Nguyên Thảo – CEO – là người đưa ra các định hướng chiến lược cho cả đội. “Thành tựu lớn nhất của em trong team có lẽ là tìm kiếm đủ 7 sắc và hòa hợp lại thành một team “cầu vồng”. Mỗi người đảm nhiệm một vai trò, mỗi người là một mảnh ghép không thể thiếu. Em tin, một người giỏi có thể đi nhanh, nhưng một tập thể hòa hợp mới có thể đi xa. Và để đi được xa, điều đầu tiên không phải là chiến lược hay kỹ năng, mà là sự thấu cảm. Em lắng nghe nhiều hơn nói, đặt mình vào vị trí của từng người để hiểu họ cần gì, lo lắng điều gì, và từ đó tạo ra một môi trường mà ai cũng cảm thấy được là chính mình – không áp lực, không ganh đua, chỉ cùng nhau tiến bộ và hướng đến mục tiêu chung”.
Em Lê Hiền Trang, trong vai trò Giám đốc tài chính (CFO) cho biết: "Chúng em đã được luyện tập và phát huy việc lãnh đạo ra quyết định, quản lý nguồn lực và cạnh tranh, hợp tác và giao tiếp với 29 đội từ Việt Nam, Singapore, Indonesia, ... Tại vòng vận hành, khó khăn lớn nhất là việc phải phân tích dữ liệu nhanh để ra quyết định đúng thời điểm. Những thay đổi nhỏ trong chiến lược cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh trong mô phỏng. Chúng em đã học được cách lắng nghe nhau, vượt qua thất bại, điều phối và điều chỉnh liên tục”.
“Thông qua cuộc thi này, em đã có thể học và trải nghiệm được vô vàn những thứ mà trước đây em không bao giờ nghĩ tới. Trong hoàn cảnh áp lực, chúng em không chỉ học được cách kiềm chế cảm xúc, tránh bị ảnh hưởng bởi sự mệt mỏi gây ra mâu thuẫn, mà việc này còn giúp chúng em gắn bó khăng khít hơn. Em tin chắc chắn rằng sự ăn ý này là một trong những lý do chính để 24K đạt được thành công vừa rồi”, em Hồ Tùng Hương khẳng định.
Giám đốc Marketing (CMO) nhỏ tuổi Nguyễn Mai Phương hài hước chia sẻ: “Ở vòng thi Business Battle, Ban tổ chức gửi đề vào 8 giờ tối, em đã thức tới hơn 2 giờ sáng và dậy rất sớm ngày hôm sau để nghiên cứu và làm slide, thật là thành quả đáng tự hào của một ‘siêu cú’ ngủ nướng như em. Em thấy may mắn vì được là một phần của team”.
Nguyễn Ngọc Bảo An, Giám đốc Sản phẩm của đội, chia sẻ: “Em đã trực tiếp tham gia vòng business battle, trình bày với ban giám khảo – như những nhà đầu tư – về sản phẩm vừa giải quyết vấn đề môi trường vừa có tính kinh tế. Qua đó, em rèn luyện tư duy chiến lược, kỹ năng ra quyết định, quản lý và phát triển sản phẩm, đàm phán, tranh biện và hợp tác cùng các đội để tối ưu lợi ích đôi bên.”
Chiến thắng tại vòng khu vực Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc 24K sẽ đại diện quốc gia tham dự vòng chung kết toàn cầu của ABS, dự kiến tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 8/2025 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thanh niên Thế giới.